คอลัมนิสต์

ฟ้าผ่าเสาไฟ "ทรงชัย" เจอคู่แค้น "ราชาเทวะ" ศึกใหม่ไม่ง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟ้าผ่าเสาไฟกินรี "ทรงชัย" พ้นเก้าอี้นายก อบต.ราชาเทวะ รอ กกต.เคาะวันเลือกตั้งใหม่ สมัยที่แล้ว ทรงชัยเฉือนคู่ปรับเก่า ธีรวัฒน์ แสงใหญ่ แค่ 200 แต้ม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เผชิญวิบากกรรม “ทรงชัย” พ้นเก้าอี้นายก อบต.ราชาเทวะ ปมทุจริตรถดับเพลิง รอ กกต.เคาะเลือกตั้งใหม่ บ้านใหญ่ตระกูลนกขมิ้น จะส่งใครลงแทน

 

ผู้นำผูกขาด “ทรงชัย” คงคู่กับท้องถิ่นราชาเทวะมานาน เฉพาะนายก อบต.ก็เป็นเวลา 20 ปี สมัยที่แล้ว ทรงชัยเหนื่อยแทบขาดใจ กว่าจะเฉือนชนะคู่แข่งไปได้

 

วันที่ 11 เม.ย.2565 วันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ทำหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้ ทรงชัย นกขมิ้น พ้นจากตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ เนื่องจาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีจัดซื้อรถดับเพลิงแล้ว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.2565 เป็นต้นไป

 

ต่อมา สมศักดิ์ แก้วเสดนา นายอำเภอบางพลี เปิดเผยว่า ทรงชัยใช้สิทธิ์ขออุทธรณ์เรื่องถูกปลดออกจากตำแหน่ง แต่ผลการพิจารณาอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น จึงต้องพ้นจากตำแหน่ง หลังจากนี้ จะต้องแต่งตั้งปลัด อบต. รักษาราชการแทน ระหว่างรอ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่

สำหรับ ทรงชัย นกขมิ้น กล่าวผ่านสำนักข่าวอิศราเป็นครั้งแรก หลังทราบเรื่องถูกปลดออกจากตำแหน่งว่า “ผมก็มั่นใจว่าข้าราชการก็ดีอะไรก็ดีก็มีการทำตามระเบียบทุกอย่าง ตัวนายกฯ จะไปสั่งการข้าราชการให้ทำผิดระเบียบข้อกฎหมายนั้น นายกฯสั่งไม่ได้หรอกไม่ว่าจะ อบต.ไหน”

 

ประเด็นการต่อสู้ในสนามเลือกตั้ง อบต.ราชาเทวะ ทรงชัย พูดอย่างมั่นใจว่า “ผมเป็นนายกฯ มาตั้งแต่ปี 2538 เป็นมา 20 ปีติดต่อกัน เลือกตั้งผมก็ได้มาตลอด ถ้าผมเป็นคนไม่ดี ชาวบ้านเขาจะเลือกผมทำไม”

 

ก่อนที่จะเจอคำสั่งปลดพ้นเก้าอี้นายก อบต. ก็มีข่าวใหญ่เมื่อ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ตัดสินใจเดินหน้าประกวดโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี เพิ่มอีก 720 ต้น เฉลี่ยตกต้นละ 94,821 บาท ใช้งบรวม 68.2 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการเดิมที่เคยถูกสั่งระงับไปเมื่อสมัยที่แล้ว

 

ชื่อของทรงชัย นกขมิ้น กับเสาไฟกินรี กลายเป็นเรื่องฉาวข่าวใหญ่ระดับชาติมา 2-3 ปี แต่การเลือกตั้งนายก อบต.ราชาเทวะ ปลายปีที่แล้ว ทรงชัยก็ได้รับความไว้วางใจให้มาบริหาร อบต.อีกสมัย

 

  • ‘กลเกมจอมเก๋า’

“ทรงชัย” ลูกชายเฟี้ยม นกขมิ้น อดีตกำนัน ต.ราชาเทวะ มีเครือญาติเชื้อสายมอญทั้งตำบล จึงได้รับการสนับสนุนให้เป็นผู้ใหญ่บ้าน, กำนัน และนายก อบต. มาตามลำดับ

วิบากเสาไฟกินรี ทำให้การเลือกตั้งนายก อบต.สมัยที่แล้ว ทรงชัย ต้องปรับกลยุทธ์การป้องกันแชมป์ ด้วยการตั้งกลุ่มมดงาน และส่งผู้สมัครนายก อบต.ราชาเทวะ 3 คน ได้แก่ สิรภพ สถาพร ,อภิชาติ นกขมิ้น และทรงชัย นกขมิ้น ส่วนสมาชิก อบต.ราชาเทวะ กลุ่มมดงานได้ลงสมัครครบทั้ง 15 หมู่

ธีรวัฒน์ แสงใหญ่ กลุ่มพลังราชาเทวะ ยังออกช่วยเหลือชาวบ้านตามปกติ

 

การตัดสินใจส่งผู้สมัครนายก อบต.ถึง 3 คนนั้น เป็นกลยุทธ์สงครามตัวแทน หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ทรงชัยขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งลงสนามไม่ได้ ก็มีผู้สมัครสำรองไว้

 

ผลการเลือกตั้งนายก อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ปรากฏว่า ธีรวัฒน์ แสงใหญ่ ได้ 5,066 คะแนน (กลุ่มพลังราชาเทวะ), สิรภพ สถาพร ได้ 359 คะแนน (ทีมมดงาน), อภิชาติ นกขมิ้น ได้ 455 คะแนน (ทีมมดงาน), ทรงชัย นกขมิ้น ได้ 5,215 คะแนน (ทีมมดงาน) และ ชุติกาญจน์ ศรทอง ได้ 2,694 คะแนน (คณะก้าวหน้า)

 

สรุปว่า ทรงชัยเฉือนเอาชนะธีรวัฒน์ แสงใหญ่ แค่ 200 กว่าคะแนน และทีมมดงานก็ได้ ส.อบต.จำนวนไม่มาก แต่ก็ยังเป็นเสียงข้างมากในสภาฯ

 

  • ‘คู่แข่งที่น่ากลัว’

บังเอิญว่า การเลือกตั้งนายก อบต.ราชาเทวะสมัยที่แล้ว “ทรงชัย” เจอคู่แข่งจากคณะก้าวหน้าโดยการนำของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เลยทำให้สื่อมองข้ามคู่ปรับเจ้าเก่า ธีรวัฒน์ แสงใหญ่ กลุ่มพลังราชาเทวะ

 

ธีรวัฒน์ แสงใหญ่ นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างย่านสนามบินสุวรรณภูมิ มีตำแหน่งทางสังคมมากมายอาทิรองประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว และคณะกรรมการรตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ สภ.กิ่งแก้ว

 

ฝ่ายค้านในสภา อบต.ราชาเทวะ ได้มีความพยายามจะโค่นนายกฯทรงชัย มาหลายครั้ง แต่ก็สู้ฐานเสียงอันแข่งแกร่งของตระกูลนกขมิ้นไม่ได้

 

ปี 2527 ทรงชัยได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 (บ้านคลองลาดกระบัง) และปี 2531 ทรงชัยก็เป็นกำนัน ต.ราชาเทวะ สืบต่อจากบิดา-กำนันเฟี้ยม

 

ปี 2538 ทรงชัยได้รับเลือกเป็นนายก อบต.ราชาเทวะ และครองตำแหน่งนายก อบต.ติดต่อกันมาหลายสมัย โดยการสนับสนุนของบ้านใหญ่อัศวเหม

 

เมื่อวันขึ้นปีใหม่ 2556 ทรงชัยได้ยกทีมผู้บริหาร อบต. และสมาชิกสภา อบต. เข้าอวยพรชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ และนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ

 

สาเหตุหนึ่งที่ฝ่ายค้านโค่นทรงชัยไม่สำเร็จ เพราะเลือกตั้งแต่ละครั้ง ชาว อบต.ราชาเทวีออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งน้อย เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2564 มีผู้สิทธิ์ทั้งหมด 25749 คน แต่มาใช้สิทธิ์ 15,240 คน (คิดเป็น 59.19%) ด้วยเหตุที่กลุ่มทรงชัยที่มีเครือข่ายจัดตั้ง และระบบอุปถัมภ์เครือญาติ จึงได้เปรียบคู่ต่อสู้

 

ถ้า กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ทรงชัยคงส่งตัวแทนลงสนามป้องกันแชมป์อีกสมัย แต่ก็ไม่ง่ายที่จะเอาชนะคู่ปรับอย่างธีรวัฒน์ แสงใหญ่ กลุ่มพลังราชาเทวะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ