คอลัมนิสต์

ไอติมสีส้ม 'อภิสิทธิ์' สีฟ้ารอเวลารีเทิร์น หลังวิกฤต ปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผล่วิพากษ์ชินวัตร 'อภิสิทธิ์' หายหน้าไปนาน หลังมีข่าวลือจะรีเทิร์น ปชป. ส่วนหลานชาย-ไอติม สวมเสื้อสีส้มก้าวไกล ไม่มีวันหวนคืนพรรคสีฟ้าอย่างแน่นอน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

จังหวะการเมือง “อภิสิทธิ์” โผล่พาดพิงตระกูลชินวัตร หลานชาย-ไอติม ก็เปิดตัวบนเวทีพรรคก้าวไกล จับตาบทบาทน้าหลานคู่นี้ ในฤดูเลือกตั้งครั้งหน้า

 

รอรีเทิร์น ปชป. “อภิสิทธิ์” โดดเด่นในวิกฤตปริญญ์เอฟเฟกต์ มีเสียงเรียกร้องให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค ไม่มีเสียงตอบรับในวันนี้ คงต้องรอดูหลังเลือกตั้งสมัยหน้า

 

เนื่องจากสภาที่ 3 ,คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และคณะกรรมการจัดงาน 30 ปี พฤษภาประชาธรรม ได้จัดกิจกรรมเสวนาและอภิปราย โหมโรงก่อนถึงวันจัดงานรำลึก 30 ปีพฤษภาทมิฬ 2535

วันอาทิตย์ที่ 1 พ.ค.2565 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ทางช่องยูทูบสภาที่ 3 ว่าด้วยหัวข้อ 30 ปีพฤษภา'35 ต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นสากล หากไม่เรียนรู้อดีต จะกลับไปสู่วัฎจักรเดิม

 

อภิสิทธิ์พูดยาว แต่สื่อออนไลน์ส่วนใหญ่หยิบเอาประเด็นเพื่อไทยก้าวไม่พ้นครอบครัวชินวัตร หลายฝ่ายกังวล หากเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาลอาจเกิดรัฐประหารอีก ไปนำเสนอ จึงมีปฏิกิริยาโต้กลับจากเพื่อไทย ไล่มาตั้งพานทองแท้ ชินวัตร ,ภูมิธรรม เวชยชัย และจาตุรนต์ ฉายแสง

 

สปอตไลท์การเมืองจึงสาดจับอภิสิทธิ์อีกครั้ง โดยก่อนหน้านั้น ช่วงเกิดอาฟเตอร์ช็อกทางการเมืองหรือ "ปริญญ์เอฟเฟกต์" ได้มีเสียงเรียกร้องให้มาร์ครีเทิร์น ปชป. แต่ก็ไม่มีสัญญาณใดๆจากอดีตหัวหน้ามาร์ค

 

  • ‘รอคืนสังเวียน’

“อภิสิทธิ์” ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองมานานแล้ว เพิ่งตอบรับคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาคม 2535 ที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุบ้านการเมือง ผ่านช่องยูทูบสภาที่ 3

สำหรับประเด็นร้อนเกี่ยวกับตระกูลชินวัตรนั้น มาจากคำถามนำที่ว่า กรณีที่หลายคนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่มีการมองท่าทีของทักษิณ ชินวัตร ที่ชู แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวขึ้นมาแล้วหวังว่าจะเกิดแลนด์สไลด์ ถ้าพรรคเพื่อไทยมาในลักษณะนี้ แพทองธาร มาจะเอาทักษิณกลับบ้าน ก็อาจจะมีการรัฐประหารเกิดใหม่อีกรอบ

ไอติม โดดเด่นบนเวทีพรรคก้าวไกล

 

อภิสิทธิ์ได้ตอบว่า ความกังวลตรงนี้มีแน่นอน เพราะเกิดความรู้สึกว่า ในที่สุดพรรคเพื่อไทย ก็ยังก้าวไม่พ้นครอบครัวชินวัตร ทั้งนี้สมมติว่าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง คนในครอบครัวมาดำรงตำแหน่งอีก ลำพังตรงนั้นก็ไม่เป็นไร ถ้าประชาชนเลือก เพียงแต่ว่าอย่าย้อนกลับไปสู่ พฤติกรรมหรือการกระทำที่เป็นลักษณะของการเอื้อประโยชน์ ให้ครอบครัว ให้พวกพ้องหรือไปทำอะไรที่ฝืนกับหลักธรรมาภิบาล หลักกฎหมาย ซึ่งอาจจะรวมไปถึงแนวคิดเรื่องการนิรโทษกรรม

 

“ผมพูดเสมอว่าการได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งมา เป็นความยินยอมพร้อมใจของประชาชนให้เข้ามาผลักดัน นโยบายหรือทำงานให้กับประเทศชาติ แต่ไม่ใช่ใบอนุญาตให้เข้ามาทำอะไรก็ได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องที่ขัดต่อหลักของกฎหมาย”

 

คำพูดที่ว่า พรรคเพื่อไทยยังก้าวไม่พ้นครอบครัวชินวัตร ได้ก่อให้มีปฏิกิริยาตอบโต้จากแกนนำพรรคเพื่อไทยและกองเชียร์ทักษิณอย่างกว้างขวาง แถมติ่งเพื่อไทยบางกลุ่มยังโยงอภิสิทธิ์กับไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ที่เพิ่งเปิดตัวในสีเสื้อก้าวไกล

 

เนื่องจากในโซเชียล มีดราม่าวิวาทะระหว่างกองเชียร์เพื่อไทยและกองเชียร์ก้าวไกล ในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบัน

 

  • ‘ไม่กลับ ปชป.’

บนเวทีประชุมใหญ่พรรคก้าวไกล ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ หลานชาย “อภิสิทธิ์” ได้ปรากฏตัวในฐานะผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรค หลังไอติมเข้ามาคลุกคลีกับพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้ามาพักใหญ่แล้ว

 

หลายคนรู้จักไอติมครั้งแรก ในฐานะหลานชายของอภิสิทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี (อภิสิทธิ์เป็นน้องแท้ๆ มารดาของไอติม) และปลายปี 2561 ไอติมเข้าสู่พรรค ปชป. พร้อมประกาศเปิดตัวกลุ่มนิวเดม ที่ย่อมาจากคำว่า นิวเดโมเครต หรือประชาธิปัตย์ใหม่ จำนวน 21 คน

 

ผลเลือกตั้ง 2562 พรรค ปชป.พ่ายยับในสนาม กทม. และภาคใต้ อภิสิทธิ์จึงต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ นำพรรคเข้ารัฐบาลประยุทธ์ ไอติมและกลุ่มนิวเดมตัดสินใจลาออกจากพรรค ปชป. และเขาให้เหตุผลว่า อุดมการณ์ของเขาและพรรคแตกต่างกัน

 

ล่าสุด พริษฐ์ วัชรสินธุ ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 เกี่ยวกับบทบาทใหม่ในพรรคก้าวไกล

 

“ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา งานหลักคือบริหารบริษัทสตาร์ทอัพเพื่อการศึกษา และมีส่วนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญและมีการทำงานกับคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกลบางโปรเจ็กต์ไปด้วย แต่ว่างานหลักคือบริหารบริษัท..ช่วงต้นปีนี้ เป็นจุดที่ประเมินว่าสามารถถ่ายทอดภารกิจทั้งหมดที่บริษัทให้กับผู้บริหารชุดใหม่ได้ ก็เลยนำมาสู่การตัดสินใจกลับเข้าสู่การเมืองอย่างเต็มตัวอีกรอบหนึ่ง” ไอติมเล่าถึงจุดที่ตัดสินใจเข้าพรรคสีส้ม

 

คำถามที่ว่า หากอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค ปชป. และอยากขอให้ไอติมไปช่วยกู้สถานการณ์พรรคประชาธิปัตย์ จะกลับไปหรือไม่

 

ไอติมตอบทันทีว่า ไม่กลับ ปชป. และยืนยันทุกการตัดสินใจทางการเมืองเกี่ยวข้องและขึ้นอยู่กับความคิดและอุดมการณ์ของตนว่า อะไรเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ และความจริงตั้งแต่ปี 2562 ที่พรรคตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แล้วเราตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรค ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับพรรค ปชป. และไม่มีแผนใดๆ ที่จะกลับไป

 

วันนี้ หลานไอติมสวมเสื้อสีส้ม เดินหน้าไปบนถนนการเมืองอีกครั้ง ส่วนน้ามาร์ค ยังคงเก็บตัวเงียบและรอคอยการคืนสังเวียน แต่น่าจะเป็นหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ