คอลัมนิสต์

ล้วงลึก "ประวิตร" แผนนายกฯสำรอง สกัดตู่อยู่ยาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผนสกัดอยู่ยาว "ประวิตร" หลุดคำพูดนายกฯสำรอง หาก พล.อ.ประยุทธ์ หลุดเก้าอี้ เนื่องจากอยู่เกิน 8 ปีไม่ได้ ตามมาด้วยคำถามมากมาย คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

แผนสกัดอยู่ยาว "ประวิตร" หลุดคำพูดนายกฯสำรอง หาก พล.อ.ประยุทธ์ หลุดเก้าอี้ เนื่องจากอยู่เกิน 8 ปีไม่ได้ ตามมาด้วยคำถามมากมาย


ตามหลอน "ประวิตร" หนีไม่ออก เจอนักข่าวดักหน้าดักหลังถามเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้จะย้ำชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียว ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ไม่มีใครเชื่อว่าจะมีแค่ชื่อเดียว
 

 

วันที่ 28 เม.ย.2565 เป็นอีกวันที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต้องชี้แจงเรื่องแคนดิเดตนายกฯ และนายกฯสำรอง 


ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวถามพล.อ.ประวิตร ว่าจะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียวหรือไม่ บิ๊กป้อมปฏิเสธว่า "ไม่รู้ ยังไม่รู้"


เมื่อถามเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ฝ่ายค้านเตรียมขยายผล พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่รู้ ก็อาจจะมีคนสำรอง" พอบิ๊กป้อมหลุดคำพูดออกมา นักข่าวรุกต่อ บิ๊กป้อมชิ่งหนี "ไม่รู้ ๆ"


หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร รู้เรื่องนักข่าวสนใจประเด็นนายกฯสำรอง ก็ออกมาพูดว่า "มีที่ไหน ฉันบอกว่ายังไม่รู้ ยังไม่ถึงเวลา...มีที่ไหน ใครล่ะ เป็นนายกฯ สำรอง พูดไปเรื่อย"


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้พูดถึงเรื่องนายกฯสำรองว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกันเลย และไม่ได้เตรียมการอะไรทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ ล่องใต้เช็คเรตติ้งสู่ศึกภายในพลังประชารัฐ

 

 

"ปมปริศนา 8 ปี"
"ประวิตร" ย่อมรู้ถึงปัญหาเส้นตาย 8 ปี ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอย่างดี ลึก ๆ แล้ว ก็อาจมีการวางแผนสำรองอะไรบางอย่างไว้แล้ว


เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 258 วรรค 4 ที่ระบุนายกรัฐมนตรีมีวาระดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปี เมื่อปีที่แล้ว ทีมกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ตอบคำถามที่ค้างคาใจของ ส.ส. ถึงการอยู่ในอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อยู่ได้ถึงเมื่อไหร่ และครบ 8 ปี เมื่อใด
 

 

ปรากฏว่า ทีมกฎหมายสภาฯ สรุปว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะครบ 8 ปี คือประมาณปี 2570 ทำให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านไม่พอใจ และมองว่าเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะวินิจฉัยมากกว่า 


ตามแผนการฝ่ายค้าน จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องนี้ในเดือน ส.ค.2565 เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ รับตำแหน่งนายกฯ ครั้งแรก 24 ส.ค.2557 ในยุครัฐบาล คสช.เท่ากับครบ 8 ปี ในมุมฝ่ายค้าน ซึ่งเรื่องนี้คงต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ 


จะว่าไปแล้ว ประเด็นนี้อาจกลายเป็นแผนดัดหลังสกัดไม่ให้บิ๊กตู่อยู่ยาว โดยเฉพาะพรรคประชารัฐ ที่อยู่ในกำมือของบิ๊กป้อม ซึ่งมีข่าวว่า ไม่อยากเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯเพียงชื่อเดียว


หากมีการหยิบยกเรื่องนี้ โดยอ้างเงื่อนไขข้อกฎหมายที่อาจนำไปสู่การยื่นตีความ และจะกลายเป็นปมร้อนที่สั่นคลอนสถานะพล.อ.ประยุทธ์ หากยังลงชิงตำแหน่งนายกฯ ในการเลือกตั้งสมัยหน้า


"จับตาจักรทิพย์"
หากไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว "ประวิตร" มีใครอยู่ในใจที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลายคนกำลังจับตามอง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่ไม่ได้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ก็ไม่หยุดการเคลื่อนไหวทางการเมือง 


นับแต่ปลายปีที่แล้ว อดีต ผบ.ตร.คนดัง เดินสายมาทำกิจกรรมแถวอีสานเหนือ ประหนึ่งว่าจะเตรียมตัวเล่นการเมืองสนามใหญ่ อย่างเช่นการจัดอีเวนท์กีฬามหาชน "จักรทิพย์คัพ" (Chakthip Cup 2022) เริ่มจากขอนแก่นและอุดรธานี เข้าใจว่า สกลนคร และนครพนม น่าจะอยู่ในคิวเตะจักรทิพย์คัพต่อไป


23 มี.ค.2565 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เป็นประธานเปิดงาน การแข่งขันกีฬาฟุตบอลต้านยาเสพติด Chakthip Cup 2022 จัดโดยกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น


10 เม.ย.2565 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาฟุตซอล Chakthip Cup 2022 และชมการแข่งขันฟุตซอลฯ คู่ชิงชนะเลิศระหว่างทีมเมืองหนองคายกับทีมรัตนวาปี ที่สนามฟุตซอล องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย


ถ้าจำกันได้ "บิ๊กแป๊ะ" ตัดสินใจถอนตัวจากสนามผู้ว่าฯ กทม. เพราะไม่ต้องการแข่งกับรุ่นพี่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็ยืนยันถึงความสัมพันธ์กับบิ๊กแป๊ะ เปรียบเหมือนคอหอยกับลูกกระเดือก 


ปลายปีที่แล้ว มีภาพบิ๊กแป๊ะเดินข้างกายลุงป้อม ไปตรวจราชการที่ภาคอีสาน อย่างเช่นเมื่อ 13 พ.ย.2564 พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ จ.สกลนคร และไปทอดกฐินสามัคคี ที่ อ.ปลาปาก จ.นครพนม 


แม้บิ๊กแป๊ะยังอยู่นอกพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็เข้าออกบ้านป่ารอยต่อตามปกติ เนื่องจากช่วงนี้ บิ๊กแป๊ะเพิ่งพ้นจากตำแหน่ง ส.ว.มาปีเศษ หากจะครบ 2 ปี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (6) และมาตรา 98(14) ประมาณเดือน ต.ค.2565 จึงสามารถดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรีได้


ย่างก้าวของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ อดีต ผบ.ตร. ในสมรภูมิการเมืองภาคอีสาน จึงน่าจับตาอย่างใกล้ชิด และอาจมองข้ามช็อตไปถึงการปลดล็อคตัวเองในปลายปีนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ