คอลัมนิสต์

ชอบคนโง่ "ทักษิณ" ชี้ประยุทธ์ฉลาด ปม 8 ปีนายกฯตกสวรรค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัดบิ๊กดีลลอนดอน "ทักษิณ" อยู่ดูไบกับลูกหลาน ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ฉลาด แต่ชอบใช้แต่คนโง่ ฟันธงบิ๊กตู่ปมนั่งนายกฯ ครบ 8 ปี สิงหานี้ไม่รอดแน่ การเมืองไทยถึงทางตัน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

มาอีกแล้ว "ทักษิณ" ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ ฉลาด แต่รอบข้างมีแต่คนโง่ ปัดบิ๊กดีลลอนดอน สงกรานต์อยู่ดูไบ ไม่ได้ไปพบบิ๊กป้อมที่อังกฤษ


เส้นตาย 8 ปี "ทักษิณ" ฟันธงบิ๊กตู่ไม่รอด การเมืองไทยถึงทางตัน แนะจับตานายกฯอะไหล่ มาจากคนนอก ผ่านการผลักดันของ 250 ส.ว.


ค่ำวันอังคารที่ 26 เม.ย.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม มาพบเอฟซีในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse หัวข้อ ซอฟต์พาวเวอร์ไทย : ฝันให้ไกล ไปให้ปัง ซึ่งโทนี่ไม่พลาดที่จะชี้แจงกรณีบิ๊กดีลลอนดอน อันเนื่องจากข่าวลือลุงป้อมนัดพบโทนี่ที่อังกฤ


"ไม่มี เสียดายที่ดูไบยังไม่มีเทคโนโลยีโฮโลแกรมนะ ไม่งั้นผมจะส่ง โฮโลแกรมจากดูไบไปคุยที่ลอนดอน เพราะเขาอยู่ลอนดอนไง ผมอยู่ดูไบเลยไม่ได้คุยกัน...พอดีผมอยู่ดูไบ อยู่กับน้องอิ๊ง(แพทองธาร) พาน้องธิธาร(หลานสาว) ไปเดินเล่นอยู่"
 

สงกรานต์ ทักษิณอยู่ดูไบเลี้ยงหลาน ไม่ได้ไปเจอ พล.อ.ประวิตร

 

ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และทักษิณ ชินวัตร ต่างปฏิเสธเรื่องบิ๊กดีลลอนดอน แต่คนก็ไม่เชื่อเพราะพฤติกรรมนักการเมืองที่อยู่แวดล้อมคนทั้งสอง ส่อพิรุธว่าน่าจะมีบิ๊กดีลเกิดขึ้นจริง


เฉพาะประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ครบวาระ 8 ปีหรือไม่ ทักษิณฟันธงไม่รอด แต่จะสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างไร เป็นเรื่องใหญ่ การเมืองไทยอาจถึงทางตัน


"เชื่อตู่ฉลาด"
"ทักษิณ" พูดหลายครั้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นคนฉลาด ไม่เช่นนั้นสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารไม่ได้ และการแสดงออกของนายกฯประยุทธ์ที่มองว่าเปิ่น ๆ เชย ๆ ก็เป็นการตลาดมุมกลับ


อย่างล่าสุดในแคร์คลับเฮาส์ โทนี่หรือทักษิณ พูดถึงนายกฯประยุทธ์อีกครั้งว่า "..อย่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ผมพูดตลอดว่าท่านไม่ได้โง่ แต่คนอื่นชอบด่าว่าท่านโง่ ท่านจบเตรียมทหาร สอบจาก 3,000 คน คัดเหลือ 300 คน ไม่โง่หรอก ฉลาด แต่บังเอิญว่าท่านเลือกใช้คนโง่"


ทักษิณยกตัวอย่างคนใกล้ตัวบิ๊กตู่ว่า หลายคนที่มีเรื่องอยู่แล้ว แต่ออกมาพูดเป็นเรื่องเป็นราวว่าไม่ต้องเก็บ VAT ก็ได้ ถ้าเอาเงินจากทักษิณที่ขายสัมปทานดาวเทียมมีเป็นล้านล้าน ๆ โง่แบบนี้แล้วดันไปอยู่กับประยุทธ์ แล้วท่านไม่ฟังใครด้วยนะ เลือกฟังแต่คนใกล้ตัว ซึ่งมีคนฉลาดอยู่ไม่กี่คน ยกเว้นบางคนที่เป็นเสธ.คนสนิท นอกนั้นโง่ ๆ หมด


"ก็มันโง่แบบนี้แล้วก็อยู่กับนายกฯ ตู่ เต็มไปด้วยคนโง่ แล้วท่านไม่ฟังใคร ฟังเฉพาะคนใกล้ คนที่ไม่โง่อยู่กับท่านสองคน คือ พล.ท.นิมิตต์ และพล.ต. ชื่อเล่นเก๋ที่ไม่โง่ ทำไมท่านเลือกคนเอาโง่มาใช้ เสียหมด มันเลยให้ข้อมูลโง่ ๆ " ทักษิณล้วงลึกถึงในทำเนียบรัฐบาล

 

คนที่ไม่โง่อยู่ข้างตัวนายกฯประยุทธ์ที่ทักษิณพูดถึงคือ เสธ.มิตต์- พล.ท.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ และเสธ.เก๋ -พล.ต.ณัฐวุฒิ ภาสุวณิชยพงษ์ ซึ่งสองคนนี้ จอมกระบี่ข้างกายบิ๊กตู่


ถ้าจำกันได้ ช่วงปลายปีที่แล้ว ทักษิณได้วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านรายการแคร์คลับเฮาส์เรื่องที่มีคนถามแนวคิดบิ๊กตู่ที่แนะชาวบ้านให้เลี้ยงไก่ 2 ตัว


"ใครว่าคุณประยุทธ์แกไม่ฉลาด ไอคิวแกสูง ไม่งั้นเข้าเตรียมทหารไม่ได้หรอก..ผมไม่แน่ใจว่า ที่นายกฯ พูดอะไรสะเหล่อ ๆ ออกมา เป็นมาร์เก็ตติ้งหรือเปล่า ให้คนลืมความทุกข์ของชีวิต มาสนใจเรื่องบ้า ๆ ที่แกแนะนำหรือเปล่าไม่แน่ใจ" ทักษิณเรียกสิ่งนี้ว่า มาร์เก็ตติ้งมุมกลับ


"ฉากจบประยุทธ์"
ประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งครบ 8 ปีหรือไม่ "ทักษิณ" ก็โดดเข้ามาร่วมวงแสดงความคิดเห็นด้วยในช่วงท้ายแคร์คลับเฮาส์ เมื่อคืนอังคารที่ผ่านมา


"ถ้าตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ จะอยู่ในตำแหน่งติดต่อกันเกิน 8 ปีหรือไม่ ต้องตีความตามเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะผู้ร่างมองว่าการที่นายกฯ อยู่นานเกินไปเป็นรากงอก เผด็จการก็เลยเขียนเจตนารมณ์ต้องอยู่ได้ไม่เกิน 8 ปี ป้องกันระบบประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งอยู่ 4 ปีเกิน 2 รอบ คือมาจากหลักการระบบเลือกตั้งทั่วไป"


ดังนั้น ทักษิณจึงเชื่อว่า เดือน ส.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ในตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี "...ถ้าตีความตรง ๆ ที่เป็นนิติธรรมสากล ถ้าครบ 8 ปีต้องเป็น 8 ปีจริง ๆ เพราะเป็นนายกฯ เมื่อไรก็จบเมื่อ 8 ปีไม่ว่าจะเป็นนายกฯ ในรูปแบบไหน"


สำหรับประเด็นนายกรัฐมนตรีสำรอง ทักษิณมองว่า พล.อ.ประวิตร คงพูดทีเล่นทีจริง "...หาก 8 ปีต้องไป ยังไม่ครบเทอมแล้ว จะเอานายกฯ สำรองที่ไหน ก็ต้องคิดว่าจะไปยืมใครมา"


ทักษิณยังประเมินว่า พรรคพลังประชารัฐ อาจคิดถึงการใช้ขอยกเว้นตามรัฐธรรมนูญ 2560 ให้ ส.ว. 2 ใน 3 เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี นอกบัญชีรายชื่อนายกฯพลังประชารัฐ


ตบท้าย โทนี่บอกว่า "ควรยุบสภาฯ หรือลาออกไปจะได้จบ ๆ ไป ความจริงเริ่มต้นชีวิตใหม่ดีกว่า เพราะวันนี้อย่าคิดว่าเงินหมดก็กู้ วันนี้เป็นอะไรที่ ผมเองห่วงประเทศจริง ๆ ลำบาก"


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ