คอลัมนิสต์

แผนดูไบ "ทักษิณ" ทดสอบ "อุ๊งอิ๊ง" ชิงเจ้าสนาม ส.ก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงกรานต์การเมือง "ทักษิณ" พบ "อุ๊งอิ๊ง" พ่วงแกนนำเพื่อไทยสายเมืองหลวงที่ดูไบ ในวันที่สมรภูมิชิงเจ้าสนาม ส.ก.สู้กันดุเดือด ชัชชาติขี่กระแสลอยลำ แถมส่งสัญญาณชิ่งหนีทีม ส.ก.เพื่อไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สงกรานต์การเมือง “ทักษิณ” พบแกนนำเพื่อไทยสายเมืองหลวงที่นครดูไบ ท่ามกลางสถานการณ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.

 

เดิมพันอนาคต “ทักษิณ” ส่งลูกสาว-อุ๊งอิ๊ง ลุยการเมือง ด่านทดสอบแรก สมรภูมิ ส.ก.50 เขตไม่ฉลุย เมื่อชัชชาติขี่กระแสมาแรง ส่งสัญญาณชิ่งหนีทีม ส.ก.เพื่อไทย

 

วันที่ 14 เม.ย.2565 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร โพสต์ไอจี ingshin21 ภาพชุดทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมกับครอบครัวอุ๊งอิ๊ง และนักการเมืองพรรคเพื่อไทย ที่บ้านพักในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมแคปชั่นว่า สงกรานต์ รดน้ำดำหัว

 

มีข้อน่าสังเกตว่า ผู้มาร่วมอวยพรสงกรานต์จากเมืองไทย ส่วนใหญ่เป็นแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ และอดีต ส.ส.เพื่อไทย อาทิ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ,พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ,วิชาญ มีนชัยนันท์ และวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

นอกจากนี้ หลายคนยังสวมหัวโขนแกนนำเพื่อไทย กทม. เริ่มจากพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. ,วิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. และ วราวุธ ยันต์เจริญ คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง (วราวุธ อดีตสมาชิก ทษช. ,คนสนิท พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต)

 

ที่ขาดไม่ได้คือทีมอุ๊งอิ๊ง อย่าง "คณาพจน์ โจมฤทธิ์" เพื่อนสนิทและเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ "ปิฎก สุขสวัสดิ์" สามีอุ๊งอิ๊ง ซึ่งคณาพจน์เป็นคลังสมองของเพื่อไทยยุคใหม่

 

การที่แกนนำเพื่อไทยสายเมืองหลวงไปรวมตัวที่นครดูไบ ใน "วันสงกรานต์" ย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดาอย่างแน่นอน ดังที่รู้กัน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. กระแสแรงไม่ตก แต่ทีมผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย ยังลูกผีลูกคน

 

ทีมเพื่อนชัชชาติ พยายามมีระยะห่างระหว่างชัชชาติกับผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย เนื่องจากเกรงกระแสเลือกชัชชาติได้ทักษิณ ในโค้งสุดท้าย แต่ผู้สมัคร ส.ก.บางคนบางเขตก็ขอโหนชัชชาติ

 

  • ‘ขายฝันฝืด’

“ทักษิณ” ส่งอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไปลุยการเมืองเต็มตัว ก็หวังที่จะรักษาฐานเสียงเดิมและเพิ่มเติมการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ โดยหวังให้การเลือกตั้งสมาชิกสภา กทม. เป็นด่านทดสอบแรก

ก่อนสงกรานต์ หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ส.ก. จึงลงพื้นที่เขตบางแค ไปเปิดตัวนโยบายขายฝัน 437 สถานศึกษา สร้างรายได้, กองทุนพัฒนาชุมชน 200,000 บาท ,50 เขต 50 ซอฟต์เพาเวอร์, 30 บาท ถึงที่หมาย และ 50 เขต 50 โรงพยาบาล

 

คนระดับ "หมอมิ้ง" แบกสังขารลงไปเดินท่อมๆหาเสียง ได้ประกาศว่า พรรคเพื่อไทยชนะได้ด้วยปัจจัย 3 ประการ คือมีผู้นำที่ดี ชนะใจประชาชน มีนโยบายที่ดีสามารถแก้ปัญหาประชาชนได้ และมีความใกล้ชิดอยู่ในหัวใจของประชาชน

 

บังเอิญว่า ศึกชิงเมืองหลวงรอบนี้ เพื่อไทยไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มีแต่ส่ง ส.ก. แถม "ชัชชาติ" ลงในนามอิสระ และพยายามจะฉีกหนีออกจากค่ายทักษิณอีกต่างหาก ฉะนั้น ผู้นำที่ดีตามที่หมอมิ้งบอก ก็ต้องเป็นอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

วันที่พรรคเพื่อไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. 50 เขต และนโยบายที่จะใช้ในการหาเสียง ภายใต้สโลแกน Bangkok Bling (กรุงเทพฯ มั่งคั่ง) ซึ่งวันนั้น แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พูดคุยกับสื่อมวลชนตอนหนึ่งว่า ยืนยันจะลงพื้นที่ช่วยว่าที่ผู้สมัคร สก.ทุกคน แต่ขอเคลียร์ตารางงานก่อน

 

อีกด้านหนึ่ง หาก "อุ๊งอิ๊ง" ลงพื้นที่หาเสียงช่วย ส.ก.จริง อาจทำให้ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ไม่สบายใจนัก เพราะทีมงานเพื่อนชัชชาติ หวั่นอารมณ์ของคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะคนบ้านมีรั้ว และคอนโดมิเนียมในชั่วโมงนี้ ที่ยังมีอาการ “แหยงโทนี่ เบื่อลุงตู่”

 

ก่อนหน้านั้น ผู้สมัคร ส.ก.พรรคเพื่อไทยอยากได้ไปลงในเขตของตัวเอง แต่ด้วยกระแสโจมตีเรื่องชัชชาติ-เพื่อไทยฮั้วกัน จึงต้องแยกกันทางเดิน

 

  • ‘สมรภูมิ ส.ก.เดือด’

“ทักษิณ” ยอมรับว่า อุ๊งอิ๊งเป็นลูกไม้ใต้ต้น และวางบทบาทไว้ที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเป็นลำดับแรก ส่วนจะถึงขั้นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ทักษิณบอกยังไม่คิดถึงขั้นนั้น

 

ดังนั้น กลยุทธ์ครอบครัวเพื่อไทย จึงถูกนำใช้ในสมรภูมิเลือกตั้ง ส.ก.เป็นสนามแรก ซึ่งผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย 50 เขต 50 คน ร้อยละ 90 เป็นคนหนุ่มสาวสายเลือดใหม่ เหมือนเลือกตั้งปี 2544 พรรคไทยรักไทย ส่งผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ลงสนามเกินร้อยละ 70 ในภาคอีสาน แต่ด้วยผู้นำที่ดี และนโยบายโดนใจจึงกวาดเก้าอี้ ส.ส.มาเกือบทั้งภาค

ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ถ่ายภาพร่วมกับครอบครัวชินวัตร

 

คู่แข่งที่สำคัญของเพื่อไทยในสนาม ส.ก.คือ พรรคไทยสร้างไทย ภายใต้การนำของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เนื่องจากสองพรรคมีฐานเสียงเดียวกัน คุณหญิงหน่อยผูกพันอยู่กับสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ มา 30 ปี นับแต่พรรคพลังธรรม จนมาถึงพรรคเพื่อไทย

 

ที่ผิดหูผิดตาคือ ทีมผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นคนหน้าใหม่ล้วนๆ แต่แบรนด์สีส้มนั้น คนกรุงเทพฯซับซับแบรนด์นี้มาแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ ผู้สมัคร ส.ก.เหล่านี้จึงได้ใจ Gen X Gen Z

 

นอกจากนี้ ทีมผู้สมัคร ส.ก.พรรค ปชป.ก็ไม่ธรรมดา เพราะมีอดีต ส.ก.ระดับบ้านใหญ่ลงสนามจำนวนมาก ซึ่งเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ปชป.กวาด ส.ก.ไปกว่า 40 ที่นั่ง จึงประมาทไม่ได้

 

ทีมผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ก็มองข้ามไปไม่ได้ เพราะผู้สมัคร ส.ก.ส่วนใหญ่ลงพื้นที่มานานกว่า 2 ปี และส่วนหนึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่เคยสังกัด ปชป. และเพื่อไทย

 

สมรภูมิ ส.ก.ปี 2565 เพื่อไทยเจอคู่แข่งเจ้าเก่าอย่าง ปชป. บวกกลุ่มรักษ์กรุงเทพ แถมคนกันเองอย่างไทยสร้างไทย และก้าวไกล โค้งสุดท้ายก็น่าจะเห็นอุ๊งอิ๊งออกนำทัพ ไม่ว่าชัชชาติจะได้ผลกระทบอย่างไร บวกหรือลบ ก็เลี่ยงไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ