คอลัมนิสต์

ไปต่อยาก 'ประยุทธ์' เผชิญฝ่ายแค้น ใช้สงบสยบเคลื่อนไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พี่น้อง 3 ป.อิหลักอิเหลื่อ 'ประยุทธ์' ใช้สงบสยบความเคลื่อนไหว หลังจากกลุ่มธรรมนัส เปิดเกมชู พล.อ.ประวิตร นายกฯสำรอง ค่ายเพื่อไทยปูดดีลลับดึง 30 เสียงล้มประยุทธ์กลางสภา คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ซ่อนดาบในรอยยิ้ม “ประยุทธ์” ใช้กลยุทธ์ซุนวู สงบสยบความเคลื่อนไหว หลังจากกลุ่มผู้กองธรรมนัส เปิดเกมรุกชู พล.อ.ประวิตร นายกฯสำรอง

 

ขาดน้องแล้วพี่จะรู้สึก “ประยุทธ์” คือจุดขายพลังประชารัฐ ในสมรภูมิภาคกลางและภาคใต้ หากเลือกตั้งสมัยหน้า ขืนแบกลุงป้อมไปหาเสียง ค่าย พปชร.ก็เจ๊งยับ

 

ทีมงานฝ่าย เสธ.ประจำตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้วางแผนล่องใต้ ตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ โดยประสานงานกับพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา มีเป้าหมายที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.พัทลุง

ดังนั้น วันที่ 25 เม.ย.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จึงไปเดินตลาดกิมหยง หาดใหญ่ เพื่อเช็คเรตติ้ง ก่อนจะไปเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงโนราห์ ที่ อ.เมือง จ.พัทลุง

 

ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ล่องใต้เที่ยวล่าสุด ได้มีปรากฏการณ์ตู่ตลาดแตก สะท้อนคะแนนนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีได้เป็นอย่างดี

 

ความปราชัยของพลังประชารัฐในการเลือกตั้งซ่อมที่สงขลา และชุมพร มีมุมให้น่าคิด กรณีคนใต้สั่งสอนอดีตเลขาธิการพรรค และอาการหลงตัวเองของ พล.อ.ประวิตร ไม่เกี่ยวกับเรตติ้ง พล.อ.ประยุทธ์

 

มิทันที่ข่าวตู่ตลาดแตกในเมืองใต้ จะถูกขยายผลทางการเมือง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เผลอหลุดปากเรื่องนายกรัฐมนตรีสำรอง แม้จะมีการปฏิเสธว่า ไม่ได้พูดแบบนั้น แต่ข่าวก็ไปไกลแล้ว

 

บวกกับ พล.อ.วิชญ์ และ ร.อ.ธรรมนัส ออกมารับลูก อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานญาติวีรชนพฤษภาฯ เรื่องเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯสำรอง หากกรณีเกิดอุบัติเหตุ 8 ปี ที่พล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อไม่ได้

 

สถานการณ์สงครามเย็นของ ป.ประยุทธ์ และ ป.ประวิตร หวนกลับมาอีกครั้ง คนใกล้ชิดของ 2 ป. กำลังเดินเกมใต้ดินกันเต็มที่ โปรดสังเกตเวลานี้ พรรคเพื่อไทย มีความเคลื่อนไหวคึกคักยิ่ง

 

  • ‘ขาดน้องแล้วพี่จะรู้สึก’

ใกล้เปิดสมัยประชุมสภาฯ 22 พ.ค.2565 สารพัดเกมการเมืองจะถาโถมเข้าใส่ “ประยุทธ์” ต่อเนื่องโดยเฉพาะซีกฝ่ายแค้น ที่มีอยู่ 18 เสียง และพรรคเล็ก 8-9 เสียง เดินสายพบปะนักการเมืองขั้วตรงข้ามรัฐบาล ทั้งที่เปิดเผยและปิดลับ

ถ้าเกิดยุทธการล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เกิดขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสข่าวนายกฯสำรอง ฝ่ายก่อการคนหน้าเดิม รวมถึงนักเลือกตั้งในพลังประชารัฐอาจต้องคิดหนัก เพราะอายุของรัฐบาลใหม่จะเหลือเพียง 7-8 เดือนเท่านั้น

 

พูดกันตามความเป็นจริง หากไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในรายชื่อแคนดิเดต พรรคพลังประชารัฐ โอกาสที่ค่ายลุงป้อม จะพ่ายแพ้ และได้ ส.ส.ไม่ถึงเป้า 150 ที่นั่ง

 

เลือกตั้งปี 2562 พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำจากภาคกลาง(รวมตะวันตกและตะวันออก) และภาคเหนือตอนล่าง ชัยชนะของ ส.ส.เหล่านั้น มาจากสองปัจจัยคือ กระแสรักประยุทธ์ และฐานเสียงบ้านใหญ่

 

ว่ากันว่า การแก้ไขกติกาเลือกตั้ง จากบัตรใบเดียว เป็นบัตร 2 ใบ 400 เขต ก็มาจากคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร พยายามกล่อมว่า สมัยหน้า พปชร.จะเป็นพรรคใหญ่แน่ แต่คนใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ กลับมองว่า กติกาเดิมนั้นเอื้อต่อ พปชร. และพรรคเล็กที่เป็นพันธมิตรหนุน 3 ป.

 

สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยากแตกหัก พล.อ.ประวิตร จึงไฟเขียวให้ ส.ว.รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ว่าด้วยกติกาเลือกตั้ง ซึ่งผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากกติกาบัตร 2 ใบ 400 เขต คือ ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย

 

ทุกวันนี้ คนใกล้ชิดบิ๊กป้อมพยายามด้อยค่า พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ขายไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับ และผลงานรัฐบาลไม่เป็นที่ประจักษ์ ดังนั้น คนอีสานจึงได้เห็นป้ายบิลบอร์ด และป้ายไวนิลที่มีภาพ พล.อ.ประวิตร อวยพรปีใหม่ไทย ติดตามริมถนนและในตัวเมือง

 

  • ‘ดีลล้มตู่’

ขบวนการล้ม “ประยุทธ์” ผ่านเกมสภาฯ มีความเคลื่อนไหวคึกคัก นับแต่ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ และหัวหน้ากลุ่ม 16 ไปรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคเพื่อไทย

 

วันที่ 1 พ.ค.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อทำนองขานรับการเคลื่อนไหวของพรรคเล็ก เรื่องโหวตร่วมกับฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 เพราะพรรคเหล่านั้นเป็นพรรคที่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง

 

“วันนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านมี 208 เสียง การจะมีเสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งต้องใช้ 238 เสียง ถ้าได้เสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทย ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะล้ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผลอๆ อาจจะมีการตัดสินใจก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยก็ได้ หากกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ผ่านวาระ 3 ประมาณกลางเดือนมิถุนายนนี้”

 

นพ.ชลน่าน พุ่งเป้าไปที่พรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะนอกจากจะมี 18 เสียงอยู่ในมือแล้ว ผู้กองธรรมนัสยังมีอิทธิพลเหนือพรรคเล็ก และสามารถรวบรวมเสียงได้ 30 เสียง

 

สำหรับ นพ.ชลน่าน และ ร.อ.ธรรมนัส ก็คุ้นเคยกันมาก่อน สมัยที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทั้งคู่ขึ้นตรงต่อเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

 

ส่วนกรณี พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 ไปรับประทานอาหารร่วมกับประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม เมื่อ 28 เม.ย.2565 โดยอ้างว่า ไปขอข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด(มหาชน) หรือ อิสท์ วอเตอร์ ก็เป็นละครฉากหนึ่ง

 

ดีลล้มประยุทธ์จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ก็ต้องจับตาดู พล.อ.ประวิตร ว่า จะยืนยันหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ตามที่ส่งโฆษกพรรคพลังประชารัฐ มาแถลงวันก่อน หรือยังให้คนใกล้ตัวออกไปเคลื่อนไหวใต้ดินไม่เลิกรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ