คอลัมนิสต์

ติ่งสีเดือด 'อุ๊งอิ๊ง' ชนพิธาทั้งแผ่นดิน ชิงฐานรากหญ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปะทะเดือด 'อุ๊งอิ๊'” เพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ชนพิธาก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ติ่งแดงสอนติ่งส้ม ปากท้องต้องมาก่อนอุดมการณ์ ทายาททักษิณเมินข้อเสนอสามนิ้ว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ติ่งแดงติ่งส้มปะทะเดือด “อุ๊งอิ๊ง” ครอบครัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ปากท้องสำคัญกว่าอุดมการณ์ พิธาท้าชนชงก้าวไกลทั้งแผ่นดิน

 

แกนนำราษฎรรุก “อุ๊งอิ๊ง” ขอเอาฝันคนรุ่นใหม่ไปใส่ไว้ในนโยบายเพื่อไทย ส่วนพิธาก็ไม่กล้าเล่นตามที่อานนท์ นำภา เสนอ เพราะกังวลเรื่องยุบพรรค

 

สัปดาห์ก่อนโน้น อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เปิดตัวแคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์อย่างเป็นทางการในเวทีประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทย

 

ส่วนพรรคก้าวไกล จัดประชุมสามัญใหญ่ประจำปี 2565 ที่อุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2565 ซึ่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้สร้างความมั่นใจแก่สมาชิกพรรคและกองเชียร์ว่า หากก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างขนานใหญ่

สำหรับคำขวัญใหม่ที่ว่า เปลี่ยนประเทศไทย ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ทำเอาติ่งเพื่อไทยได้ที ก็วิจารณ์ทันทีว่า ก้อปปี้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

 

จริงๆแล้ว ติ่งก้าวไกลและติ่งเพื่อไทย ได้ทำศึกวิวาทะผ่านโซเชียลกันมาหลายยกแล้ว นับแต่ทักษิณ ชินวัตร ออกมาบอกเด็กรุ่นใหม่ว่า ไม่ควรปฏิรูปสถาบัน โดยติ่งส้มวิจารณ์ทักษิณสู้ไม่จริง สู้ไปกราบไป ทำให้ติ่งแดงรู้สึกทนไม่ได้ จึงโต้กลับว่า ปากท้องสำคัญกว่าอุดมการณ์

 

เมื่อไม่นานมานี้ อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ได้เรียกร้องพรรคเพื่อไทย ได้รับเอาความฝันของคนรุ่นใหม่ไปใส่ไว้ในนโยบายของพรรค หากเพื่อไทยไม่ทำเช่นนั้น ก็ไม่มีทางแลนด์สไลด์ และต่อให้ก้าวไกลถูกยุบ คนรุ่นใหม่ก็ไม่เลือก

 

ความฝันของคนรุ่นใหม่คืออะไร ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ต่างทราบดีมีอะไรบ้าง แต่เอาเข้าจริง แกนนำสองพรรคก็ไม่ได้ทำตามข้อเสนอของอานนท์ทั้งหมด เพียงแต่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า จะเสนอแก้ไข ม.112

 

  • ‘ชิงคนเสื้อแดง’

การเปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมแคมเปญครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม ทักษิณ ชินวัตร ก็ต้องการหลอมรวมใจคนเสื้อแดงให้เป็นหนึ่งเดียว

ที่น่าสนใจ ในวันประชุมใหญ่ของพรรคก้าวไกล แป๊ะ บางสนาน หรือพิธาน ทรงกัมพล ได้ขึ้นเวทีร้องเพลง “รักคนเสื้อแดง” ทำเอาบรรยากาศการประชุมพรรคก้าวไกลไฟคึกคักขึ้นมาทันที ขณะที่ติ่งเพื่อไทยในโซเชียลก็เปิดศึกถล่มแกนนำสีส้ม กล่าวหาว่า ขโมยเพลงคนเสื้อแดงไปร้อง

เพลงรักคนเสื้อแดง กระหึ่มเวทีประชุมพรรคก้าวไกล

 

เพลงรักคนเสื้อแดง เป็นเพลงฮิตประจำการชุมนุมของคนเสื้อแดงในปี 2553 โดยเนื้อหาของเพลงนี้ ตอกย้ำว่า คนเสื้อแดงคือผู้รักประชาธิปไตย

 

เส้นทางศิลปินเสื้อแดงของ แป๊ะ บางสนาน ไม่ได้ผูกติดกับ นปช. ไม่ได้ยึดติดกับพรรคเพื่อไทย เขาเดินทางไปร้องเพลงบนเวทีคนเสื้อแดงทั่วประเทศ เมื่อปลายปี 2563 แป๊ะ บางสนาน ได้นำคนเสื้อแดงเข้าร่วมการชุมนุมกับม็อบราษฎร

 

จะว่าไปแล้ว คนเสื้อแดงนั้น ได้มีการจำแนกไว้เป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ แดงทักษิณ และแดงอิสระ โดยแดงกลุ่มหลังจะไม่ยึดมั่นถือมั่นกับทักษิณ และเคยเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการแก้ไข ม.112

 

2-3 ปีมานี้ แดงอิสระหรือแดงก้าวหน้า จะชื่นชอบธนาธร และพรรคก้าวไกล พวกเขายังได้เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มราษฎร

 

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้วางยุทธศาสตร์เจาะฐานแดงรากหญ้า เพราะจำนวน ส.ส. 100 เสียงที่ตั้งเป้าไว้ จะไม่เป็นจริง หากไม่สามารถเข้าถึงชนบท และดึงแดงรากหญ้าออกมาจากพรรคเพื่อไทยได้

 

  • ‘ฝันไม่เป็นจริง’

เพื่อไทยดัน “อุ๊งอิ๊ง” เพื่อขายภาพคนรุ่นใหม่ หวังดึงเสียงจากนิวโหวตเตอร์ แต่ก็เจอติ่งส้มวิจารณ์ว่าเป็นการสืบทอดโดยสายเลือด รวมถึงแกนนำกลุ่มสามนิ้วก็ไม่ปลื้มมากนัก

 

อานนท์ นำภา แกนนำราษฎร ได้สรุปความเห็นของติ่งส้มติ่งแดงที่เปิดศึกวิวาทะในโซเชียล ไว้ดังนี้

1.คะแนนเสียงในโซเชียล แฟนใครแฟนมัน เถียงกันยังไงก็ไม่สามารถเปลี่ยนความคิดกันได้

 

2.คะแนนเสียงที่เรียกว่านิวโหวตเตอร์ หรือคนรุ่นใหม่น่าจะเทมาทางก้าวไกลมากกว่าเพื่อไทย

 

3.มวลชนตามชีวิตจริงๆ ที่เคยเลือกคุณยิ่งลักษณ์ 2554 ยังคงเลือกเพื่อไทยอย่างเหนียวแน่น ก้าวไกลแบ่งไปได้บ้างแต่ไม่มาก

 

4.จุดเปลี่ยนของเรื่องทั้งหมดที่ผมพยายามเสนอให้ช่วยกันคิดคือ ทำอย่างไรที่จะมีพรรคการเมืองที่เอาความฝันของคนรุ่นใหม่ไปใส่ในนโยบายพรรค

 

5.ถ้าเพื่อไทยอยากแลนด์สไลด์จริงๆ ต้องได้ใจคนรุ่นใหม่พอสมควร ซึ่งตอนนี้ยังไม่ปรากฏสิ่งชี้วัดนั้น

 

ดูเหมือนว่า ติ่งเพื่อไทยไม่ได้ตอบโต้อานนท์มากเท่าไหร่ แต่พวกเขายังยืนยันถึงเรื่องปากท้อง ต้องมาก่อนอุดมการณ์ ขณะที่แดงก้าวหน้าหรือแดงอิสระ ค่อนข้างเห็นด้วยกับอานนท์ เพราะพวกเขาตาสว่างมานานแล้ว

logoline