คอลัมนิสต์

ศึกสองขั้ว "ปารีณา" สู้ฟัด "สจ.เส็ง" บวกตระกูลจังพานิช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมราชบุรี นอมินี "ปารีณา" สู้คู่ปรับเก่า “สจ.เส็ง” รีแมตช์ล้างตาเมืองโพธาราม ไม่ใช่ศึกพรรคร่วมรัฐบาล แต่เป็นเกมสางแค้นเก่าของตระกูลไกรคุปต์-กมลพันธ์ทิพย์+จังพานิช คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ศึกเลือกตั้งซ่อมราชบุรี นอมินี “ปารีณา” เจอคู่ปรับเก่า สจ.เส็ง นักบุญโพธาราม กลายเป็นรีแมตช์ล้างตา ตระกูลไกรคุปต์-กมลพันธ์ทิพย์

 

สมัยที่แล้ว “ปารีณา” ขี่กระแสลุงตู่ชนะ สจ.เส็ง ขาดลอย แต่ 2 ปีมานี้ นับแต่ ส.ส.เอ๋ สะดุดคดีฟาร์มไก่ ฝ่ายผู้แพ้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน นับวันรอแก้มือ

 

ไม่ใช่พรรคร่วมแข่งกันเอง “ปารีณา” ส่งนอมินีแบกตระกูลไกรคุปต์ สู้กับ 2 ตระกูลคู่ปรับร่วมเมืองโพธารามคือ กมลพันธ์ทิพย์-จังพานิช

 

มีความชัดเจนแล้วว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี แทนปารีณา ไกรคุปต์ จะมีขึ้นในวันที่ 15 พ.ค.2565 ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ ก็พร้อมจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงชิงชัย รอแค่วันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 

มองเผินๆเหมือนจะเป็นการต่อสู้ของพรรคร่วมรัฐบาล หากมองลึกลงไปในพื้นที่ ก็เป็นนัดล้างตาของตระกูลกมลพันธ์ทิพย์ ผู้ท้าชิง และไกรคุปต์ แชมป์เก่าหลายสมัย

หลัง ปารีณา ไกรคุปต์ โพสต์เฟซบุ๊คส่งสัญญาณไปถึงกลุ่มคนที่จุดประทัดฉลองในวันที่เธอถูกศาลตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต เหมือนอดีต ส.ส.เอ๋ จะรู้อะไรบางอย่าง จึงมีอาการน็อตหลุด

 

วันถัดมา 9 เม.ย.2565 สจ.เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ช่างเขาเถอะปล่อยให้เขาพูดไปครับ ผมเชื่อเรื่องของเวรกรรมครับ...”

 

จริงๆแล้ว อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ก็ออกตัวเร็ว โดยให้สัมภาษณ์สื่อว่า พร้อมสนับสนุนชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมหนนี้

 

ส่วน สจ.เส็งก็เปิดตัวกับสื่อทีวีท้องถิ่น แสดงความพร้อมที่จะลงสนามอีกหน ขณะที่ฝ่ายปารีณายังเก็บตัวเงียบ และปฏิเสธข่าวที่ว่าจะส่งพี่ชาย-สีหเดช ไกรคุปต์ นายก อบต.บางโตนด ลงสมัคร ส.ส. โดยคาดว่า หลังสงกรานต์ คงได้เห็นผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ

 

  • ‘ตระกูลนักบุญ’

นับแต่วันที่ศาลสั่งให้ “ปารีณา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เมื่อต้นปีที่แล้ว สจ.เส็ง ก็ออกลุยช่วยเหลือชาวบ้านทุกรูปแบบ ซึ่งตระกูลกมลพันธ์ทิพย์ มักทำบุญทำทานแจกข้าวสาร แจกเงินแก่ชาวบ้านอยู่เป็นปกติ

3 ปีก่อน สมชาย กมลพันธ์ทิพย์ เจ้าของธุรกิจลิสซิ่ง และ The Resort Water Park สวนผึ้ง ซึ่งเป็นพี่ชายของ สจ.เส็ง บวชลูกชาย ได้เตรียมเงิน 1 ล้านบาทโปรยทานหน้าโบสถ์ จนเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ

 

คนโพธารามรู้จักพี่น้องตระกูลกมลพันธ์ทิพย์ ในฐานะนักบุญผู้มีแต่ให้ โดยเฉพาะ สจ.เส็ง ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ เจ้าของห้างทองเฮงเส็งเยาวราช โพธาราม

สจ.เส็ง ฝันอยากเป็นเหมือนบรรหาร พัฒนาโพธารามให้เหมือนสุพรรณบุรี

 

ปี 2553 เสี่ยเส็ง ลงสมัคร ส.อบจ.ราชบุรี เหมือนญาติ จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ อดีตประธานสภา อบจ.ราชบุรี และปัจจุบัน เป็นรองนายก อบจ.ราชบุรี

 

ปลายปี 2561 ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีต ส.อบจ.ราชบุรี เขต อ.โพธาราม เปิดตัวลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมีความใฝ่ฝันว่า อยากทำงานเหมือนบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พัฒนาเมืองสุพรรณได้ดี

 

จะว่าไปแล้ว เขต 3 ราชบุรี (อ.จอมบึง และ อ.โพธาราม ยกเว้น ต.บ้านฆ้อง ต.บ้านสิงห์ และต.ดอนทราย) พรรคประชาธิปัตย์ก็มีฐานเสียงประมาณ 3 หมื่นคะแนน

 

การเลือกตั้งปี 2554 ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ 32,702 คะแนน, สายัณห์ จังพานิช พรรคเพื่อไทย ได้ 31,531 คะแนน และปรีชญา ขำเจริญ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรค ปชป. ได้ 30,663 คะแนน

 

การเลือกตั้งปี 2562 ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 46,409 คะแนน และชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ พรรค ปชป. 29,423 คะแนน

 

ประเมินจากการเลือกตั้ง 2 ครั้ง แสดงว่า ปารีณาย้ายพรรคแล้วมีคะแนนเพิ่มขึ้น เพราะกระแสลุงตู่ ส่วน สจ.เส็ง ก็ได้เท่าฐานเดิมของอดีต ส.ส.ปรีชญา ขำเจริญ

 

  • ‘เดิมพันไกรคุปต์’

“ปารีณา” คือทายาททางการเมืองของ ทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี ผู้ยึดครองพื้นที่การเมือง อ.โพธาราม- อ.จอมบึง มา 4 ทศวรรษ โดยระยะแรก ทวีได้พี่ชายแท้-สวัสดิ์ จังพานิช อดีตนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม เป็นผู้สนับสนุน

 

การเลือกตั้งปี 2550 ทวี ไกรคุปต์ แยกทางกับพี่ชาย สวัสดิ์ จังพานิช โดยปารีณา สวมเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา ลงแข่งกับ สายัณห์ จังพานิช อดีต ส.อบจ.ราชบุรี เขต อ.โพธาราม ลูกชายสวัสดิ์ ที่สวมเสื้อมัชฌิมาธิปไตย ผลปรากฏว่า ปารีณาชนะลูกชายลุงสวัสดิ์ไปขาดลอย

 

อีก 4 ปีต่อมา สายัณห์ลงสนามแก้มือในสีเสื้อเพื่อไทย ก็ยังพ่ายปารีณา เลือกตั้งสมัยที่แล้ว สายัณห์ไม่ลงสนาม ส.ส. แต่หันลงสนามท้องถิ่น ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม

 

ปัจจุบัน สายัณห์ จังพานิช นายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม เป็นพันธมิตรการเมืองกับ สจ.เส็ง ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ เท่ากับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรีหนนี้ ก็เป็นการต่อสู้ระหว่างตระกูลไกรคุปต์ กับตระกูลกมลพันธ์ทิพย์+จังพานิช

 

ไม่ว่าทวี-ปารีณา ไกรคุปต์ จะส่งใครลงสมัคร ส.ส. ก็ถือว่าเป็นนอมินีตระกูลไกรคุปต์ และศึกครั้งนี้ คงไม่ง่ายเหมือนในอดีต เพราะ สจ.เส็ง คู่แข่งซุ่มทำการบ้านมานาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ