คอลัมนิสต์

แรมโบ้ลาขาด "สุเทพ" รีแบรนด์รวมพลัง ปั้นพรรคสำรองประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรมโบ้ลาแล้ว "สุเทพ" นักปั้นพรรคสำรองลุงตู่จะไปต่อแบบไหน จับตาแผนสอง พรรครวมไทยสร้างชาติควบรวมพรรครวมพลัง รวบรวมอดีต ส.ส.สาย กปปส. คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

แรมโบ้ลาแล้ว "สุเทพ" นักปั้นพรรคสำรองลุงตู่จะไปต่อแบบไหน พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ถอดใจ และรอลุ้นพรรครวมไทยสร้างชาติควบรวมพรรครวมพลัง


จับตาแผนสอง "สุเทพ" ดึงอดีต ส.ส.ปชป. สาย กปปส. สานฝันหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ถ่วงดุล พล.อ.ประวิตร และพรรคในเครือข่าย


วันที่ 28 เม.ย.2565 เสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ได้โพสต์ใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ตอนหนึ่งระบุว่า "เพื่อให้ภาพพจน์และการขับเคลื่อนของพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นไปในทางที่ดีในสายตาพี่น้องประชาชน ไม่ให้เกิดความด่างพร้อยเสียหายต่อทางพรรคและความลำบากใจต่อคณะกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ"
 

 

ต้นปี 2565 เสกสกล อัตถาวงศ์ เปิดหน้าดันพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นกองหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แถมมีการปล่อยชื่อบิ๊กเนมว่าจะมาร่วมงานกับพรรคใหม่นี้อาทิ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร 


เบื้องแรก แรมโบ้ก็เปิดตัวสองพ่อลูกตระกูลอดิเรกสาร "ปองพล-ปรพล" เป็นตัวชูโรงไปก่อนเป็นการชั่วคราว ส่วนบิ๊กเนมอย่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ก็ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นั้นมีข่าวว่าได้นัดพบปะพูดคุยกับอดีต ส.ส.หลายต่อหลายคน


ที่น่าสนใจ สุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นคนแรก ๆ ที่ออกมาสนับสนุนการตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ของแรมโบ้ ซึ่งประกาศจุดยืนหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย 

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ ยังเคลื่อนไหวหลังม่านการเมืองไทย

 

‘กลเกมสุเทพ’
จะว่าไปแล้ว "สุเทพ" น่าจะอยู่เบื้องหลังพรรครวมไทยสร้างชาติมาตั้งแต่ต้น จากเอกสารของนายทะเบียนพรรคการเมืองของ กกต. ที่ได้รับจดทะเบียนพรรครวมไทยสร้างชาติ ไว้เมื่อ 31 มี.ค.2564 โดยมี ร.ท.ไกรภพ นครชัยกุล เป็นหัวหน้าพรรค


สำหรับ ร.ท.ไกรภพ นครชัยกุล เป็นสมัคร ส.ส.นครพนม เขต 2 ในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทยและเป็นผู้รับหน้าที่ไปจดทะเบียนพรรค ตามคำชี้นำของแรมโบ้อีสาน


ต่อมา เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม. ได้ลาออกจาก ปชป. ท่ามกลางข่าวลือว่า จะมาเป็นแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ และที่ประชุม ครม.อนุมัติตามที่ อเนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรี อว.เสนอแต่งตั้ง เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

 

กลางเดือน มี.ค.2565 ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ได้ลาออกจากเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย และมีข่าวว่า มีการทาบทามดวงฤทธิ์ในย้ายเข้าสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ 


การตัดสินใจของดวงฤทธิ์นั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ ย่อมรับรู้และอาจเป็นผู้กำหนดเกมเสียด้วยซ้ำไป เช่นเดียวกับกรณีของเอกนัฏ 


ตามแผนเดิม พรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีการประชุมใหญ่ 31 มี.ค.2565 ที่อาคารหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เขตทวีวัฒนา และจะมีการเปิดตัวบิ๊กเนม พร้อมเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคชุด    


ก่อนหน้าวันประชุมใหญ่ 1 วัน ผู้ใหญ่ในรัฐบาลมีคำสั่งให้ระงับการเปิดตัวแกนนำคนสำคัญที่จะเข้าร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค


ถัดจากนั้น เกิดกรณีคลิปหวย 15 ล้าน แรมโบ้อีสานกลายเป็นตำบลกระสุนตก การประชุมใหญ่พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ทำไปตามพิธีกรรมทางธุรการ ไม่มีบิ๊กเนมไปปรากฏตัว พูดง่าย ๆ ราคาของรวมไทยสร้างชาติ ร่วงติดพื้นเหมือนหุ้นตกทันที


ส่วน พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และไม่มีการพูดถึงพรรครวมไทยสร้างชาติอีกเลย


‘จับตารวมพลัง’
"สุเทพ" พลิกตำรารบใหม่ ไม่ยอมถอดใจ หันไปรีแบรนด์พรรครวมพลังประชาชาติไทย โดยเปลี่ยนชื่อเป็นพรรครวมพลัง ซึ่งในอนาคต รวมพลังกับรวมไทยสร้างชาติ อาจรวมเป็นพรรคเดียวกัน


วันที่ 24 เม.ย.2565 ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พรรครวมพลังประชาชาติไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมี เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว. และหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นประธานในการประชุม และสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรค เข้าร่วมประชุมด้วย


ที่ประชุมได้มีการพิจารณาในวาระที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค พิจารณาชื่อและตราประทับ(โลโก้พรรค) โดยชื่อพรรคใหม่ที่ได้รับการรับรองคือชื่อ พรรครวมพลัง (Action Coalition Party) โดยตราสัญญลักษณ์พรรคนั้น ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปพญานาคสีเหลือง 


นอกจากนี้ ที่ประชุมพรรคฯ มีมติเลือก พัชรินรุจา จันทโรนานนท์ ที่ปรึกษา รมว.อว. เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทนดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคไปก่อนหน้านี้


มีข้อน่าสังเกต การประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรครวมพลัง ล้วนใช้มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ของดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตเลขาธิการพรรค รปช.

 
ลึก ๆ แล้ว สุเทพได้พูดคุยกับอดีต ส.ส.ปชป. ประมาณ 7-8 คน ให้เตรียมลาออกจากพรรค ปชป. เพื่อมาร่วมงานในพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ปรากฏว่า มีกรณีคลิปเสียงแรมโบ้ จึงทำให้แผนการปั้นพรรคสำรองให้ พล.อ.ประยุทธ์สะดุด 


ดังนั้น การรีแบรนด์พรรครวมพลัง จึงมีความน่าสนใจยิ่ง ในอนาคต พรรครวมพลัง อาจขับเคลื่อนเพื่อหนุน พล.อ.ประยุทธ์ แทนพรรครวมไทยสร้างชาติก็เป็นไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ