คอลัมนิสต์

การมวยการเมือง "ธรรมนัส" ผนึก "บิ๊กน้อย" ดันอีเวนท์กีฬาหาเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การมวยการเมือง "ธรรมนัส" จับมือ "บิ๊กน้อย" จัดอีเวนท์กีฬามหาชน ปูทางสร้างพรรคเศรษฐกิจไทย อาศัยใบบุญ พล.อ.ประวิตร ประธานบอร์ดกองทุนพัฒนากีฬาฯ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

การมวยการเมือง “ธรรมนัส” จับมือบิ๊กน้อย-พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จัดศึกมวยไทยระดับ 5 ดาว ฉลองสงกรานต์ที่กว๊านพะเยา

 

กีฬานำการเมือง “ธรรมนัส” เพิ่งหนุน ส.ส.ในสังกัดจัดชิงแชมป์เจ็ตสกีที่บึงสีไฟพิจิตร โชคดีที่ พล.อ.วิชญ์ สวมหมวกเลขาธิการโอลิมปิคฯ และ พล.อ.ประวิตร นั่งประธานบอร์ด 3 องค์กรกีฬา

 

สัมพันธ์แน่นปึ้ก “ธรรมนัส” ยังเข้าออกบ้านป่ารอยต่อ ฉากหน้าเล่นลีลาวิจารณ์บิ๊กตู่ แต่หลังฉากก็ยังเงี่ยหูฟังบิ๊กป้อม เพราะทุกการเคลื่อนไหว ต้องมีกองหนุนดังเช่นศึกมวยไทยที่พะเยา

 

การแข่งขันชกมวยไทยในต่างจังหวัด ที่มีนักการเมืองสนับสนุน ห่างหายไปนานกว่า 2 ปี เพราะสถานการณ์โควิด แต่สงกรานต์ปีนี้ ที่เมืองพะเยากลับคึกคัก เพราะมีรายการชกมวยไทยชื่อ ศึกกองทุนพัฒนากีฬาฯ สมาคมกีฬาจังหวัดพะเยา+พิทักษ์ธรรม+ส.สมหมาย ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 เม.ย.2565 บริเวณลานพ่อขุน สวนสาธารณริมกว๊านพะเยา

สาเหตุที่ศึกมวยไทย 5 ดาวชื่อยาวเหมือนรถด่วนนครพิงค์ เพราะมีผู้สนับสนุนรายใหญ่คือ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และสมาคมกีฬาจังหวัดพะเยา

 

ทำไมต้องจัดที่ จ.พะเยา คำถามนี้ตอบไม่ยาก เมื่อไปค้นข้อมูลกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ พบว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งเป็นประธานบอร์ดกองทุนพัฒนากีฬาฯ โดยมี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เป็นมือทำงานแทนบิ๊กป้อม

 

ด้วยเหตุนี้ สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนากีฬาฯ จึงเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ศึกมวยไทยที่พะเยา ส่วนเจ้าบ้านก็มี จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา ในฐานะนายกสมาคมกีฬาจังหวัดพะเยา และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตนายกสมาคมกีฬา จ.พะเยา

 

ดูตัวละครที่อยู่เบื้องหน้าศึกมวยไทยหนนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นอีเวนท์สำคัญของพรรคเศรษฐกิจไทย จ.พะเยา เหมือนการชิงแชมป์เจ๊ตสกีฯ ที่บึงสีไฟพิจิตร เมื่อกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มี ส.ส.พิจิตร พรรคผู้กองเป็นตัวละครเอก

 

‘กีฬา-การเมือง’

แม้เพิ่งจะเล่นการเมืองได้ไม่นาน “ธรรมนัส” มีลูกเล่นแพรวพราวราวกับ ส.ส.หลายสมัย เรียนรู้การหาเสียงหาคะแนนได้เร็ว เมื่อมี พล.อ.วิชญ์ ผู้ช่ำชองในยุทธจักรกีฬา เป็นหัวหน้าพรรค ผู้กองจึงผุดอีเวนท์กีฬาขึ้นมาทันที

ปัจจุบัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งควบประธานบอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ประธานบอร์ดกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ โดยมีมือขวา บิ๊กน้อย พล.อ.วิชญ์ เป็นคนทำงาน

พล.อ.วิชญ์-ร.อ.ธรรมนัส และทีม ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ร่วมแข่งเจ๊ตสกีฯที่พิจิตร

 

ปีก่อน พล.อ.ประวิตร เข้ารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ สมัยที่ 2 และบิ๊กน้อย-พล.อ.วิชญ์ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ คนใหม่ แทน พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ที่ขยับขึ้นไปเป็นประธานกิตติมศักดิ์ฯ

 

สำหรับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้เงินจากภาษีสรรพสามิตเป็นประจำทุกปี แต่ผู้ควบคุมการใช้เงินก็คือบอร์ดกองทุนพัฒนากีฬาฯ โดยมีผู้จัดการกองทุนฯ ชื่อ สุปราณี คุปตาสา สายตรงบ้านป่ารอยต่อ

 

ดังที่ทราบกัน วันนี้ พล.อ.ประวิตร สวมหมวกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.วิชญ์ เป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค

 

‘มวยคอนเนกชั่น’

สมัยที่ พล.อ.วิชญ์ อยู่พรรคพลังประชารัฐ ไม่ค่อยมีบทบาทอะไรมากนัก เมื่อเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย “ธรรมนัส” ได้อาศัยคอนเนกชั่นแวดวงกีฬาของบิ๊กน้อย มาเคลื่อนไหวเผยแพร่ชื่อเสียงของพรรคทางอ้อม

 

ไม่แปลกที่ยอดโปรโมเตอร์ชื่อดังอย่าง สุพิศ พิทักษ์ธรรม ศึกพิทักษ์ธรรม และสมหมาย สกุลเมตตา ศึก ส.สมหมาย จะอาสามาจัดรายการมวยไทย 5 ดาวที่กว๊านพะเยา

 

พล.อ.วิชญ์ กับสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ก็รู้จักมักคุ้นกันดี ตั้งแต่สมัยนั่งบอร์ดสนามม้านางเลิ้ง ซึ่งโปรโมเตอร์มวยชื่อดัง ล้วนเป็นกรรมการสมาคมกีฬามวยอาชีพฯ ไม่ว่าจะเป็นสมหมาย สกุลเมตตา และสมจิตร แว่นแก้ว

 

ส่วน สุพิศ พิทักษ์ธรรม นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพภาคใต้นั้นเป็นเครือข่างสมหมาย สกุลเมตตา ซึ่งก่อนหน้านี้ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยเป็นนายกสมาคมมวยอาชีพภาคใต้ ทั้งเดชอิศม์และสุพิศ เคยจัดรายการมวยดังในปักษ์ใต้มาก่อน

 

ดังนั้น เมื่อส่องลึกเข้าไปในรายการมวยไทยศึกกองทุนพัฒนากีฬาฯ สมาคมกีฬาจังหวัดพะเยา+พิทักษ์ธรรม+ส.สมหมาย ฉลองสงกรานต์กว๊านพะเยา ก็จะเห็นคอนเนกชั่นการเมือง-การกีฬา ผ่านตัวละครสำคัญอย่าง พล.อ.ประวิตร, พล.อ.วิชญ์ และ ร.อ.ธรรมนัส

 

ไม่แปลกเลยที่บิ๊กป้อมจะบอกกับนักข่าวหลายครั้งว่า ศึกซักฟอกกลางปี ไม่ต้องห่วงเรื่อง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย และจะดูแล ร.อ.ธรรมนัสเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ