คอลัมนิสต์

เสือซุ่ม "จักรทิพย์" ตีฐาน "แม้ว" เพื่อไทยหนองคาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รุกเงียบเฉียบขาด "จักรทิพย์" เจาะฐาน "ทักษิณ" ลุยหนองคาย นำข้าวจากโพนพิสัยแจกชาวบ้าน 12 จังหวัด จัดฟุตซอลรับสงกรานต์ บิ๊กแป๊ะแตะมือนายก อบจ.หนองคาย ฟอร์มทีมล้มแชมป์เพื่อไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เสือซุ่ม “จักรทิพย์” ลุยหนองคาย นำข้าวสารจากโพนพิสัยมาแจกชาวบ้าน 12 จังหวัด แถมจัดแข่งฟุตซอล Chakthip Cup 2022 รับสงกรานต์

 

เขย่าฐานเพื่อไทย “จักรทิพย์” แตะมือนายก อบจ.หนองคาย ทำกิจกรรมในพื้นที่ชายโขง บังเอิญว่าเป็นทีมพลังประชารัฐ ที่เคยโค่นเด็กแม้วมาแล้ว

 

วันที่ 17 เม.ย.2565 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. มีความเคลื่อนไหวผ่านแฟนเพจจักรทิพย์คนทำงาน เกี่ยวกับการแจกข้าว 4 แสนถุง แจกจ่ายประชาชน 12 จังหวัด เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในยามโควิด

 

“ผมได้ลงพื้นที่ภาคอีสานเพื่อรับซื้อข้าวจากชาวนาที่โพนพิสัย จังหวัดหนองคายและได้เห็นว่าชาวนาได้ใช้ถุงกระสอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถุงกระสอบเก่าจากปีก่อนหรือกระสอบปุ๋ย ที่คละกัน หากซื้อใหม่จะมีราคาต้นทุนที่สูงถึงถุงละ 6-10 บาท เมื่อผมได้ทราบถึงข้อมูลดังกล่าว จึงอยากเข้าช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ผมจึงนำถุงข้าวมาแจกเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวครับ โดยผมได้แจกจ่ายไป 12 จังหวัด รวมทั้งหมด 400,000 ถุง”

อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ในมิติทางการเมืองคือ เขตการเลือกตั้งที่ 1 อ.สระใคร, อ.เมืองหนองคาย (ยกเว้นตำบลเวียงคุกและตำบลพระธาตุบังพวน) และ อ.โพนพิสัย (เฉพาะตำบลเหล่าต่างคำ ตำบลทุ่งหลวง และตำบลสร้างนางขาว)

 

การเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค.2562 สนามหนองคาย เขต 1 กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เพื่อไทย ได้ 33,492 คะแนน ชนะกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ พลังประชารัฐ ได้ 26,695 คะแนน

 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เพิ่งร่วมกับ ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย และกระแส ตระกูลพรพงศ์ รองนายก อบจ.หนองคาย จัดแข่งฟุตซอลจักรทิพย์คัพ เฉพาะพื้นที่ อ.เมือง ,อ.สระใคร และ อ.โพนพิสัย

 

การปรากฏตัวของบิ๊กแป๊ะ ทำให้ กฤษฎา ตันเทิดทิตย์ ส.ส.หนองคาย สมัยแรกปหนาวๆร้อนๆ เพราะเมื่อเลือกตั้งนายก อบจ.หนองคาย ทีมเพื่อไทย ที่ ส.ส.กฤษฎาหนุน ก็พ่ายทีมยุทธนาขาดลอย

 

  • ‘ลุยฝั่งโขงหนองคาย’

“จักรทิพย์” ไม่ได้หายไปไหน ทุกวันนี้ ยังเดินสายไปทั่วภาคอีสาน ปูทางจัดอีเวนท์กีฬาฟุตบอลจักรทิพย์คัพ และซื้อข้าวช่วยเหลือเกษตรกร นำมาทำเป็นข้าวถุงแจกคนยากคนจน

ถ้าจำกันได้ เมื่อ 10 ธ.ค.2564 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา, พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 และ หิมาลัย ผิวพรรณ ได้ลงพื้นที่ ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาหนองคาย และติดต่อซื้อข้าวจากกลุ่มเกษตรกรมาทำข้าวถุง

ข้าวจักรทิพย์ จาก อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

 

ตอนนั้น ก็มีข่าววงในจากพรรคพลังประชารัฐว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะได้เป็นแม่ทัพอีสานคนใหม่ แต่ภายหลัง พล.อ.ประวิตร กลับดัน พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 คุมภาคอีสานแทน

 

วันที่ 10 เม.ย.2565 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาฟุตซอล Chakthip Cup 2022 และชมการแข่งขันฟุตซอลฯ คู่ชิงชนะเลิศระหว่างทีมเมืองหนองคายกับทีมรัตนวาปี ที่สนามฟุตซอล องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย

 

ผู้จัดการแข่งขันจักรทิพย์คัพ คือ ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย ในฐานะนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดหนองคาย และมีอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เข้าร่วมการแข่งขัน

 

ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย 4 สมัย กลุ่มรักหนองคาย ซึ่งการเลือกตั้งหนล่าสุด เอาชนะธนพล ไลละวิทย์มงคล นักธุรกิจขนส่งสินค้า พรรคเพื่อไทย ที่มี ประสิทธิ์ จันทาทอง อดีต ส.ส.หนองคาย ,กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย และชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย สนับสนุน

 

ส่วน อุรุยศ เอียสกุล นายกเล็กเมืองหนองคาย หัวหน้ากลุ่มพลังสามัคคี เป็นหลานชายของ ฉัตรชัย เอียสกุล อดีต ส.ส.หนองคาย ซึ่งตระกูลเอียสกุล ห่างหายไปการเมืองหนองคายมานานกว่า 20 ปี

 

จังหวะก้าวของ "จักรทิพย์" ในหนองคาย ทำให้ทีมเพื่อไทย เขต 1 เฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด แถมมีข่าวลือว่า ส.ส.หนองคาย ค่ายเสี่ยแม้วคนหนึ่งเตรียมจะย้ายพรรค

 

  • ‘เขย่าฐานแม้ว’

มีข้อน่าสังเกตว่า “จักรทิพย์” เข้ามาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมเรื่องกีฬาฟุตซอล และช่วยเกษตรกร ในพื้นที่ อ.เมืองหนองคาย ,อ.สระใคร และ อ.โพนพิสัย ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1

 

เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย ที่อยู่ในเครือข่ายบ้านริมน้ำ ของสุชาติ ตันเจริญ เป็นแม่ทัพเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่ง กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ ลงสมัคร ส.ส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ แม้จะพ่ายแพ้ แต่กระแสร์ก็ได้คะแนนสองหมื่นกว่า

 

กองหนุนที่สำคัญของยุทธนา ศรีตะบุตร ในสนามการเมืองท้องถิ่น ก็คือกลุ่มรักหนองคาย ที่มี ปราการ อินทร์รอด อดีตประธานสภา อบจ.หนองคาย เป็นผู้ก่อตั้ง และปราการยังเป็นบิดาของ เอกธนัช อินทร์รอด ส.ส.หนองคาย เขต 3 พรรคเพื่อไทย

 

ตอนเลือกตั้ง ส.ส.หนองคายสมัยที่แล้ว ปราการ อินทร์รอด ก็สนับสนุน กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ แม้ว่าลูกชายของปราการ จะลงสมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทย

 

การที่ "บิ๊กแป๊ะ" เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่หนองคาย โดยมีกลุ่มรักหนองคาย ให้การสนับสนุน ย่อมทำให้ กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย เพื่อไทย ต้องขยับปรับเกมสู้

 

วันนี้ "บิ๊กแป๊ะ" เพิ่งพ้นจากตำแหน่ง ส.ว.มาปีเศษ หากจะครบ 2 ปี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (6) และมาตรา 98(14) ประมาณเดือน ต.ค.2565 จึงสามารถดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรีได้ แต่ในทางส่วนตัว "บิ๊กแป๊ะ" สามารถแสดงบทบาทกองเชียร์ได้

 

สมมติว่า "บิ๊กแป๊ะ" ไปรับบทกองเชียร์ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย ค่ายกลุ่มรักหนองคาย ฝ่ายแชมป์เก่า เพื่อไทยก็คงหนาวไปเหมือนกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ