คอลัมนิสต์

ตู่ไม่ไหวให้ป้อม "ธรรมนัส" จับมือเพื่อนเก่า ชูธงนายกฯคนนอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกเกมสูตรพิสดาร "ธรรมนัส" ผนึกกลุ่มเพื่อนจตุพร เครือข่ายพฤษภาคม 35 หนุน พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ คนนอก เชื่อมกองหนุนคนแดนไกล คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

พฤษภามหาโหด "ธรรมนัส" ผนึกกลุ่มเพื่อนจตุพร เครือข่ายพฤษภาคม 35 หนุน พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ นอกบัญชีพรรคการเมือง


ตู่ไม่ไหวให้ป้อม "ธรรมนัส" ผู้กุมความสัมพันธ์อันลึกล้ำ ระหว่าง ทักษิณ ชินวัตร กับพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์  กำลังเดินเกมร้อนในสภาฯ


การเมืองไทยในวังวนเดิม อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ผู้เสนอสูตรแก้ปัญหาประเทศชาติ ด้วยการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนนอกบัญชีพรรคการเมือง มาตั้งแต่ปีที่แล้ว และชั่วโมงนี้ อดุลย์ ออกมาเสนอตรง ๆ ว่า พล.อ.ประวิตร สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีขัดตาทัพ


 

 

วันที่ 29 เม.ย.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในสภาฯ ว่า น่าจะต้องใช้ มาตรา 272 วรรค 2 ว่าด้วยนายกฯคนนอก สำหรับบุคคลที่จะมาแก้ปัญหาของบ้านเมืองในสถานการณ์แบบนี้ แต่ตนไม่ทราบว่า ใครจะเป็นนายกฯ คนนอก ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ 
 

พล.อ.วิชญ์ และ ร.อ.ธรรมนัส จุดพลุ พล.อ.ประวิตร นายกฯคนนอก

 

ส่วน พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ก็สนับสนุนแนวคิด ร.อ.ธรรมนัส เรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอก หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และเมื่อไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ ก็มองว่า นักการเมืองที่อยู่ในบัญชีพรรคการเมือง คนไม่ศรัทธา จึงต้องหาคนนอกบัญชีพรรค


"ผมไม่ได้มองใคร ผมมองแค่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะท่านมีความเหมาะสม ที่สามารถจะช่วยประเทศได้ในเวลานี้ เพราะท่านทำงานมาตลอด ก็น่าจะรู้ดีว่าทำอย่างไร" พล.อ.วิชญ์ กล่าว


มีข้อน่าสังเกตว่า ก่อนเปิดประชุมสภาฯ ก็มีกระแสปั้น พล.อ.ประวิตร สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีขัดตาทัพอย่างเป็นกระบวนการ โดยเริ่มจากเครือข่ายคนเดือนพฤษภาคม 2535 และรับลูกโดยแกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย


 

 

"ธรรมนัส-จตุพร"
ลองมาไล่ดูตัวบทกฎหมายตามที่ "ธรรมนัส" อ้างถึงรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 วรรค 2 ว่าด้วยนายกฯนอกบัญชีพรรคการเมือง จึงจะทราบว่า พล.อ.ประวิตร จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร


ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีนอกเหนือจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ก่อนการเลือกตั้งได้ ซึ่งจะต้องมี 3 ขั้นตอน 1.ส.ส.ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง หรือ 250 คน เข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา 


2.รัฐสภา ประกอบด้วย ส.ส. และ ส.ว.ทั้งหมด ลงมติด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 หรือ 500 คนจาก 750 คน ให้มีนายกรัฐมนตรีนอกเหนือจากรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ได้


3.ส.ส.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 หรือ 50 คนเสนอชื่อบุคคลใดก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และลงมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง หรือ 251 คน


ทำไมกลุ่มคนเดือนพฤษภาคม 2535 จึงโฟกัสไปที่ พล.อ.ประวิตร คำตอบคือ พล.อ.ประวิตร กุมเสียง ส.ว.อยู่ประมาณ 80-90 คน และ ร.อ.ธรรมนัส สามารถดึงเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านได้


ทำไม อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ จึงได้หารือกับพรรคเศรษฐกิจไทย เรื่องเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯคนนอก คำตอบคือ จตุพร พรหมพันธุ์ เป็นสะพานเชื่อม ร.อ.ธรรมนัส กับเครือข่ายคนเดือนพฤษภาคม 2535 


ถ้ายังจำกันได้ ปีที่แล้ว จตุพร พรหมพันธุ์ กับอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ จัดเวทีไทยไม่ทนสามัคคีทุกสีเสื้อไล่รัฐบาลประยุทธ์ ขณะที่ นิติธร ล้ำเหลือ และพิชิต ไชยมงคล ในนามกลุ่มประชาชนคนไทย ออกมาจุดพลุเรื่องนายกฯคนนอก


โดยส่วนตัว ร.อ.ธรรมนัส กับจตุพร มีความสัมพันธ์แนบแน่นมาตั้งแต่สมัยอยู่พรรคเพื่อไทย สมัยที่ธรรมนัสทำศึกนายก อบจ.พะเยา ต้องโค่นแชมป์เก่าตระกูลตันบรรจง ก็ได้กองหนุน นปช. นำโดยจตุรพร ยกพลไปปราศรัยหาเสียงช่วย จนทีมผู้กองเอาชนะไพรัตน์ ตันบรรจงไปได้


"ทักษิณ-ธรรมนัส"
กระบวนการที่จะได้มาซึ่งนายกฯนอกบัญชีพรรคการเมือง "ธรรมนัส" รู้ดีว่า อาจต้องพึ่งเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านด้วย ซึ่งไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะพรรคเพื่อไทยคือ บ้านหลังเก่าของผู้กองเมืองพะเยา


ปีที่แล้ว โทนี่หรือทักษิณ ได้พูดถึง ร.อ.ธรรมนัส หลายหนในแคร์คลับเฮาส์ "..ผมก็ไม่ใช่ศัตรูของ พล.อ.ประยุทธ์ และ ไม่ใช่ศัตรู ร.อ.ธรรมนัส เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรุ่นน้องเยอะเลย เคยอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นคนเหนือด้วยรู้จักกันดี" 


ทักษิณนั้นเป็นเตรียมทหารรุ่น 10 ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เตรียมทหารรุ่น 25 ห่างกันหลายสิบรุ่น ช่วงทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย ธรรมนัสเดินตาม เสธ.ไอซ์ หรือ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ของทักษิณ เข้ามาช่วยงานในรัฐบาลทักษิณ


ปี 2555 ธรรมนัสเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เตรียมสร้างฐานการเมืองที่พะเยา และลงสมัครสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้ง 4 ก.พ.2557 (เลือกตั้งโมฆะ)


ปี 2561 สถานการณ์การเมืองเปลี่ยน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขอร้องให้ธรรมนัสมาช่วยงานพลังประชารัฐในภาคเหนือ เขาจึงลาออกจากเพื่อไทยมาอยู่พรรค 3 ป.


ตอนศึกซักฟอกปีที่แล้ว ร.อ.ธรรมนัส ตกเป็นจำเลยทางการเมืองกรณีวางแผนโค่นประยุทธ์กลางสภาฯ อันนำมาซึ่งการถูกปลดจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ นับแต่วันนั้นเป็นต้นมา ร.อ.ธรรมนัส ก็ห่างออกจาก พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาเรื่อยๆ


ตรงกันข้าม ร.อ.ธรรมนัส กลับกลายเป็นน้องรักของ พล.อ.ประวิตร ที่จะแยกขาดจากกันไปไม่ได้ กระทั่งมีการแบ่งกำลัง ส.ส.ออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มใหญ่ยังอยู่พรรคพลังประชารัฐ และกลุ่มเล็กแยกไปอยู่ ร.อ.ธรรมนัสที่พรรคเศรษฐกิจไทย

    
สรุปว่า ทั้งพลังประชารัฐและเศรษฐกิจไทย ก็เป็นพรรคในเครือข่ายพี่ใหญ่แห่งบ้านป่ารอยต่อฯ และวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส ผนึกกำลังเครือข่ายจตุพร เขย่า พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยประเด็นร้อนนายกฯคนนอก

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ