คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่ศรีสะเกษ "ปวีณ" สวนกระแส "อุ๊งอิ๊ง" ตามรอยเนวินโมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมพันอนาคต "ปวีณ" อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ เมินกระแส "อุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย สมรภูมิเปลี่ยน บ้านใหญ่ 3 ตระกูลดังรวมพลที่ภูมิใจไทย ในวันที่บารมีทักษิณหดหายและคนเสื้อแดงราโรย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

บ้านใหญ่ศรีสะเกษ “ปวีณ” เมินกระแสอุ๊งอิ๊งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชิ่งซบค่ายหนู กัญชา เปิดตัวชัดๆ ไม่สนใจเสียงตะเพิดจากขาใหญ่มหาสารคาม

 

สมรภูมิเปลี่ยน “ปวีณ” นำร่องพาบ้านใหญ่ศรีสะเกษ 3 ตระกูลดัง มารวมพลที่ภูมิใจไทย ในวันที่บารมีทักษิณหดหายและคนเสื้อแดงราโรย

 

20 ปีที่แล้ว ทักษิณ ชินวัตร มาแรงเกินพิกัด ส่งผลให้ตระกูลการเมืองเก่าแก่ของศรีสะเกษ อย่างวัชราภรณ์ และวีสมหมาย สูญหายไปจากสนามเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน กลุ่มทุนท้องถิ่นอย่างตระกูลไตรสรณกุล ,เครือรัตน์ และแซ่จึง ก็แห่ซบทักษิณ เหลือแค่ตระกูลอังคสกุลเกียรติ ที่ปักหลักอยู่พรรคชาติไทย ยืนต้านกระแสประชานิยม แพ้บ้าง ชนะบ้าง

การเลือกตั้งปี 2562 เป็นจุดเปลี่ยนการเมืองศรีสะเกษอีกครั้ง เมื่อพรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.ศรีสะเกษ 2 คนคือ สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ทายาทตระกูลอังคสกุลเกียรติ และอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ลูกชายเสี่ยก๋อ- มงคลพัฒน์ สรรณ์ไตรภพ ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย สายตรงโรงโม่หินบุรีรัมย์

 

กรณี ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย และสามี ปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ ไปเปิดตัวกับอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ภายในงานวิชาการเรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ และเศรษฐกิจ ที่ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2565 ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเสี่ยปวีณติดป้ายภูมิใจไทย มาตั้งแต่เดือน ธ.ค.2565

 

ปลายปีที่แล้ว ทักษิณยอมให้ลูกสาวคนเล็ก "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ไปขึ้นเวทีเพื่อไทยแลนด์สไลด์ที่ขอนแก่น ตอกย้ำกับ ส.ส.เพื่อไทย และคนเสื้อแดงว่า นายใหญ่เอาจริง แต่เสี่ยปวีณไม่ให้ราคาลูกสาวนายห้าง กลับเดินหน้าเปิดตัวสวมเสื้อสีน้ำเงินทันที

 

ส่วน 2 ส.ส.ศรีสะเกษ เพื่อไทย ธีระ ไตรสรณกุล และ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ที่ถ่ายภาพร่วมกับอนุทิน ชาญวีรกูล คงต้องรอจังหวะเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้

 

  • ‘เมินกระแสอุ๊งอิ๊ง’

“ปวีณ” เถ้าแก่ใหญ่เมืองราษีไศล เล่นการเมืองท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2518 จนได้เป็นประธานสภา อบจ. และนายก อบจ.ศรีสะเกษ ก่อนจะส่งภรรยา ผ่องศรี แซ่จึง ลงสมัคร ส.ส.เมื่อปี 2544

การเลือกตั้ง ส.ส. 6 ม.ค.2544 "ผ่องศรี แซ่จึง" ลงสมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 ในสังกัดพรรคชาติไทย เนื่องจากเวลานั้น "เนวิน ชิดชอบ" ยังสังกัดพรรคชาติไทย จึงชวนเสี่ยปวีณส่งภรรยาลงสมัคร ส.ส. ผลปรากฏว่า ผ่องศรี ได้ 45,548 คะแนน เข้าป้ายอันดับ 1 แต่เจอ กกต.แจกใบเหลือง และเมื่อเลือกตั้งใหม่ ผ่องศรีก็ชนะอีก

 

การเลือกตั้ง ส.ส. 6 ก.พ.2548 เนวินย้ายมาสังกัดไทยรักไทย เสี่ยปวีณก็ลงสมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขตเดิมแทนภรรยา ในสีเสื้อไทยรักไทย โกยคะแนนมาได้มากถึง 60,649 คะแนน ช่วงปี 2550-2554 เสี่ยปวีณและเพื่อน ส.ส.ศรีสะเกษ ยังอาศัยกระแสทักษิณ และคนเสื้อแดงได้เป็น ส.ส.มาอีก 2 สมัย

จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ,ธีระ ไตรสรณกุล ,อนุทิน ,ปวีณ-ผ่องศรี แซ่จึง

 

สมัยที่แล้ว "ปวีณ" ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส่งผ่องศรี ภรรยาลง ส.ส.เขต 8 (อ.ราษีไศล,อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ, อ.บึงบูรพ์, อ.ยางชุมน้อย และอ.ศิลาลาด) เข้าป้ายสบายๆ ได้ 50,319 คะแนน ทิ้งห่างผู้สมัคร ส.ส.คนอื่นชนิดสู้กันไม่ได้

 

ด้วยเชื่อมั่นในฐานเสียงตัวเองที่ อ.ราษีไศล และประเมินความอ่อนแรงของกระแสทักษิณ เสี่ยปวีณจึงตัดสินใจลาออกจากเพื่อไทย และไปเปิดตัวกับภูมิใจไทย โดยผ่องศรี ภรรยายังเป็น ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย

 

ด้านแกนนำเพื่อไทยอีสานใต้ ได้เปิดให้มีผู้อาสาเข้ามาสู้กับ "เสี่ยปวีณ" ตอนนี้ มีอยู่ 2 คนคือ ไชยวัฒน์ อำนวย ประธานชมรมยินดีต้อนรับพี่โทนี่กลับบ้าน(คนเสื้อแดง) และ นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร เจ้าของวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราษีไศล ที่เสนอตัวให้ทางพรรคพิจารณา

 

  • ‘บทเรียนเนวิน’

บ้านใหญ่ราษีไศล “ปวีณ” ต่างรู้ว่ามีกระแสต้านเนวินในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว แต่มาถึงวันนี้ สถานการณ์เปลี่ยน เนวินถอยเข้าหลังม่าน ปล่อยให้เสี่ยหนูออกโรงนำหน้า ชาวศรีสะเกษจึงลดแรงต้านภูมิใจไทย ทำให้ผู้สมัคร ส.ส.ค่ายสีน้ำเงินเจาะได้ 2 ที่นั่ง

 

ปี 2552 เนวิน ชิดชอบ ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย และพยายามขยายฐานพรรคเข้ามาในศรีสะเกษ มีการแจกเสื้อเพื่อนเนวินทั่วบ้านทั่วเมือง แต่กลับเจอกระแสต้านอย่างแรง

 

อย่างเช่นกลางปี 2552 มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 แทน สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ อดีต ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคชาติไทยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

 

บรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยในตอนนั้น ได้ส่ง สกุลทิพย์ อังคสกุลเกียรติ มารดาของสิริพงศ์ ลงสมัครในนามพรรคชาติไทยพัฒนา และมีข่าวกลุ่มเพื่อนเนวินได้ช่วยสกุลทิพย์หาเสียง คนเสื้อแดงจึงขยายผลปล่อยข่าวว่า สกุลทิพย์เป็นเด็กฝากเลี้ยงของภูมิใจไทย จึงก่อให้เกิดกระแสต้านเนวินทั่วทุกอำเภอ

 

บังเอิญ 21 มิ.ย.2562 มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ทักษิณโฟนอินเข้ามาหาคนเสื้อแดง จึงทำให้อนุรักษ์ บุญศล เพื่อไทย ชนะพิทักษ์ จันทศรี ภูมิใจไทยแบบขาดลอย เรื่องนี้ เนวินถึงกับเสียความมั่นใจ และไม่ไปหาเสียงช่วยสกุลทิพย์ อังคสกุลเกียรติ ที่ศรีสะเกษ และมารดาของสิริพงศ์ก็พ่ายแพ้แก่คนเพื่อไทยตามความคาดหมาย

 

เนวินรอเวลาอยู่นานนับสิบปี จึงหาทางเจาะฐานทักษิณที่ศรีสะเกษได้ 2 ที่นั่ง และตั้งเป้าสมัยหน้า ค่ายสีน้ำเงินจะต้องได้ 6 ที่นั่งในสนามศรีสะเกษ เพราะเป็นการร่วมมือกันของ 3 ตระกูลใหญ่คือ อังคสกุลเกียรติ, ไตรสรณกุล และแซ่จึง ที่พร้อมสู้กระแสอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ