คอลัมนิสต์

เกมผู้กองลับลวง 'ประวิตร' ฝันไกลดีลนายกฯคนละครึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พี่ใหญ่ไปต่อ 'ประวิตร' มือขวามือซ้ายจุดพลุนายกฯ สำรอง ตามมาด้วยดีลลับนายกฯคนละครึ่ง หลังเลือกตั้งสมัยหน้า ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เจอมรสุมรุมเร้า ทางเดินข้างหน้าตีบตัน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ “ประวิตร” ท่องบทไม่รู้ๆ แต่ปล่อยให้มือขวามือซ้าย จุดพลุนายกฯสำรอง สนั่นลั่นประเทศ ตามมาด้วยข่าวลือเรื่องนายกฯคนละครึ่ง

 

จังหวะก้าวพี่ใหญ่ “ประวิตร” ในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ เจอมรสุมรุมเร้า ต้องจับตา ร.อ.ธรรมนัส น้องรักนอกค่ายทหารเสือของบิ๊กป้อม ผู้กุม 30 เสียงตัวแปร

 

ท่ามกลางกระแสกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้าสู่มุมอับทางการเมือง ด้วยปมการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ซึ่งพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

จู่ๆ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าเลขาธิการพรรค ก็ประกาศหนุน พล.อ.ประวิตร นายกรัฐมนตรีขัดตาทัพ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

 

วันที่ 1 พ.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปรากฏตัวที่กระทรวงแรงงาน ร่วมเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2565

 

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีการ พล.อ.ประวิตร เดินทางกลับทันที ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และไม่ได้เดินชมนิทรรศการวันแรงงานแห่งชาติร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่อย่างใด

 

ก่อนหน้านั้น วันที่ 30 เม.ย.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคไทย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโอลิมปิกเดย์ ที่บริเวณลานวัฒนธรรม จ.หนองคาย โดยมี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคไทย ร่วมขบวนไปด้วย

 

ภาพ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.วิชญ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เดินเคียงข้างกัน ย่อมถูกตีความจากนักสังเกตการณ์เป็นธรรมดา เพราะบิ๊กน้อยเพิ่งให้สัมภาษณ์เรื่องเสนอชื่อบิ๊กป้อม เป็นนายกฯ สำรอง หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองมีหรือคนแบบ พล.อ.วิชญ์ และ ร.อ.ธรรมนัส จะออกมาสนับสนุน พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้บอกกล่าวประมุขบ้านป่ารอยต่อ

 

  • ‘ลับลวงเลอะ’

เหมือน “ประวิตร” จะรู้ถึงปัญหาความอึมครึมเรื่องนายกฯสำรอง จึงให้ พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ออกมาแถลงข่าวดับกระแสเรื่องนายกฯสำรอง หรือนายกฯคนนอก

โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า พล.อ.ประวิตรยังคงยืนยันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เพื่อสานต่อโครงการต่างๆ ให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

 

ทำนองเดียวกัน คมสัน พันธุ์วิชาติกุล รองโฆษกพรรคเศรษฐกิจไทย ได้ชี้แจงกรณีที่ พล.อ.วิชญ์กล่าวถึง พล.อ.ประวิตร เป็นบุคคลต้นแบบของการทำงาน จึงเหมาะจะเป็นนายกฯนั้น ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติของพรรค

 

คีย์แมนพรรคพลังประชารัฐ ไม่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 24 ส.ค.2565 และมั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นจากเก้าอี้นายกฯ ก่อนครบวาระต้นปี 2566 จึงไม่จำเป็นต้องมีนายกฯสำรอง

 

หากสถานการณ์พลิกผัน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รอดจากกับดักนายกฯ 8 ปี ก็ยังมี พล.อ.ประวิตร จึงทำให้คนบางกลุ่มเริ่มออกมาขยับเรื่องอุบัติเหตุการณ์การเมือง และนายกฯสำรองชื่อประวิตร

 

  • ‘เกมซ่อนมีด’

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ประวิตร” มีความเป็นนักการเมืองสูง มีอิทธิพลบารมีในกระดานการเมือง สามารถเข้าได้กับทุกขั้วทุกพรรค เนื่องจากบิ๊กป้อมเป็นนายทหารที่เติบใหญ่มาในยุคไทยรักไทยเฟื่องฟู โดยเฉพาะผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อไทยนั้น บิ๊กป้อมก็รู้จักดี

 

พลันที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร เดินทางไปเช็คสุขภาพที่สวิตเซอร์แลนด์ และอังกฤษ ก็มีกระแสข่าวดีลลอนดอน ตามมาด้วยข้อตกลงพิเศษเรื่องนายกฯคนละครึ่ง ระหว่างพี่ใหญ่กับคนแดนไกล

 

บางคนอาจแย้งว่า เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียง ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ในความเป็นจริงทางการเมือง ทักษิณประเมินได้ว่า บริบทการเมืองเปลี่ยนไปมาก ยากจะชนะแบบแลนด์สไลด์

 

ว่ากันว่า ในสภาสูง พล.อ.ประวิตร ก็ได้บิ๊กกี่-พล.อ.นพดล อินทรปัญญา เป็นมือประสานสิบทิศ และคาดว่า ส.ว.ประมาณ 80 คน อยู่ในมือลุงป้อม ฉะนั้น หลังเลือกตั้งสมัยหน้า โอกาสที่พลังประชารัฐ และเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีความเป็นไปได้สูง

 

เฉพาะหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังเผชิญความเสี่ยงในเกมสภา เหมือนคำพูดของ ร.อ.ธรรมนัส ที่พูดถึงจำนวนมือในสภาฯ ว่า “ตอนนี้ต้องพูดว่า มือที่มองไม่เห็นมันเยอะ สภาฯยังไม่เปิดก็ยังไม่รู้ และเดี๋ยวสภาฯ เปิดก็จะรู้ เพราะตอนนี้ทุกคนต่างซ่อนมีดไว้ข้างหลังตัวเองหมด จึงยังไม่รู้อะไรเป็นอะไร”

 

หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สะดุดปม 8 ปี ก็ไปต่อได้แค่การเลือกตั้งสมัยหน้า เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส ได้เปิดไต๋ออกมาแล้วว่า นายกรัฐมนตรีในดวงใจของพรรคเศรษฐกิจไทยคือ พล.อ.ประวิตร

 

สรุปว่า พล.อ.ประวิตรไปต่อแน่ ด้วยกองหนุนพรรคพี่พรรคน้อง และอาจได้เป็นนายกฯ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ หนทางข้างหน้าดูตีบตัน โอกาสจะได้เป็นนายกฯอีกสมัย ดูริบหรี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ