คอลัมนิสต์

ฝ่าวิกฤตปริญญ์ "จุรินทร์" ไปต่อ รอปมขัดแย้งระเบิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่พิธีกรรม "จุรินทร์" ประชุมใหญ่ ปชป. ท่ามกลางวิกฤตปริญญ์ ซ้ำเติมกระแสพรรคขาลง ปมขัดแย้งในพรรคคือระเบิดเวลา ผลเลือกตั้งสมัยหน้าชี้อนาคตอู๊ดด้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แค่พิธีกรรม “จุรินทร์” ประชุมใหญ่พรรค ปชป. ท่ามกลางวิกฤตซ้อนวิกฤต ปริญญ์เอฟเฟกต์ ซ้ำเติมกระแสพรรคขาลง

 

กองแช่งผิดหวัง “จุรินทร์” กรรมการบริหารพรรคไม่ลาออก พร้อมจะยืนหยัดกู้วิกฤตศรัทธา แต่ปมขัดแย้งในพรรคคือระเบิดเวลา และผลเลือกตั้งสมัยหน้าชี้อนาคตหัวหน้าอู๊ดด้า

 

หลายคนอาจคาดหวังว่า การประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช สำนักงานใหญ่ ในวันที่ 23 เม.ย.2565 พรรค ปชป.อาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ แต่กองเชียร์ ปชป.บางส่วนอาจผิดหวัง เพราะการประชุมครั้งนี้ก็แค่พิธีกรรมทั่วไป

หลังเกิดกรณี "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. ตกเป็นผู้ต้องหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ยากที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบต่อกรณีคดีฉาวได้ยาก เพราะ "จุรินทร์" เป็นคนที่ขอยกเว้นข้อบังคับพรรค เพื่อดึงปริญญ์เข้าพรรค ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภารกิจ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย

 

“ผมมีส่วนสำคัญในการพาคุณปริญญ์เข้ามาในพรรค แม้ว่าต้องผ่านขั้นตอนในพรรค ต้องมีการลงมติให้ความเห็นชอบ แต่สุดท้ายผมก็ต้องรับผิดชอบ” จุรินทร์แถลงยอมรับเมื่อวันก่อน

 

จุรินทร์แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจาก 2 ตำแหน่งประธานคณะกรรมการด้านสตรีในรัฐบาล ได้แก่ 1.คณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และ 2.คณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ

 

ขณะที่สมาชิกพรรค ปชป.จำนวนหนึ่งมองว่า การลาออกจาก 2 ตำแหน่ง ไม่สามารถเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพรรคเก่าแก่ที่เป็นสถาบันการเมืองได้ ทางออกที่ควรจะเป็นนั้น จุรินทร์ควรจะลาออกจากหัวหน้าพรรค

 

จุรินทร์กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคนั้น เพราะเขามีการไตร่ตรองแล้ว ซึ่งหากลาออก ก็จะกลายเป็นการทิ้งปัญหา จึงคิดว่า เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ก็จะต้องแก้ปัญหา ไม่ต้องให้กรรมการบริหารชุดอื่นต้องมารับผิดชอบ

 

  • ‘ไม่มีอะไรในกอไผ่’

“จุรินทร์” ปัญหาของปริญญ์ที่เกิดขึ้น พรรค ปชป.ได้รับผลกระทบมาก และยังไม่สามารถตอบได้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งหน้าหรือไม่

แม้จะมีความเคลื่อนไหวจากกรรมการบริหารพรรคบางคน ที่จะยื่นใบลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เพื่อเขย่าเก้าอี้หัวหน้าพรรค และเซตซีโร่กรรมการบริหารพรรค แต่เอาเข้าจริง ก็ไม่มีใครกล้าขยับ

 

การประชุมใหญ่ ปชป.ครั้งล่าสุด จัดรูปแบบการประชุมใหญ่กึ่งออนไลน์-ออฟไลน์ โดยกังวลเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีทั้งหมด 5 วาระ ล้วนเป็นวาระทางพิธีกรรมตามข้อบังคับพรรค

 

ที่น่าสนใจคือ วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ ซึ่งเป็นวาระที่เปิดกว้าง อาจมีสมาชิกพรรคลุกขึ้นมาอภิปรายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้

 

เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคว่า “....เชื่อว่าจะไม่มีใครหยิบยกปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ท่ามกลางมรสุมทางการเมือง กระแสความกดดันของสังคม ที่มีต่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้อย่างแน่นอน ด้วยความเกรงใจ หรือการรักษามารยาทก็ตาม”

 

นอกจากขาประจำอย่าง "อันวาร์ สาและ" ส.ส.ปัตตานี ที่จะเสนอความเห็นต่อพรรคแบบตรงไปตรงมา ด้วยเหตุนี้ เทพไทจึงฟันธงว่า “เชื่อว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ คนที่อยากเห็น คณะกรรมการบริหารพรรคลาออกทั้งชุด ต้องฝันค้าง”

 

  • ‘ขุนพลหาย’

นับแต่ “จุรินทร์” ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ปชป. ได้มีปรากฏการณ์เลือดไหลออก มีทั้งอดีต ส.ส.หลายสมัยและเด็กรุ่นใหม่ โดยเฉพาะระดับขุนพล ปชป. ที่หายไปหลายคน

 

ลองย้อนไปดูรายชื่ออดีต ส.ส.ปชป.ระดับแม่เหล็กที่ลาออกไป อย่าง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, กรณ์ จาติกวณิช ,อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี, นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ,ถาวร เสนเนียม ,นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ และ สุรเชษฐ์ มาศดิตถ์

 

รวมถึงอดีตขุนพลอีสาน วิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.อุบลราชธานี และแม่ทัพเหนือ นพ.ปรีชา มุสิกุลอดีต ส.ส.กำแพงเพชร 11 สมัย

 

จุรินทร์คงปฏิเสธได้ยากว่า ขุนพล ปชป.ที่หายไป ทำให้คุณภาพ ปชป.เกรดตกลงไปด้วย หลังจากอดีต ส.ส.ระดับแม่เหล็กทยอยเดินออกจากพรรค

จุรินทร์ แถลงหลังประชุมใหญ่ เดินหน้าสร้างพรรคต่อไป

 

เฉพาะขุนพลเศรษฐกิจ ของ ปชป. แทบไม่เหลือใครให้เชิดหน้าชูตา จากที่หวังจะได้ ศุภชัย พานิชภักดิ์ บิดาของปริญญ์ มาช่วยปั้นนโยบายเพื่อเป็นจุดขาย แต่ปมคดีฉาวของลูกชาย กลับเป็นการปิดประตู ดร.ซุปในการกู้กระแสพรรคไปอย่างสิ้นเชิง

 

คนในพรรค ปชป.ต่างเฝ้ามองว่า หัวหน้าจุรินทร์ และเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป. จะกอบกู้ภาพลักษณ์ สร้างคะแนนนิยมของพรรคให้คืนกลับมาได้อย่างไร ในปีสุดท้ายรัฐบาลประยุทธ์ และการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นประมาณต้นปีหน้า

 

สถานการณ์ ปชป.จะซ้ำรอยเดิมหรือไม่ น่าติดตาม เพราะอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะผลการเลือกตั้งปี 2562 ได้ ส.ส.ต่ำร้อยตามที่ประกาศเอาไว้

 

เฉลิม ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ก็ประกาศไว้ที่ประจวบคีรีขันธ์ว่า หากเลือกตั้งสมัยหน้า ได้ต่ำกว่า 50 ที่นั่ง จะเลิกเล่นการเมืองไปตลอดชีวิต แล้วหัวหน้าจุรินทร์ จะเอายังไงในวันนั้น อีกไม่นานคงได้รู้กัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ