คอลัมนิสต์

ป้อมปวดตับ "พิเชษฐ" ชนเสี่ยสันติ ป่วน พปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอมเก๋า "พิเชษฐ" ดับเครื่องชน สันติ พร้อมพัฒน์ กรณีท่อส่งน้ำอีอีซี ท้าทาย พล.อ.ประวิตร และจับตา 3 หัวหน้าพรรคเล็ก จะถอยหรือไปต่อกับเสี่ยพิเชษฐ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

จอมเก๋า "พิเชษฐ" ดับเครื่องชน สันติ พร้อมพัฒน์ กรณีท่อส่งน้ำอีอีซี ท้าทาย พล.อ.ประวิตร ให้ขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ


พี่ใหญ่พรรคเล็ก "พิเชษฐ" เปิดหน้าแตะมือฝ่ายค้าน ไม่ได้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี และน่าจับตาหัวหน้าพรรคเล็กจะล่มหัวจมท้ายกับเสี่ยพิเชษฐ ไปจนถึงที่สุดหรือไม่


การขยับตัวของ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้ากลุ่ม 16 ส.ส. ที่ประกาศตัวเป็นพันธมิตรฝ่ายค้าน เตรียมร่วมซักฟอกรัฐมนตรีบางคน ทำเอาตลาดการเมืองปั่นป่วน


ย้อนไปเมื่อค่ำวันที่ 28 เม.ย.2565 ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 ส.ส. ได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมกับประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม โดยคุยกันเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

 

เฉพาะในเรื่องที่บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออิสท์วอเตอร์ แพ้ประมูลบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง 


"เรื่องอิสท์วอเตอร์ ผมยอมไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย และถ้าฝ่ายค้านมีข้อมูลที่ถูกต้อง เรายกมือสวนแน่ และถ้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังหนุนหลังคนรับผิดชอบเรื่องนี้อยู่ ผมยอมให้ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ" พิเชษฐ กล่าว

 

เสี่ยพิเชษฐ ปราศรัยการเมืองบนเวทีพรรคเพื่อชาติไทย ที่ จ.อำนาจเจริญ


สำหรับพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ได้ดำเนินการยุบพรรคประชาธรรมไทย และ กกต.อนุมัติการยุบพรรคเมื่อ 9 ส.ค. 2564 หลังจากนั้น พิเชษฐ ได้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยการชักชวนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐในเวลานั้น


ต้นปี 2565 หลัง ร.อ.ธรรมนัส ได้แยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อม ส.ส.จำนวนหนึ่ง กลับไม่มีชื่อพิเชษฐ ตามไปอยู่ด้วย นัยว่า พิเชษฐมีแผนการจะย้ายพรรค หลังการยุบสภาฯ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่พรรคขั้วฝ่ายค้านพรรคใดพรรคหนึ่ง


ว่ากันตามจริง ตอนก่อตั้งพรรคประชาธรรมไทย ก็แสดงจุดยืนไม่เอาเผด็จการ และหาเสียงไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. หลังเลือกตั้ง พิเชษฐได้อานิสงส์การนับคะแนนแบบสัดส่วนผสม จึงได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 


เมื่อ ร.อ.ธรรมนัสมาเจรจาพิเชษฐ์เข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ นักการเมืองรุ่นลายครามก็ตอบตกลงทันที และพยามยามทำตัวเป็นพี่ใหญ่ของกลุ่มพรรคเล็ก 


 

 

"ชนเจ้าพ่อมะขามหวาน"
"พิเชษฐ" ปฏิเสธข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 16 และพรรคเล็กช่วงนี้ เพื่อต้องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีโดยใช้เกมซักฟอกเป็นเครื่องมือ 


เหตุที่ให้ความสนใจโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี เพราะอิสท์วอเตอร์ แพ้ประมูลบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง โดยบริษัทที่ชนะการประมูลไม่ได้ลงทุนอะไรเลย และไม่มีพื้นฐานประสบการณ์ อีกทั้งคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุมในวันนั้นก็ไม่ครบจำนวน เพราะมันมีความไม่ชอบมาพากล ส.ส.กลุ่ม 16 จึงไม่อยากร่วมรับผิดชอบด้วย


จะว่าไปแล้ว เป้าใหญ่ของพิเชษฐ คือ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะคนกำกับดูแลกรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก


สันติ พร้อมพัฒน์ เพิ่งได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โดยสองคนนี้ ระยะหลังมีอาการปีนเกลียวกัน เนื่องจากสันติ เลือกข้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 


หลังเกิดเหตุกบฏ พปชร.ในศึกซักฟอกเมื่อปีที่แล้ว สันติจะอยู่ในกลุ่ม 6 รัฐมนตรี ได้แก่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, สมศักดิ์ เทพสุทิน, อนุชา นาคาศัย, ชัยวัฒน์ ธนาคมานุสรณ์ และสุชาติ ชมกลิ่น ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ ร.อ.ธรรมนัส


หลังกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย พิเชษฐอ่านการเมืองยุค 3 ป.ขาลง จึงไม่ตามธรรมนัส ไปอยู่พรรคใหม่ จึงหารือกับเพื่อน ส.ส.พรรคเล็กแล้ว ก็ตั้งกลุ่ม 16 ขึ้นมา


"แผนรวมพรรค"
เบื้องลึกเบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 16 ครั้งล่าสุด "พิเชษฐ" วางแผนร่วมกับ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย,พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม และดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เตรียมควบรวมพรรค 


คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวพรรคเพื่อชาติไทย ได้เปิดแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ จ.อำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ กรณี 4 พรรคเล็ก ได้แก่ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาธรรมไทย ซึ่งยุบพรรคไปก่อนแล้ว เตรียมควบรวมเป็นพรรคเดียว 


เบื้องต้นทั้ง 4 พรรค จะจับมือทำงานร่วมกันในนามกลุ่ม 16 จนกว่าจะครบวาระ หรือมีการยุบสภา จึงจะมีการพูดคุยหารือกันอีกครั้ง


เมื่อ 30 เม.ย.2565 พิเชษฐ สถิรชวาล ได้ยกทีม ส.ส.กลุ่ม 16 ไปเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ เรื่องทิศทางการเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ จ.อำนาจเจริญ เมื่อ 30 เม.ย.2565 โดยมีคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวพรรคเพื่อชาติไทย ให้การต้อนรับ นัยว่าเป็นการซักซ้อมฝีปาก ก่อนการเปิดอภิปรายไม่วางใจ 


ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เลี่อนลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกกับบริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ที่เดิมมีการนัดลงนามในสัญญาในวันที่ 3 พ.ค.นี้ออกไปก่อน พร้อมให้กระทรวงการคลังไปตั้งกรรมการตรวจสอบทุกขั้นตอนให้เกิดความโปร่งใส


น่าติดตามฉากต่อไปของพิเชษฐ และกลุ่ม 16 ที่มี ส.ส.ไม่ถึง 10 คน ว่าจะเปิดเกมชนเสี่ยสันติแบบไหน และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะจัดการแก้ปัญหาก้อนกรวดในรองเท้านี้อย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ