คอลัมนิสต์

พิษดีลลอนดอน "ประวิตร" ปะทุสงครามเย็นค่าย 3 ป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงครามเย็นรอบ "ประวิตร" ส่งสัญญาณไม่พอใจข่าวดีลลับลอนดอน ในฐานะผู้คุมกำลัง ยังถือไพ่เหนือกว่าน้องรัก 2 ป. จับตาอุบัติเหตุการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ อาจไปไม่ถึงประชุมเอเปค คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

สงครามเย็นรอบใหม่ "ประวิตร" ส่งสัญญาณไม่พอใจประธานวิปรัฐบาล สายตรง พล.อ.ประยุทธ์ กรณีข่าวดีลลับลอนดอน แม้จะเคลียร์ว่าพูดเล่น แต่บิ๊กป้อมไม่เล่นด้วย


ใกล้วันเปิดสภาฯ "ประวิตร" ผู้คุมกำลังนักเลือกตั้ง 2 พรรค ยังถือไพ่เหนือกว่าน้องรัก 2 ป. จับตาอุบัติเหตุการเมือง อาจส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไปไม่ถึงประชุมเอเปค


ตลอดสัปดาห์ที่แล้ว กระแสข่าวดีลลับลอนดอนดังกระหึ่มเมือง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง

 

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2565 ในที่ประชุมใหญ่ พรรคเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็ได้ตอบคำถามเรื่องดีลการเมืองที่อังกฤษว่า ช่วงสงกรานต์ตนและครอบครัวอยู่ดูไบ กับบิดา(ทักษิณ ชินวัตร) ซึ่งกระแสข่าวดีลดังกล่าว ตนก็ได้ยินพร้อมกับประชาชนทั่วไป


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สำทับว่า เรื่องดีลการเมืองครั้งนี้ ไม่ต้องตรวจสอบ และทางพรรคเพื่อไทยไม่รู้ไม่เห็นกับเรื่องดังกล่าว และทุกฝ่ายก็ยืนยันแล้วว่าไม่เป็นเรื่องจริง และถ้าอยากจะทราบคงต้องไปถามฝั่งรัฐบาล เพราะต่างฝ่ายต่างตอบไม่เหมือนกัน 


ค่ำวันอังคารที่ 26  เม.ย.2565 โทนี่หรือทักษิณ จะมาสุมหัวเรื่องคิด เคลื่อน Soft Power ไทย ในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ก็ต้องมีคนถามถึงเรื่องนี้อย่างแน่นอน และเชื่อว่า ทักษิณก็คงออกมากระแทกปมขัดแย้งของ ป.ประวิตร กับ ป.ประยุทธ์ เนื่องจากผู้ที่ออกมาปูดเรื่องบิ๊กป้อมเจอทักษิณกลายเป็นมือทำงานของบิ๊กตู่


'จริงหรือเล่น'
เรื่องความสัมพันธ์หลังม่านกับบ้านจันทร์ส่องหล้า "ประวิตร" ปฏิเสธข่าวมาหลายรอบแล้ว โดยครั้งล่าสุด หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็ยืนยันว่า ไม่ได้เจอทักษิณมาแต่ปี 2548


วันที่ 22 เม.ย.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ให้สัมภาษณ์กรณี นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า พล.อ.ประวิตรไปพบกับทักษิณ ชินวัตร อังกฤษว่า เรื่องนี้ต้องไปถาม ส.ส.นิโรธดูเอง

 

เมื่อถูกถามว่า ได้พูดเล่นกับ ส.ส.นิโรธจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่ได้พูด ผมยังไม่ได้เจอนายนิโรธเลย" ทำเอานักข่าวงุนงงไปตาม ๆ กัน


สำหรับคนต้นเรื่อง นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ได้บอกเล่าเรื่องดังกล่าว ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ว่า ไม่ได้ตั้งใจให้ข่าว เพียงแต่พูดคุยกับนักข่าวคนหนึ่ง ถึงเรื่องการทำงานในฐานะวิปรัฐบาล และเล่าให้ฟังว่าได้สอบถาม พล.อ.ประวิตร เรื่องไปเจอใครในอังกฤษ เพราะมีคนถามเยอะ พล.อ.ประวิตรก็ตอบเล่นๆว่า ทักษิณฝากความคิดถึงมาถึงตนด้วย


"ท่านอำผมเล่น ไม่ได้ไปพบกันจริง ๆ เป็นการพูดหยอกล้อกันเท่านั้น" ส.ส.นิโรธ กล่าว และชี้ว่ามันเป็นบทเรียนสำคัญของเขา ในการพูดจากับนักข่าว จะต้องระมัดระวังมากขึ้น


บังเอิญว่า ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา โทนี่หรือทักษิณ พูดในแคร์คลับเฮาส์หลายครั้งเกี่ยวกับเรื่องการเตรียมตัวกลับประเทศไทย อย่างเมื่อต้นปี 2565 โทนี่บอกว่า "หวังปี 2565 ผมจะเป็นของขวัญให้คนไทยไปทำงานรับใช้คนไทยและประเทศไทย แล้วไปช่วงไหนเมื่อไหร่ ผมจะกระซิบน้องอิ๊ง (อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร) คนเดียว.."


ดังนั้น ประเด็นดีลลับกลับบ้าน จึงมีการวิเคราะห์กันมาเป็นระยะ ๆ และเมื่อ ส.ส.นิโรธ แอบหลุดปากบอกกับนักข่าว ข่าวดีลลับลอนดอนจึงกระฉ่อนประเทศ


'วิปว้าวุ่น'
ไม่มีใครทราบว่าวงในพรรคพลังประชารัฐ "ประวิตร" จัดการอย่างไร ต่อกรณี ส.ส.นิโรธ ไปพูดจากับนักข่าวจนสร้างความปั่นป่วนไปทั่ววงการเมือง


ดังที่รู้กัน นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ เข้ามารับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล แทน วิรัช รัตนเศรษฐ ที่ถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. โดยถือว่า นิโรธเป็นสายตรงนายกฯ ผ่านทีม เสธ.ข้างกาย พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตอนนั้น พล.อ.ประวิตรเองก็ไม่ค่อยเห็นด้วย เนื่องจากบุคลิกของนิโรธ ไม่ใช่คนที่จะมาเจรจาต่อรองเพื่อให้การทำงานราบรื่น เหมือนวิรัช


บ่อยครั้งที่นิโรธเล่นยอมหักไม่ยอมงอ เปิดศึกกับฝ่ายค้านเต็มรูปแบบ แถมในยามมีปัญหา ประธานวิปรัฐบาล กลับไม่มาเคลียร์ปัญหากับฝ่ายค้านด้วยตัวเอง พอมีปัญหาก็ให้ อรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาวิปรัฐบาลรับหน้าเสื่อไปเคลียร์


หลังเปิดสมัยประชุม 22 พ.ค.2565 ต่อเนื่องถึงปลายปี มีเรื่องร้อนหลายเรื่องเข้าสู่สภาฯ บทบาทของประธานวิป จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด 


เริ่มจากการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ,การแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไป และเรื่องสำคัญที่สุดคือ ญัตติอภิปรายทั่วไป โดยลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ


ศึกซักฟอกเป็นเดิมพันครั้งสุดท้ายของพรรคเพื่อไทย และ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อเกมการเมืองในสภาฯ หลายฝ่ายจึงจับจ้องไปที่การทำหน้าที่ของนิโรธ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล 


จะว่าไปแล้ว นิโรธก็อยู่ในภาวะสงครามเย็น ระหว่างประยุทธ์-ประวิตร ที่ยังคงเผชิญหน้ากันอยู่ โดยเฉพาะเกมในสภา ที่จะถูกใช้เป็นพื้นที่วัดพลัง 2 ขั้วในพลังประชารัฐอีกครั้ง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ