คอลัมนิสต์

ศึกราชบุรี "ปารีณา" แยกขั้วซุ้มราชันมังกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมราชบุรี "ปารีณา" ดันตระกูลไกรคุปต์ป้องกันแชมป์ ในวันที่ พปชร.เมืองโอ่งแยกสองขั้ว ปารีณายืนอยู่คนละมุมกับกำนันตุ้ย สามีของ บุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี พรรคเดียวกัน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

กกต.กำหนดวันเลือกตั้งแล้ว "ปารีณา" รอเข็นพี่ชายลงสนาม ช่วงสงกรานต์ พล.อ.ประวิตร ไปพักผ่อนที่อังกฤษ กรรมการบริหารพรรค พปชร.มองหน้ากันเลิกลั่ก


ตระกูลไกรคุปต์ "ปารีณา" หวังป้องกันแชมป์เต็มที่ ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ผันเปลี่ยนรวดเร็ว พปชร.เมืองโอ่งมังกร เกิดไม่เป็นเอกภาพ 


สองก๊กค่ายลุงป้อม "ปารีณา" ยืนอยู่คนละมุมกับกำนันตุ้ย นายก อบจ.ราชบุรี ที่มีภรรยาชื่อ บุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี 


ในที่สุด กกต.กำหนดวันเสาร์ที่ 21 พ.ค.2565 เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี เขต 3 โดยเปิดรับสมัครเลือกตั้งวันที่ 21-25 เม.ย.2565 แต่พรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่มีความชัดเจน 


วันที่ 19 เม.ย.2565 ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่าจะส่งพี่ชายของปารีณา ไกรคุปต์ ลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 นั้น ยังไม่ทราบ ต้องดูรายละเอียดครั้ง และเรื่องนี้ยังไม่ได้นำเข้าหารือในกรรมการบริหารพรรค

 

บังเอิญสัปดาห์นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปพักผ่อนที่ประเทศอังกฤษ ทำให้กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ต้องรอการตัดสินใจของบิ๊กป้อมอีกที


จริง ๆ แล้ว ตระกูลไกรคุปต์ ชัดเจนแต่แรกแล้วว่า จะส่ง สีหเดช ไกรคุปต์ นายก อบต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ลงสนามแทนน้องสาว แต่ติดขัดตรงที่บิ๊กป้อมไม่เคาะ เนื่องจากมีข้อมูลมาจากคนในพรรคเดียวกัน ทำให้ต้องมานั่งทบทวนผลได้ผลเสีย หากส่งพี่ชายปารีณาลงสนาม


อย่างที่ทราบกันดี เลือกตั้ง ส.ส.ราชบุรี ปี 2562 พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส. 3 คนคือ กุลวลี นพอมรบดี เขต 1,บุญยิ่ง นิติกาญจนา เขต 2 และปารีณา ไกรคุปต์ เขต 3 โดยบุญยิ่ง-กุลวลี สังกัดกลุ่มสามมิตร แต่เอ๋ โพธาราม ก็ขึ้นกับบ้านป่ารอยต่อ


 

ส.ส.บุญยิ่ง เจ้าของทีมฟุตบอลราชบุรี มิตรผล

 

'ซุ้มจอมบึง'
ในทางการเมือง "ปารีณา" ถอดแบบมาจาก ทวี ไกรคุปต์ มีความเชื่อมั่นตัวเองสูง และมีลักษณะความเป็นผู้นำ ไม่เช่นนั้นแล้ว ปารีณา คงไม่ครองใจคน อ.จอมบึง และ อ.โพธาราม ได้เป็นผู้แทนมา 4 สมัย


สมรภูมิการเมืองราชบุรี มีตระกูลการเมืองเก่าแก่อย่างกลิ่นประทุม และไกรคุปต์ ที่ยังมีที่ยืนอยู่ในสนามเลือกตั้ง ทวีเป็นนักการเมืองรุ่นใหญ่ ย้ายพรรคไปเรื่อย เพราะฐานเสียงยึดติดแบรนด์ไกรคุปต์มากกว่าพรรค


ระยะหลัง ปารีณา ใกล้ชิดสนิทสนมกับนภินทร ศรีสรรพางค์ อดีต ส.ว.ราชบุรี และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เจ้าของตลาดศรีเมือง ตลาดกลางผักและผลไม้ จ.ราชบุรี


ตอนเลือกตั้งสมัยที่แล้ว เสี่ยนภินทร ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย โดยการชักชวนของสรอรรถ กลิ่นประทุม และปัจจุบัน นภินทรเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา)      


ปลายปี 2563 สจ.นก- ภรมน นรการกุมพล อดีต ส.อบจ.ราชบุรี เขต อ.สวนผึ้ง ลงสมัครนายก อบจ.ราชบุรี ในสังกัดคณะก้าวหน้า และวันเปิดตัว สจ.นก ก็ไปใช้ที่ตลาดศรีเมือง จึงมีข่าวลือเรื่องเสี่ยนภินทร หนุนผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี ค่ายสีส้ม


ข่าวลือยังกระพือต่อไปไกล ขนาด ส.ส.เอ๋ยังเชียร์ เพราะโยงความสัมพันธ์ของเสี่ยนภินทรกับอดีต ส.ส.ราชบุรี แต่เรื่องนี้ ปารีณาก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่า ไม่เป็นความจริง


'ซุ้มราชันมังกร'
ช่วงก่อนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี "ปารีณา" โพสต์เฟซบุ๊กตรงไปตรงมาว่า เชียร์เสี่ยนภินทร เพราะเคารพนับถือน้ำใจกันมานาน แต่เจ้าของตลาดศรีเมืองก็ไม่ได้ลงสมัครนายก อบจ.คราวนั้น


สำหรับกำนันตุ้ย และเจ๊บุญยิ่ง ร่วมกับสมศักดิ์ เทพสุทิน สร้างพรรคมัชฌิมาธิปไตย ก่อนจะย้ายไปภูมิใจไทย เพื่อไทยและมาจอดป้ายที่พลังประชารัฐ


การเลือกตั้งท้องถิ่นหนที่แล้ว กลุ่มราชันมังกร โดยกำนันตุ้ย-วิวัฒน์ นิติกาญจนา อดีต ส.ส.ราชบุรี และเจ้าของอาณาจักรธุรกิจกาญจนากรุ๊ป ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้รวบรวมกลุ่มการเมืองในราชบุรีให้มาร่วมทีมนายก อบจ.ราชบุรี และ ส.อบจ.ราชบุรี 


ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสรอรรถ กลิ่นประทุม, กลุ่มกำนันน้อง-เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ (น้องชายกอบกุล นพอมรบดี) รวมถึง อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ทายาทเครือวงษ์พิทักษ์ อ.บ้านโป่ง


รวมถึงจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ อดีตประธานสภา อบจ.ราชบุรี (ปัจจุบันเป็นรองนายก อบจ.ราชบุรี) และชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีต ส.อบจ.ราชบุรี และอดีตผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์


ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี กำนันตุ้ยโกยแต้มทิ้งคู่แข่งขาดลอย และได้ ส.อบจ.มาเกือบเต็มสภา นี่เป็นการประกาศศักดาของกลุ่มราชันมังกร

เนื่องจากความใกล้ชิดของตระกูลนิติกาญจนา กับ สจ.เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ คู่ปรับทางการเมืองของปารีณา จึงทำให้ตระกูลไกรคุปต์ ระแวงกำนันตุ้ยและเจ๊บุญยิ่งว่า จะไปช่วยอีกฝั่งหนึ่ง ไม่ช่วยพลังประชารัฐ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ