คอลัมนิสต์

ส่องม้ามืด "อัศวิน" สะเทือน "ชัชชาติ" ปรับแผนลุยกราวนด์วอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะเทือนแอร์วอร์ชัชชาติ "อัศวิน" ลุยกราวนด์วอร์ ระดมกลุ่มรักษ์กรุงเทพ และชาวยุทธจักรเมืองหลวงสแกนทุกชุมชน มี พล.ต.ท.ชาญเทพ เพื่อนจักรทิพย์ นั่งบัญชาการในวอร์รูม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แอร์วอร์เป็นรอง “อัศวิน” ลุยยุทธศาสตร์กราวนด์วอร์ ระดมกลุ่มรักษ์กรุงเทพเจาะทุกชุมชนและบ้านมีรั้ว ส่งผลสะเทือนเต็งหนึ่ง ชัชชาติต้องปรับแผนลงพื้นที่หนักขึ้น

 

ตัดกันเอง “อัศวิน” มีฐานเสียงซ้ำซ้อนกับสุชัชวีร์ และสกลธี มีคะแนนอยู่ในตะกร้าเดียวกัน ปชป.สะดุดกรณี "ปริญญ์" เหนื่อยหนัก

 

แต้มต่อ “อัศวิน” ได้ชาวยุทธจักรเมืองหลวงมาช่วยหาเสียง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเฮียหมู-เฮียต่าย สายตรงธรรมนัส และกลุ่มพลังใหม่ของโปรโมเตอร์มวยมหาชนศึก ส.สมหมาย

 

วันที่ 16 เม.ย.2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์สื่อยอมรับว่า พื้นที่ฝั่งธนบุรี ยังถือว่าเป็นจุดอ่อน คะแนนนิยมไม่ค่อยดี จึงต้องปรับกลยุทธ์หาเสียงลงพื้นที่ให้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทีมงานเพื่อนชัชชาติจะเน้นกลยุทธ์แอร์วอร์ ไม่ใช้รถแห่หาเสียง ตอนหลัง "ชัชชาติ" เริ่มตระหนักว่า เสียงดีอาจไม่มีคะแนน โพลดีอาจไม่มีคะแนน จึงหันมาเล่นกราวนด์วอร์ ต้องมีทีมงานลงพื้นที่ไปช่วยด้วย เพราะมีคนในชุมชนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ติดตามโซเชียลมีเดีย

 

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่นิด้าโพลล่าสุด มีคะแนนนิยมเป็นอันดับ 2 รองจาก "ชัชชาติ" โดยยังผู้ไม่ตัดสินใจเลือกใคร ร้อยละ 26.58

 

“ผมไม่มีนโยบายที่เลิศหรูมากมาย ผมคือนักปฏิบัติ ไม่ต้องมีนโยบายใดที่ดูโก้หรือดูเท่ เพียงแค่เราลงมือทำ ซึ่งแบบนี้ในภาษามวยเรียกว่า พูดน้อยแต่ต่อยหนัก ทำมากๆ แล้วจะดีเอง” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. จัดอยู่ในขั้วการเมืองเก่า ที่มีฐานเสียงซ้อนกับสุชัชวีร์ พรรค ปชป. และสกลธี อิสระ ซึ่งเผชิญหน้ากับขั้วการเมืองใหม่อย่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล

 

กลยุทธ์การหาเสียงของ พล.ต.อ.อัศวิน เน้นจัดตั้งเครือข่ายมวลชน และติดแผ่นป้ายโฆษณาทั่วกรุงเทพฯ ขณะที่ชัชชาติ และวิโรจน์ จะใช้สื่อออนไลน์ เครือข่ายโซเชียลมีเดียเป็นหลัก

 

  • ‘ทีมบิ๊กตำรวจ’

ทีมงานเบื้องหลัง “อัศวิน” มีทั้งทีมอดีตบิ๊กตำรวจ และทีมเจ้ายุทธจักรเมืองหลวง สองทีมต่างชำนาญการทำงานในพื้นที่ทุกตรอกซอกซอยทั่วกรุงเทพฯ

อาคารรักษ์กรุงเทพ ที่ใหญ่โต ตั้งตระหง่านอยู่ ถ.บรมราชชนนี ซอย 4 เป็นกองบัญชาการของทัพอัศวิน ที่รวมตัวเหล่าจอมยุทธ์ไว้ในตึกหลังนี้

พล.อ.อัศวิน เน้นรถแห่ลงพื้นที่ เจาะชุมชน บ้านมีรั้ว

 

หลัง พล.ต.อ.อัศวิน ตัดสินใจลงสนามผู้ว่าฯ กทม. "บิ๊กหยม- พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช" อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก็เคลื่อนทัพเข้าสู่ตึกรักษ์กรุงเทพ ในฐานะ "ผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก."

 

พล.ต.ท.ชาญเทพ จบนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 (นรต.36) เป็นเพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และได้รับการแต่งตั้งจากถาวร เสนเนียม สมัยเป็น รมช.คมนาคม ให้เป็นประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง การทุจริตในบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สายการบินแห่งชาติ

 

สมัยที่ บิ๊กแป๊ะ- พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังลงพื้นที่พบชาวบ้านปูทางสู่สมรภูมิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็จะเห็น "บิ๊กหยม" เดินเคียงข้างอยู่เรื่อยๆ กระทั่ง "บิ๊กแป๊ะ" ถอนตัวจากสนามผู้ว่าฯ กทม. บิ๊กหยมตัดสินใจรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยภักดี

 

พล.ต.ท.ชาญเทพ ไม่ได้เข้ามาตึกรักษ์กรุงเทพเพียงคนเดียว ยังตามด้วยเครือข่ายเพื่อนจักรทิพย์,เพื่อนพ้องน้องพี่ กปปส. และชาวยุทธจักรเมืองหลวง เมื่อจัดทัพไว้พร้อมสรรพ พล.ต.อ.อัศวิน จึงพร้อมสู้อาวุธขั้นเทพแอร์วอร์ของชัชชาติ ด้วยสงครามกราวนด์วอร์

 

  • ‘รวมดาวเจ้ายุทธจักร’

จุดแข็งของ “อัศวิน” อีกอย่างคือกลุ่มรักษ์กรุงเทพ ทีมจิตอาสาทำงานพื้นที่กรุยทางมาร่วม 2 ปี ก่อนที่จะรวมตัวกันเป็นกลุ่มว่าผู้ที่ผู้สมัคร ส.ก. 50 เขต

 

เมื่อเอ่ยถึงเฮียต่าย- สุชัย พงษ์เพียรชอบ แกนนำกลุ่มรักษ์กรุงเทพ ก็ต้องพูดถึงเฮียหมู-สุธีร์ พงษ์เพียรชอบ พี่ชายเฮียต่าย ที่เคยเป็นเลขานุการส่วนตัวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มายาวนาน

 

ร.อ.ธรรมนัส ให้เฮียต่ายมาร่วมเป็นกรรมการบริษัท ตลาดคลองเตย (2561) จำกัด ซึ่งได้รับสิทธิบริหารตลาดคลองเตย รวมถึงเป็นยี่ปั๊วขายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายใหญ่ ตั้งแต่สมัยยังใช้ชื่อ บริษัท ลีเกิ้ล โปรเฟสชันแนล จำกัด ระหว่างปี 2552 จนถึงปัจจุบัน

 

นอกจากกลุ่มเฮียหมู-เฮียต่าย สองพี่น้องที่สนิทกับ ร.อ.ธรรมนัสแล้ว พล.ต.อ.อัศวิน ยังมีกองหนุนที่ไม่ธรรมดาในแวดวงมวยไทย นั่นคือ กลุ่มพลังใหม่ องค์กรของคนในยุทธจักรมวยไทย นำโดย สมหมาย สกุลเมตตา โปรโมเตอร์มวยชื่อดัง และเจ้าของ"ค่ายมวย ส.สมหมาย"

 

โดยส่วนตัว พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ที่ชื่นชอบกีฬามวยไทย จึงทำค่ายมวย อ.ขวัญเมือง โดยมอบหมายให้ สมหมาย บริหารค่าย อ.ขวัญเมือง แทน และเมื่อสมหมายตั้งกลุ่มพลังใหม่ ก็ได้ พล.ต.อ.อัศวินเป็นที่ปรึกษา

 

ด้วยเหตุนี้ กระถิน-นฤมล มิ่งขวัญ หนึ่งในทีมงานกลุ่มพลังใหม่ จึงจะลงสมัคร ส.ก.เขตบางกะปิ ในนามกลุ่มรักษ์กรุงเทพ โดยมีเสี่ยสมหมาย สกุลเมตตา เจ้ายุทธจักรมวยไทยออกเดินหาเสียงช่วยเต็มที่

 

ทั้งชัชชาติ-วิโรจน์ เชื่อว่าภูมิทัศน์การเมืองไทยเปลี่ยน ยุทธศาสตร์การหาเสียงสมัยใหม่ "แนวรบแอร์วอร์" ชี้ขาดชัยชนะ ตรงกันข้ามกับ พล.ต.อ.อัศวัน ที่ยังเชื่อใน "แนวรบกราวนด์วอร์" ที่ได้ทีมอดีตบิ๊กตำรวจ และทีมเจ้ายุทธจักรเมืองหลวงหนุน

 

เนื่องจากชูวิทย์ คุ้นเคยกับบรรดาเจ้ายุทธจักรเมืองหลวง จึงรู้ว่าทุกซุ้มหนุนใคร เลยกล้าฟันธงว่า "บิ๊กวิน" จะเป็นม้ามืดเข้าป้ายโค้งสุดท้ายในสนามผู้ว่าฯ กทม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ