คอลัมนิสต์

แรงกรรมไล่ล่า "ปริญญ์" ทิ้ง "ปชป." สู้คดีฉาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงกรรมไล่ล่า "ปริญญ์" อำลา "ปชป." เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จากข้อกล่าวหากรณีล่วงละเมิดเยาวชนอายุ 18 ปี เรื่องส่วนตัวแต่กระทบทั้งพรรค แค่ลาออกจากทุกตำแหน่งยังไม่พอ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

อำลา ปชป. “ปริญญ์” เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จากข้อกล่าวหากรณีล่วงละเมิดเยาวชนอายุ 18 ปี โฆษก ปชป.ย้ำพรรคไม่ปกป้องคนผิด

 

เรื่องส่วนตัวแต่กระเทือนพรรค “ปริญญ์” แค่ลาออกจากทุกตำแหน่งยังไม่พอ เพราะ ปชป.เตรียมตั้งกรรมการสอบจริยธรรม สุดท้ายเจ้าตัวชิงโบกมือลา

 

กรณีของ "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้อำนวยการ การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากทุกตำแหน่ง เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จากข้อกล่าวหากรณีล่วงละเมิดเยาวชนอายุ 18 ปี ดูจะยังไม่จบเพียงแคนี้ในทางการเมือง

 

เบื้องต้น ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ปชป. เพื่อดึงตัวเองออกจากสปอตไลท์ ให้ข่าวฉาวจบเร็วที่สุด เพราะการลาออกจากตำแหน่งในพรรค จะลดแรงกดดันลงได้ระดับหนึ่ง แต่แรงกดดันทางสังคมถาโถมเข้ามามาย เพราะการเปิดหน้าของผู้เสียหายหลายคน

วันที่ 15 เม.ย.2565 ราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค หลังถูกผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่สังคมกำลังให้ความสนใจ

 

ส่วนทางพรรค ปชป. จะมีการตั้งกรรมการสอบในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค ที่จะเป็นผู้พิจารณา หากพิจารณาเห็นแล้วว่า "ปริญญ์" มีความผิดจริงกรณีดังกล่าวโทษสูงสุดถึงขั้นขับออกจากพรรค

 

ล่าสุด "ปริญญ์" ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ตนพูดแล้วว่ามีความบริสุทธิ์ใจ และได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ปชป. ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคฯแล้ว และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องส่วนตัวของ "ปริญญ์" ส่งผลกระทบทางการเมืองต่อพรรค ปชป.อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เฉพาะหน้าคือ สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.

 

แม้ "สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เพราะเป็นเรื่องเฉพาะตน และคิดว่าไม่เป็นผลกับความน่าเชื่อถือของพรรค แต่ในความเป็นจริงทางการเมือง ฝ่ายตรงข้ามย่อมนำเรื่องนี้ไปขยายผลด้านลบ

 

สำหรับตำแหน่งผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.คนใหม่ ดร.เอ้ ยังมองไม่ออกว่าควรเป็นใคร ทั้งนี้ถือเป็นหน้าที่ของพรรค โดยในระหว่างนี้ ตนกับส.ก.ยังทำงานต่อไปได้ เพราะได้วางแผนการหาเสียงไว้ล่วงหน้าแล้ว

 

  • ‘มาตรฐาน ปชป.’

กรณี “ปริญญ์” เหมือนพายุลูกใหญ่ถล่ม ปชป. ดังนั้น ชาวพรรคสีฟ้าจึงอยู่นิ่งไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยเฉพาะเรื่องสิทธิสตรี

"รัชดา ธนาดิเรก" กรรมการบริหารพรรค ปชป. ออกมาแถลงเรื่องข้อกล่าวหาคดีคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้น พรรค ปชป.เข้าใจในความรู้สึกทั้งของผู้เสียหายและสังคม ทั้งนี้พรรคสนับสนุนให้ผู้เสียหายจากการถูกคุกคามหรือล่วงละเมิด ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมได้เดินหน้าโดยเร็ว

 

อดีต ส.ส.หญิงแถวหน้าย้ำอย่างหนักแน่นว่า พรรคจะไม่แทรกแซงหรือดำเนินการใดที่เป็นการปกป้องคนผิดอย่างแน่นอน

 

เช่นเดียวกับ "รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท" อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเคยทำงานเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายผู้หญิงกับรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งยังเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่พรรคการเมืองละเลยไม่ได้ โดยเฉพาะพรรค ปชป. เป็นสถาบันการเมือง ต้องเคร่งครัดเอาจริงเอาจัง เพื่อสร้างบรรทัดฐานเป็นแบบอย่างต่อสังคม

 

  • ‘จำอำลา ปชป.’

หลังตั้งหลักได้ “ปริญญ์” ให้สัมภาษณ์สื่อทำนองว่า กรณีที่มีหญิงสาวอีกหลายรายออกมาแจ้งความว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ อยากให้สื่อมวลชนลองไปตรวจสอบดูให้ดีว่า คนที่มาร้องเรียนนั้น บางคนเป็นใคร มีประวัติ มีที่มาเป็นอย่างไร เพราะหลายคนตนไม่รู้จักเลย

 

"ปริญญ์" ชี้แจงว่า คดีความของตนสมัยที่อยู่ในประเทศอังกฤษนั้น ศาลตัดสินยกฟ้องแล้วว่าไม่ได้กระทำผิด เรื่องจึงจบนานไปแล้ว แต่กลับมีคนหยิบยกมาเขียนกันอีก ซึ่งทำให้ตนได้รับความเสียหาย

 

ส่วนการเข้าพบกับตำรวจนั้น "ปริญญ์" กล่าวว่า ตนมีความบริสุทธิ์ใจ และได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ปชป. ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จึงบอกชัดอยู่แล้วว่าพร้อมไปชี้แจงกับตำรวจทุกเมื่อ

 

ในที่สุด "ปริญญ์" ก็ต้องลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป. เพราะหากยังไม่ลาออก กลุ่มนักการเมืองหญิงในพรรค ก็จะเดินหน้ากดดันคณะกรรมการบริหารพรรคให้ตั้งกรรมการสอบจริยธรรม เพื่อดำเนินหาข้อเท็จและมีบทลงโทษตามข้อบังคับพรรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ