คอลัมนิสต์

พึ่งผู้กอง "ชลน่าน" ตามล่า 30 เสียง ตัวแปรล้มประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัญญาณยุบสภา "ชลน่าน" ลุยเปิดเกมซักฟอกประยุทธ์ ไล่ล่า 30 เสียงฝั่งรัฐบาล สปอตไลท์การเมืองสาดจับไปที่ ร.อ.ธรรมนัส และพันธมิตรพรรคเล็ก คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

รหัสลับ 30 เสียง "ชลน่าน" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังหวังพลิกเกมในสภา โดยยืมมือมิตรสหายต่างพรรคโหวตสวนไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์
 

 

สัญญาณยุบสภา "ชลน่าน" สุมฟืนเร่งไฟ ทันทีที่เปิดเกมซักฟอก สปอตไลท์การเมืองย่อมสาดจับไปที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และพันธมิตรพรรคเล็ก 5-6 พรรค 


ในวันประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย เมื่อ 24 เม.ย.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า "การเลือกตั้งครั้งต่อไป ต้องไม่แค่ชนะ ต้องชนะให้ขาด ต้องร่วมมือกันเลือกพรรคเพื่อไทยพรรคเดียว เลือกเพื่อไทยอย่างแลนด์สไลด์อย่างถล่มทลาย ให้มีเก้าอี้ ส.ส.ในสภาอย่างน้อย 250 ที่นั่งขึ้นไป ถ้าจะให้ดีคือ 253 ที่นั่ง เผื่อเป็นประธาน รองประธานอีก 3 ที่นั่ง" 
 

ธรรมนัส ยกทีมรดน้ำอวยพร พล.อ.ประวิตร เนื่องในวันสงกรานต์

 

ถัดมา วันที่ 26 เม.ย.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะมีการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยผ่านระบบซูม ว่าด้วยความคืบหน้าในยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 


หมอชลน่าน กางไทม์ไลน์การเมืองในสภา เริ่มจากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ช่วงวันที่ 1-2 มิ.ย.2565 และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ ในวาระ 2 และวาระ 3 ประมาณกลางเดือน มิ.ย.นี้ 


"การอภิปรายไม่ไว้วางใจ น่าจะเกิดขึ้น ไม่ปลายเดือน มิ.ย. ก็ต้นเดือน ก.ค." หมอชลน่าน พร้อมชี้ว่าข้อมูลที่ใช้ในการอภิปราย จะเป็นตัวโน้ม ส.ส. 30 เสียง มาร่วมลงคะแนนไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี 

 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยบอกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการเรื่องแสวงหาพันธมิตรต่างพรรค หากมีความจำเป็นต้องพูดคุยกันเพื่อบ้านเมือง ก็เป็นวิธีการที่ไม่เสียหายอะไร "ในมิตรทางการเมืองเราต้องพยายามอยู่แล้ว เราไม่ปฏิเสธ ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล" 
 

 

"ยืมจมูกพรรคเล็ก"
ตัวเลข 30 เสียงล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ถูกจุดพลุโดย "ชลน่าน" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะช่วงนั้น มีกรณีนายกฯประยุทธ์ ร่วมรับประทานอาหารกับหัวหน้าพรรคเล็ก 


หมอชลน่าน จึงพยายามให้ค่าให้ราคา 30 เสียง( ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็ก) ว่าเป็นตัวแปรที่จะไปตรงไหนก็ได้ ฉะนั้น ถ้าใครสามารถจัดการ 30 เสียงนั้นได้ ก็จะเป็นผู้ชนะในเกมนี้


ช่วงสงกรานต์ "เอ๋ พระบาท" หรือ พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม เปิดเผยว่า พรรคเล็กเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งถือว่าคุยจบแล้วหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้นัดกินข้าวกับพรรคเล็ก เมื่อ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา


"พรรคเล็กยินดียกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีการแตกแถว แต่คงต้องขอฟังข้อมูลของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีประกอบกันในวันอภิปรายอีกครั้ง"


ส.ส.เอ๋ พระบาท ยืนยันว่า "พรรคเล็กคงไม่ทำหน้าที่เป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ ปล่อยให้เป็นหน้าที่พรรคพลังประชารัฐ"


อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของกลุ่มพรรคเล็ก 5-6 พรรค ย่อมต้องฟังพี่ใหญ่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เคยดูแลหัวหน้าพรรคเล็กเหล่านี้มาก่อน 


"ตัวแปรพลังผู้กอง"
รหัสลับ 30 เสียงของ "ชลน่าน" ย่อมถูกมองไปถึงบทบาทของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย เพราะจุดยืนและท่าทีของผู้กองธรรมนัส ขอเป็นพรรคอิสระ ไม่ได้เป็นเสาค้ำยันเก้าอี้นายกรัฐมนตรี


เมื่อ 25 เม.ย.2565 พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้นำคณะกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรค ถือพวงมาลัยดอกไม้เข้ารดน้ำอวยพร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ


แน่นอน ภาพผู้กองธรรมนัส ยกคณะอวยพรบิ๊กป้อม ย่อมถูกตีความในทางการเมืองอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะใครก็รู้ว่า พรรคเศรษฐกิจไทยเปรียบเสมือนพรรคพี่พรรคน้องของพรรคพลังประชารัฐ


เวลานี้ ร.อ.ธรรมนัส รุกหนักในพื้นที่เป้าหมาย ส.ส.เขต 16 คน และการจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส. ในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง โดยไม่ให้ทับซ้อนกับ ส.ส.พลังประชารัฐ

ต้นเดือน พ.ค.นี้ ร.อ.ธรรมนัส จะเปิดตัวทีมเศรษฐกิจของพรรค และคนส่วนใหญ่กำลังเฝ้าจับตามองว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของผู้กองธรรมนัส จะเป็นใคร


ในวันที่ผู้กองธรรมนัส บุกบ้านป่ารอยต่อฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก็ล่องใต้ ไปตรวจราชการ ที่สงขลา และพัทลุง จึงมีภาพข่าวชาวหาดใหญ่ส่งเสียงเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ดังลั่นตลาดกิมหยง


ที่น่าสนใจ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒธรรมพื้นบ้าน การแสดงมโนราห์สืบสานศิลป์แผ่นดินโนราห์ มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยมี กู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าฯพัทลุง และวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น


อีเวนท์ล่องใต้ ไม่ต่างอะไรจากโชว์พิเศษของนายกฯประยุทธ์ ท่ามกลางเอฟซีถือป้ายสนับสนุน ได้เรียกความมั่นใจกลับคืนมา คล้ายจะส่งสัญญาณไปถึงบ้านป่ารอยต่อฯ ที่ยังเล่นกั๊กชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพลังประชารัฐ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ