คอลัมนิสต์

หยุดฝันแม้ว "อนุทิน" ดูดบ้านใหญ่อยุธยา ชนะยกจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หยุดฝันเพื่อไทย "อนุทิน" ประชุมใหญ่ภูมิใจไทยที่กรุงเก่า เปิดตัวหลานสาวซ้อสมทรง นายก อบจ.อยุธยา อดีตคนสนิททักษิณ และแม่ยายปรีชาพล กางแผนปักธง ส.ส. 5 เขตยกจังหวัด คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

หยุดฝันแม้ว “อนุทิน” ประชุมใหญ่พรรคภูมิใจไทยที่พระนครศรีอยุธยา เปิดตัว พิมพฤดา ตันจรารักษ์ หลานสาวซ้อสมทรง บ้านใหญ่วังน้อย

 

“อนุทิน” จับมือ สมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.อยุธยา อดีตคนสนิททักษิณ และแม่ยายปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ กางแผนปักธง 5 เขต ส.ส.กรุงเก่าสมัยหน้า

 

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า สาเหตุที่เลือก จ.พระนครศรีอยุธยา จัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ครั้งนี้ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่สำคัญและมีเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา-ป่าสัก

เดิมทีพรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.อยุธยา 2 คนคือ เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.เขต 1 และสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส.เขต 3 โดยการเลือกตั้งสมัยหน้า อยุธยาจะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 5 คน แกนนำค่ายสีน้ำเงินจึงตั้งเป้าชนะยกจังหวัด

 

ไฮไลต์การประชุมใหญ่ภูมิใจไทย จึงอยู่ที่การเปิดตัว สจ.พิม หรือ พิมพฤดา ตันจรารักษ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 3 (อ.วังน้อย, อ.อุทัย และอ.ภาชี) โดยมีคุณยายของ สจ.พิม คือ สมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา 4 สมัย ขึ้นเวทีร่วมกับหลานสาว

 

ดังที่ทราบกัน คนในตระกูลของซ้อสมทรง ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกในสีเสื้อไทยรักไทย ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นพลังประชาชน และเพื่อไทย แต่สมัยที่แล้ว ซ้อสมทรงย้ายออกจากเพื่อไทยไปอยู่ภูมิใจไทย ท่ามกลางความงุนงงของชาวอยุธยา เนื่องจากปี 2562 ปรีชาพล พงษ์พานิช ลูกเขยซ้อสมทรงก็เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ

 

ยี่ห้อซ้อสมทรงอยู่พรรคไหนก็ชนะ เพราะคนกรุงเก่ายังผูกพันกับตระกูลพันธ์เจริญวรกุล โดยไม่สนใจสีเสื้อพรรค ไม่มีกระแสแอนตี้ทีมซ้อสมทรงเรื่องทิ้งทักษิณไปอยู่กับเนวิน

 

  • ‘ซ้อสั่งลุย’

“อนุทิน” รู้ดีว่า ภูมิใจไทยไม่ใช่พรรคที่ขี่กระแสเหมือนเพื่อไทยหรือก้าวไกล จึงต้องพุ่งเป้าไปที่การดึงบ้านใหญ่ในแต่ละจังหวัดเข้ามาร่วมงาน นักการเมืองบ้านใหญ่จะมีฐานเสียงเข้มแข็ง ไม่หวั่นไหวต่อกระแสแลนด์สไลด์

ยกตัวอย่างในภาคกลาง ภูมิใจไทยมีบ้านใหญ่อยู่ในหลายจังหวัด อาทิตระกูลไทยเศรษฐ อุทัยธานี,ตระกูลวิลาวัลย์ ปราจีนบุรี, ตระกูลปริศนานันทกุล อ่างทอง ฯลฯ บ้านใหญ่อยุธยา ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ไม่ต้องพึ่งกระแสทักษิณ ก็เป็น ส.ส.ได้

ยายสมทรง ขอปั้นหลานสาวเป็น ส.ส.

 

สำหรับ "พิมพฤดา ตันจรารักษ์" เป็นลูกสาวสมศรี พันธ์เจริญวรกุล นายกเทศมนตรีตำบลลำตาเสา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา (สมศรีเป็นลูกสาวคนโตของซ้อสมทรง) และเอนก ตันจรารักษ์ ประธานสภา อบจ.พระนครศรีอยุธยา

 

ปลายปี 2563 "สมทรง พันธ์เจริญวรกุล" นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ผลักดันหลานสาว พิมพฤดา ตันจรารักษ์ ลงสนามการเมืองท้องถิ่น ได้เป็น ส.อบจ.อยุธยา เขต อ.วังน้อย ก่อนที่คุณยายสมทรง จะชงหลานเข้าสู่เวทีการเมืองระดับชาติสมัยหน้า

 

  • ‘บ้านใหญ่วังน้อย’

บนเวทีประชุมใหญ่พรรคภูมิใจไทย “อนุทิน” กล่าวยกย่องซ้อสมทรง ผู้มีแต่ให้ ขออะไร ซ้อก็จัดให้ทุกอย่าง สมัยที่ยังไม่มีโควิดระบาด ทุกวันเกิดของเนวิน ชิดชอบ ซ้อสมทรงก็ไปอวยพรครูใหญ่เนวินถึงถิ่นเซราะกราว

 

ซ้อสมทรง เป็นคน อ.หนองแค จ.สระบุรี หลังแต่งงานกับวีระชัย พันธ์เจริญวรกุล จึงมาอยู่ที่ อ.วังน้อย ทำธุรกิจค้าไม้ ค้าวัสดุและรับเหมาก่อสร้าง ก่อนที่จะเป็นกรรมการสุขาภิบาล ต.ลำตาเสา อ.วังน้อย และลงสมัครผู้ใหญ่บ้าน ก็เป็นผู้ใหญ่บ้านมายาวนาน และเป็นหัวคะแนนคนสำคัญของมนตรี พงษ์พานิช ในพื้นที่ อ.วังน้อย

 

ปี 2544 ซ้อสมทรง ส่งลูกสาวสุวิมล ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 (วังน้อย,อุทัย และภาชี) ในนามพรรคไทยรักไทย ปี 2550 สุรศักดิ์ก็มารับไม้ต่อจากพี่สาว เป็น ส.ส.ผูกขาดเขต 3 อยุธยา

 

หลังเลือกตั้งปี 2554 มีอภิมหาวิวาห์ ระหว่างปรีชาพล พงษ์พานิช กับนภัสวรรณ พันธ์เจริญวรกุล ลูกสาวคนสุดท้องของซ้อสมทรง นภัสวรรณมีชื่อเสียงในแวดวงสังคมเงาแสงเพชร ผู้บริหารบริษัท นราวดีพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ส่วนปรีชาพล เป็นลูกชายสุดหล่อของเสริมศักดิ์-ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

 

ปี 2562 ปรีชาพล ลูกเขยซ้อสมทรง เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ขณะที่ สุรศักดิ์ พี่ชายนภัสวรรณ ย้ายจากเพื่อไทยไปภูมิใจไทย และผลเลือกตั้งปีนั้น สุรศักดิ์ โค่นวิทยา บูรณศิริ อดีต ส.ส.อยุธยา ค่ายเพื่อไทยชนิดคะแนนทิ้งห่างกันถึง 6 หมื่นคะแนน

 

สมัยหน้า แปะชื่อ "สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล" และ "พิมพฤดา ตันจรารักษ์" ไว้ในฐานะว่าที่ ส.ส.พระนครศรีอยุธยาไว้ได้เลย สโลแกนเพื่อไทยแลนด์สไลด์ คงใช้ที่สนามกรุงเก่าไม่ได้

logoline