คอลัมนิสต์

ส่องสนามราชบุรี "สจ.เส็ง" สู้ศึกกลางวิกฤติ ปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมราชบุรี "สจ.เส็ง" ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ในวิกฤตศรัทธา ปชป. ขายแบรนด์พรรคคงยาก สำรวจพบ ค่ายสีฟ้า มีต้นทุนอยู่ 3 หมื่นแต้ม คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

 

เลือกตั้งซ่อมราชบุรี "สจ.เส็ง" ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สวมเสื้อ ปชป. รอวัดฝีมือตัวแทนปารีณา ศึกนี้ไม่ใช่แค่เลือกผู้แทนฯ แต่เป็นไฟต์ล้างตาของ 2 ตระกูลอันระอุเดือด


วิกฤตศรัทธา ปชป. "สจ.เส็ง" ขายแบรนด์พรรคคงยาก พลิกแฟ้มเลือกตั้ง ปชป.เคยมี ส.ส.เขตโพธาธาม 2 คน และมีต้นทุนอยู่ 3 หมื่นแต้ม


วันที่ 21 เม.ย.2565 สจ.เส็ง หรือชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ นำทีมไปสมัครเลือกตั้งสมาชิกสมาผู้แทนราษฎร เขต 3 จ.ราชบุรี แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยมี องอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ส.ส.พรรค อาทิ พิสิฐ ลี้อาธรรม, สุทัศน์ เงินหมื่น ,สินธพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม และมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมาให้กำลังใจ    

 

สจ.เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ มุ่งมั่นจะลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี มานานแล้ว แต่ห้วงเวลานี้ พรรค ปชป.เผชิญกับปริญญ์เอฟเฟกต์ ส่งผลให้กระแสพรรคลดต่ำลง บวกกับปัญหาภายในพรรคที่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ทำให้ สจ.เส็ง คงเหนื่อยเอาการ หากเจอคู่แข่งโจมตีจุดอ่อนเรื่องปริญญ์และเด็กสาว 

 

สจ.เส็ง ลงสนามในยามที่พรรค ปชป.ขาลง


"กลุ่มทุนโพธาราม"
"สจ.เส็ง" เตรียมตัวจะลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี มาตั้งแต่พ่ายศึกครั้งที่แล้ว พลันที่ทราบข่าวศาลมีคำสั่งให้ ปารีณา ไกรคุปต์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ สจ.เส็งก็ออกแรงเดินพบปะชาวบ้านในพื้นที่ อ.โพธาราม และ อ.จอมบึง


ตระกูลกมลพันธ์ทิพย์ ทำธุรกิจร้านทอง และลิสซิ่งใน อ.โพธาราม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และมีธุรกิจรีสอร์ตหลายแห่งใน จ.กาญจนบุรี


กองหนุนที่สำคัญของ สจ.เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ คือพี่ชาย สมชาย กมลพันธ์ทิพย์ เจ้าของ The Resort Water Park อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  โดยเสี่ยสมชาย นักธุรกิจที่กว้างขวางในราชบุรี, สมุทรสาคร, นครปฐมและกาญจนบุรี  


ส.จ.เส็ง ยังมีเครือญาติเป็นนักการเมืองท้องถิ่นอย่าง จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ อดีตประธานสภา อบจ.ราชบุรี และวันนี้เป็นรองนายก อบจ.ราชบุรี ซึ่งสังกัดกลุ่มพัฒนาราชบุรี ของวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี


 

 

"สาว ปชป.โพธาราม"
จะว่าไปแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ ก็มีฐานเสียง และเคยมี ส.ส.อย่างน้อย 2 คน อยู่ในพื้นที่ อ.โพธาราม และ อ.จอมบึง หากพลิกแฟ้มเลือกตั้งย้อนหลังตั้งแต่ปี 2544 มาถึงปี 2562


การเลือกตั้ง ส.ส.ราชบุรี ปี 2544 ใช้กติกาใหม่เขตเดียว เบอร์เดียว มีปรากฏการณ์ล็อกถล่มที่เขต 3 (โพธาราม-จอมบึง) เมื่อ ประไพพรรณ เส็งประเสริฐ พรรค ปชป. ล้มขาใหญ่ ทวี ไกรคุปต์ พรรคไทยรักไทย


ประไพพรรณ ลูกสาวกำนันคนดังแห่งโพธาราม ไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน อาศัยบารมีพ่อ และทีม ปชป.ราชบุรีเอาชนะแชมป์เก่าหลายสมัยไปได้ ความปราชัยครั้งนั้น ทวีเจ็บปวดที่สุดในชีวิตการเมือง 


ปี 2548 ทวี ไกรคุปต์ ส่งลูกสาว ปารีณา ไกรคุปต์ ในสีเสื้อไทยรักไทย ลงเลือกตั้งเขตเดิม(โพธาราม-จอมบึง) เอาชนะปรีชญา ขำเจริญ พรรค ปชป.ไปได้ ซึ่งตอนนั้น ปรีชญาก็ได้ 3 หมื่นคะแนน 


ปรีชญา ขำเจริญ ลูกสาวกำนันสำเนียง ขำเจริญ แห่ง ต.เตาปูน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ลงสนามแทนประไพพรรณ ที่ย้ายไปพรรคไทยรักไทย และลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ


ปี 2550 การเลือกตั้งแบบพวงใหญ่(3 คน) ปารีณา ย้ายไปพรรคชาติไทย แข่งกับปรีชญา พรรค ปชป.อีกรอบ แต่หนนี้ สาวโพธารามได้ ส.ส.ทั้งสองคน พ่วงด้วยหนุ่มดำเนินสะดวก บุญลือ ประเสริฐโสภา 


ระหว่างเป็น ส.ส. ปารีณาและปรีชญา ก็ปะทะคารมกันหลายรอบ และต้องโคจรมาเจอกันแบบเขตเดียวเบอร์เดียว ในการเลือกตั้งปี 2554 ผลปรากฏว่า ปารีณา พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ 32,702 คะแนน ,สายัณห์ จังพานิช เพื่อไทย 31,531 คะแนน และปรีชญา ขำเจริญ ปชป. 30,663 คะแนน    


ปี 2562 ปรีชญาไม่ลงสนาม โดย สจ.เส็ง ชัยทิพย์ อาสาสวมเสื้อ ปชป.ลงปะทะปารีณา แชมป์เก่า แต่สุดท้ายก็พ่ายลูกสาวทวี ไกรคุปต์ แบบไม่ได้ลุ้น


สรุปว่า 20 ปีมานี้ พรรค ปชป. มี ส.ส.ในเขตโพธาราม-จอมบึง มาแล้ว 2 คนคือ ประไพพรรณ เส็งประเสริฐ และปรีชญา ขำเจริญ ทั้งคู่ต่างก็เป็นลูกสาวกำนันดังเมืองโพธาราม 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ