คอลัมนิสต์

สายตรงดูไบ "พิเชษฐ" เคลื่อนกลุ่ม 16 ล้มประยุทธ์ภาค 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะลึกกลุ่ม 16 "พิเชษฐ" สายตรงทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เดินหหน้าเขย่าประยุทธ์ แถมพรรคเพื่อชาติไทย แกนกลางการควบรวม 4 พรรคเล็ก ก็พบว่า มีบิ๊กจิ๋วเป็นกุนซือใหญ่ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

ไม่ใช่หน่อเนื้อ 3 ป. "พิเชษฐ" คือสายตรงทักษิณ ชินวัตร ไม่น่าแปลกใจที่กลุ่ม 16 จะเคลื่อนไหวใกล้ชิดแกนนำเพื่อไทย เป้าหมายล้มประยุทธ์ ภาค 2


ส่องลึก "พิเชษฐ" ใช้เพื่อชาติไทยเป็นแกนรวม 4 พรรคเล็ก และพรรคนี้ มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นกุนซือ และเคยวางตัว พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อุยธยา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

 

เกมเขย่าขวัญประยุทธ์ยังไม่หยุด ค่ำวันที่ 4 พ.ค.2565 ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พร้อมเพื่อน ส.ส.เพื่อไทย ร่วมรับประทานอาหารค่ำร่วมกับพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 และมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ร้านอาหารฝรั่งเศส Mezzaluna บนชั้น 65 ของโรงแรม Lebua at State Tower ย่านสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 

 

มือดีลการเมืองระดับพิเชษฐ ไม่ใช่แค่อดีตหัวหน้าพรรค 1 เสียงเท่านั้น หากแต่พิเชษฐมากด้วยคอนเนกชั่น เขาเคยเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลทักษิณ และเป็นผู้แทนค้าไทย ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์


ฉะนั้น ในวันที่พิเชษฐ นั่งจิบไวน์กับรองหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเป็นครั้งแรก จึงมีการต่อสายให้พิเชษฐ ได้พูดคุยกับนายเก่าอย่างทักษิณ และยิ่งลักษณ์


ดังนั้น ความเคลื่อนไหวของพิเชษฐหนนี้ จะประเมินต่ำว่าแค่เป็นเรื่องกล้วย ๆ คงไม่ได้ เพราะนี่เป็นปีสุดท้ายของสภาฯ ชุดนี้ และศึกซักฟอกรัฐบาลประยุทธ์ ก็เป็นครั้งสุดท้ายเช่นเดียวกัน

 

พิเชษฐ ยังเคลื่อนไหวพบปะฝ่ายค้านไม่หยุด


"สายตรงดูไบ"
"พิเชษฐ" ตั้งพรรคประชาธรรมไทย มีนโยบายไม่เอาการสืบทอดอำนาจ คสช. แต่เกมเปลี่ยนได้ ส.ส.ปัดเศษ จึงเข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ กระทั่งเสถียรภาพรัฐบาล 3 ป.ง่อนแง่น ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ฝ่ายพิเชษฐจึงตั้งกลุ่ม 16 เป็นพันธมิตรคู่ขนาน


วันที่ 27 เม.ย.2565 เป็นครั้งแรกที่พิเชษฐ เปิดหน้าเปิดตาชนแก้วไวน์กับ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ที่ร้านอาหารแถวสุขุมวิท ส่งสัญญาณดีลล้มรัฐบาลประยุทธ์

 

ถัดมา 3 พ.ค.2565 พิเชษฐได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ว่า ในคืนวันนัดจิบไวน์กันนั้น ยุทธพงศ์ต่อสายถึงทักษิณ ชินวัตร ให้พิเชษฐได้พูดคุย ซึ่งอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลไทยรักไทยบอกว่า ได้แค่ทักถามตามประสาคนรู้จักกัน ไม่มีเรื่องการเมือง และตัวเขายังได้คุยกับอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ด้วย 


ลำพังพิเชษฐเป็นอดีตหัวหน้าพรรคเล็ก คงไม่มีราคาค่างวดอะไรในทางการเมือง หลายคนคงทราบดี พิเชษฐ เป็น ส.ส.เพชรบุรี พรรคความหวังใหม่ และเป็นมือทำงานของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ 


หลังเลือกตั้งปี 2544 พิเชษฐ สถิรชวาล มีบทบาทสำคัญในการควบรวมพรรคความหวังใหม่เข้ากับพรรคไทยรักไทย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จึงตั้งพิเชษฐ์เป็น รมช.คมนาคม และ รมช.อุตสาหกรรม


ปี 2549-2550 พิเชษฐได้ก่อตั้งพรรคสันติภาพไทย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งปี 2553 พิเชษฐกลับเข้าพรรคเพื่อไทย พร้อม พล.อ.ชวลิต เป็นประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้เพื่อไทย โซนอันดามัน สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิเชษฐจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย 


ไม่น่าแปลกใจที่แกนนำเพื่อไทยกับพิเชษฐ จึงดวลไวน์ด้วยความสนิทสนมเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาเคยร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2544 และมีนายใหญ่คนเดียวกันชื่อ ทักษิณ ชินวัตร


"เครือข่ายสายจิ๋ว"
กลุ่ม 16 ภายใต้การนำของ "พิเชษฐ" ที่อ้างว่า มี ส.ส.16 คน จากหลายพรรคเล็ก หรือพรรคขนาด 2-6เสียง แยกแยกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มหัวหน้าพรรคเล็ก 1 เสียง ได้แก่ พิเชษฐ สถิรชวาล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย, คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย และพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม


กลุ่มพรรค 2 เสียงขึ้นไป ดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย มี ส.ส. 2 คน กลุ่ม ส.ส.นกแล ประกอบด้วย จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี ,กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี, นพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท และสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา


ส่วน มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ มี ส.ส. 6 คน ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 16 แต่พักหลัง มนูญ และ ส.ส.เศรษฐกิจไทย ได้ร่วมก๊วนกับพิเชษฐ ไปจิบไวน์กับพรรคฝ่ายค้าน


จริง ๆ แล้ว พิเชษฐ สถิรชวาล และคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย มีแผนรวมพรรคเล็กมาตั้งแต่เดือน ต.ค.2565


"พรรคประชาธรรมไทยของพิเชษฐ สถิรชวาล และยังมีพรรคเล็กอีกบางพรรค กำลังเจรจากันอยู่ เพื่อยุบพรรคมารวมกับพรรคเพื่อชาติไทย และเป็นการแก้เกมการเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้" คฑาเทพ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเวลานั้น


คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล คือใคร พิเชษฐจึงไว้วางใจคฑาเทพ ถึงขั้นยอมให้เป็นเลขาธิการกลุ่ม 16 และเป็นแกนนำการรวมพรรค 4 พรรคเล็ก (ประชาธรรมไทย,เพื่อชาติไทย,ไทรักธรรม และรักษ์ผืนป่าประเทศไทย)


เดิมที คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ก่อตั้งพรรคพลังไทยรักไทย(ตอนหลังเปลี่ยนเป็นชื่อพรรคเพื่อชาติไทย) ที่ จ.อำนาจเจริญ และช่วงเลือกตั้งปี 2562 คฑาเทพได้เปิดตัว บิ๊กแอ๊ด-พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีกลาโหม รัฐบาลทักษิณ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี


ที่สำคัญ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ยังเปิดเผยว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาพรรค และยุทธศาสตร์แนวทางการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่พรรคพลังไทยรักไทย(พรรคเพื่อชาติไทย) 


เมื่อต่อจิ๊กซอว์คฑาเทพ โยงไปหาบิ๊กแอ๊ด และบิ๊กจิ๋ว จึงไม่น่ากังขาว่า เหตุใด พิเชษฐ ให้ความไว้วางใจคฑาเทพมากเป็นพิเศษ และใช้พรรคเพื่อชาติไทย เป็นแกนขับเคลื่อนในการเลือกตั้งสมัยหน้า  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ