คอลัมนิสต์

มิ่งคัมแบ็ค "ธรรมนัส" โชว์เปรี้ยงขุนพลเศรษฐกิจสายแม้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิ่งมาแน่ "ธรรมนัส" ประกาศเปรี้ยง เปิดตัวขุนพลเศรษฐกิจ 2 อดีตรัฐมนตรีสายแม้ว ยิ่งนานวันยิ่งเด่นชัดสัมพันธ์บิ๊กตู่-ผู้กองเหมือนเส้นขนาน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

มิ่งมาแน่ "ธรรมนัส" ประกาศเปรี้ยง เตรียมเปิดตัวขุนพลเศรษฐกิจ 2 อดีตรัฐมนตรี และหนึ่งในนั้น อาจมีชื่อ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์


คนละขั้วบิ๊กตู่ "ธรรมนัส" ไม่ธรรมดา ปั้นพรรคใหม่ มีสีสันฉูดฉาด ยิ่งนานวัน ยิ่งเด่นชัดว่า สัมพันธ์บิ๊กตู่-ผู้กองเหมือนเส้นขนาน 


หลังสงกรานต์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเกมรุกอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากโพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก แนะนำที่ทำการพรรคเศรษฐกิจไทย และพูดถึงทีมเศรษฐกิจของพรรค

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มีคนถามว่าใครจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคเศรษฐกิจไทย จะเป็นใคร อันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ และจะเป็นไฮไลต์สำคัญที่จะเปิดตัวในเดือน พ.ค.นี้ โดยเปิดชื่อมาก็เปรี้ยงเลย 


วันที่ 26 เม.ย.2565 บุญสิงห์ วรินทรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย แจ้งกับนักข่าวว่า 29 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยมีวาระรับทราบผลการดำเนินงานในรอบปี 2564 งบการเงินของพรรค และวาระอื่น ๆ ตามขั้นตอนธุรการ

 

บุญสิงห์  กล่าวว่า ส่วนการเปิดทีมเศรษฐกิจในเดือน พ.ค.นี้ เบื้องต้นจะมีไม่น้อยกว่า 3 คน ทั้งอดีตรัฐมนตรี ผู้บริหารเบอร์หนึ่งขององค์กร เมื่อเปิดชื่อออกมารับรองไม่น้อยหน้า สังคมรู้จัก 


ตามกระแสข่าวพรรคเศรษฐกิจไทย ได้ทาบทาม ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ และมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ มาร่วมงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


 

 

ร.อ.ธรรมนัส ลุยเปิดตัวพรรคเศรษฐกิจไทย ในภาคเหนือ

‘มิ่งมามั้ย’
คนใกล้ชิด "ธรรมนัส" ขานชื่อมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ตั้งแต่อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ลาออกจากการเป็น ส.ส.กลางที่ประชุมสภาฯ เมื่อ 17 ก.พ.2565


มิ่งขวัญพูดในสภาฯ วันนั้นว่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจใหม่เปลี่ยนจุดยืน ซึ่งสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน แต่ตนไม่สามารถทรยศได้ จึงต้องเลือกการลาออก


"แล้วผมจะไปเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย เราได้เจอกันแน่นอน อยากติดต่อผม เฟซบุ๊กชื่อ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ภาษาไทยนะครับ ขอบคุณสำหรับทุกท่าน ขอบคุณเพื่อน ส.ส. ทุกคนด้วย" 


วันเดียวกันนั้น ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าความหลังครั้งที่เป็น ส.ส.สมัยแรก พรรคเพื่อไทย ได้พบเจอมิ่งขวัญอยู่บ่อย ๆ และปัจจุบัน ก็ยังพบปะพูดคุยกัน

 

"...พอพี่มิ่งบอกสมัยหน้าเจอกัน ผมก็แอบยิ้มขึ้นมา ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้กลับมาทำงานร่วมกับพี่นะครับ ถ้ายิ่งได้ร่วมงานกันในพรรคเดียวกันยิ่งดี เพราะผมเชื่อมั่นว่าแนวคิดของพี่ทำได้จริง อกหักจากเศรษฐกิจใหม่ มาอยู่เศรษฐกิจไทย ได้นะครับ"

 

เรียกว่า ส.ส.ไผ่จีบพี่มิ่งขวัญกลางอากาศกันเลยทีเดียว และเชื่อว่า ด้วยจุดยืนและแนวทางของพรรคเศรษฐกิจไทยที่ดูจะห่างไกล พล.อ.ประยุทธ์ ออกไปทุกที คงทำให้มิ่งขวัญ คงไม่ลำบากใจ หากจะต้องมาเป็นขุนพลเศรษฐกิจให้พรรคผู้กองเมืองพะเยา


‘สายป้อมขั้วทักษิณ’
นับแต่เปิดตัวพรรคเศรษฐกิจไทย "ธรรมนัส" ไม่เคยหยุด ออกเดินสายไปทั่วประเทศ เพื่อตั้งศูนย์ประสานพรรค และเสาะหาตัวผู้สมัคร ส.ส.เตรียมลงสนาม โดยวางน้ำหนักไว้ที่ภาคเหนือ


วันที่ 25 เม.ย.2565 ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค นำคณะกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรคส่วนหนึ่งนำพวงมาลัยดอกไม้เข้ารดน้ำอวยพร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะรองนายกรัฐมนตรี เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น 


พูดถึงความสัมพันธ์ของ พล.อ.ประวิตร กับ ร.อ.ธรรมนัส ยังแนบแน่น และในพื้นที่ การจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพลังประชารัฐ และเศรษฐกิจไทย จะเลี่ยงไม่ให้มีการต่อสู้กันเอง


ตอนนี้ ส.ส.เศรษฐกิจไทย มีทั้งหมด 18 คน แยกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คน และ ส.ส.เขต 15 คน ซึ่งผู้กองธรรมนัส วางกลยุทธ์เลือกตั้ง เบื้องต้น 15 ส.ส. สมัยหน้าต้องกลับเข้าสภาให้ได้


ถ้ายุบสภา ส.ส.เขต 15 ชีวิต อาจหายไป 2 คนคือ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 มีแนวโน้มย้านไปภูมิใจไทย และ สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 อาจกลับพลังประชารัฐ


ทิศทางการเมืองของพรรคเศรษฐกิจไทย น่าจะเป็นไปตามคำคมของฝรั่งที่ว่า The enemy of my enemy is my friend (ศัตรูของศัตรูคือมิตร) ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ได้โพสต์ไว้หลังกลับมาจากท่องเที่ยวต่างประเทศ


คำคม The enemy of my enemy is my friend มาจากสุภาษิตโบราณ หมายถึงคู่กรณีสองฝ่ายซึ่งต่อต้านกันและกัน หรือเป็นศัตรูกัน อาจมาร่วมมือกัน เพื่อมาต่อต้านหรือจัดการกับศัตรูคนเดียวกันก็เป็นได้ เหมือนในวรรณคดีสามก๊ก "ศัตรูของศัตรูคือมิตร มิตรของศัตรูคือศัตรู ศัตรูของมิตรคือศัตรู มิตรของมิตรคือมิตร" 


อันคำว่า ศัตรูของศัตรูคือมิตรนั้น นักสังเกตการณ์เชื่อว่า ธรรมนัสอาจหมายถึงทักษิณ เพราะมีกระแสข่าวว่า หลังเลือกตั้งครั้งหน้า กลุ่มธรรมนัสจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ