คอลัมนิสต์

พยัคฆ์ติดปีก "ประวิตร" คุมทุกก๊ก พปชร.เหนือ "ประยุทธ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับบ้านสงกรานต์ไม่เหงา "ประวิตร" ติดป้ายประชัน "ประยุทธ์" สะท้อนภาพผู้คุม ส.ส. และอดีตนายทหารใน พปชร.เบ็ดเสร็จ อนาคตของน้องตู่ จึงอยู่ในมือพี่ป้อม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ป้ายใหญ่รับสงกรานต์ “ประวิตร” จัดเต็ม พร้อมข่าวลือแต่งตัวรอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ร้อนถึงโฆษก พปชร.ต้องออกมาแก้ข่าวพัลวัน

 

เบ็ดเสร็จ “ประวิตร” คุมทุกก๊กทุกก๊วน พปชร. ทั้งสาย ส.ส.และสายอดีตนายทหาร ไม่มีปีก พล.อ.ประยุทธ์ แทรกเข้ามาได้ อนาคตของน้องตู่ จึงอยู่ในมือพี่ป้อมโดยแท้

 

สงกรานต์ปีนี้ คนอีสานและคนเหนือ เดินทางกลับบ้านไม่มีเหงา เพราะมีป้ายลุงป้อม ทั้งป้ายบิลบอร์ดและป้ายไวนิลติดเสาไฟฟ้าเป็นเพื่อนระหว่างทาง ช่วงถนนพหลโยธิน และถนนมิตรภาพ

 

ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.2565 มีการติดตั้งป้ายภาพของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมข้อความอวยพร “สวัสดีปีใหม่ไทย 2565 ขอให้คนไทย มีสุขภาพดี มีความสุข อยู่ดีกินดีตลอดไป” ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายในโซเชียล

จริงๆแล้ว ป้ายบิ๊กเบิ้มของลุงป้อม อาจไม่มีวาระซ่อนเกมการเมืองอะไรก็ได้ เพราะเมื่อวันที่ 5 เม.ย.2564 พรรคพลังประชารัฐ ก็แจกจ่ายขันน้ำพลาสติกให้กับ ส.ส.เขตของพรรค พร้อมกับข้อความบนขันว่า “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค” และ “สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย”

 

ปีที่แล้ว ลุงป้อมเตรียมการแจกขัน 2 แสนใบ บังเอิญเจอโควิดกลับมาระบาด ศบค.ประกาศห้ามเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ทีมงาน พปชร.จึงแนะนำให้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น แต่ ส.ส.ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เอาขันไปแจกชาวบ้าน เพราะหวั่นกระแสตีกลับ ยกเว้น ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี ที่นำขันนับพันใบไปแจกแถว อ.จอมบึง และ อ.โพธาราม

 

  • ‘ระแวงมือดีลลับ’

เรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี “ประวิตร” บอกจะเสนอชื่อเดียวคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่สื่อมวลชนก็ไม่ค่อยเชื่อ เจอหน้าลุงป้อมก็ถามย้ำแล้วย้ำอีก จนบางครั้งลุงป้อมชักมีอาการโมโห

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2565 พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาชี้แจงเรื่องการขึ้นป้ายอวยพรเทศกาลสงกรานต์ของ พล.อ.ประวิตร ว่า เป็นเพียงการแสดงความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ไม่มีเจตนาแอบแฝงทางการเมืองแต่อย่างใด

 

โฆษกพรรค พปชร. อธิบายว่า ความสัมพันธ์ของ 3 ป. พล.อ.ประวิตร ,พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยังคงแนบแน่น ไม่มีรอยร้าวอย่างที่ถูกฝ่ายการเมืองบางกลุ่มพยายามบิดเบือน และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พปชร.ยังคงเป็น พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนเดิม

 

ขณะเดียวกัน นักสังเกตการณ์ทางการเมืองบางกลุ่มที่ไม่เชื่อว่า พี่น้อง 3 ป.จะรักกันเหนียวแน่นเหมือนในอดีต เพราะการเดินเกมยึด พปชร.ของบิ๊กป้อม และกลเกมที่ส่ง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปร่วมกันปั้นพรรคเศรษฐกิจไทย บ่งชี้ว่า บิ๊กป้อมมีอำนาจต่อรองสูง

 

ถ้าเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ พลังประชารัฐได้ประมาณ 50-60 ที่นั่ง บวกพรรคเศรษฐกิจไทย ประมาณ 15 ที่นั่ง บิ๊กป้อมย่อมถือไพ่เหนือกว่าฝ่ายทักษิณ เพราะมีเสียง ส.ว.จำนวนหนึ่งอยู่ในมือ

 

เหนืออื่นใด ร.อ.ธรรมนัส เป็นอาวุธลับสำหรับบิ๊กป้อม เป็นมือประสานสิบทิศ หลังทราบผลการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า บิ๊กป้อมยังไปต่อ แต่บิ๊กตู่มีทางเลือกไม่มาก

 

  • ‘พรรคบ้านป่ารอยต่อ’

สภาพของพรรคพลังประชารัฐวันนี้ "ประวิตร" ดึงน้องรักอดีตนายทหารเข้ามาประจำการที่บ้านป่ารอยต่อเป็นแผง บางคนเข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรค และอีกหลายคนทำงานหลังม่าน

 

ไม่เพียงแต่ พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ คณะอนุกรรมการฝ่ายหารายได้มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และพล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ที่เข้ามานั่งกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังมีอดีตนายทหารน้องรักลุงป้อมที่ถูกดึงมาช่วยงานในคณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี

 

อย่างเช่น พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม มาสวมหัวโขนประธานคณะทำงาน ติดตามและขับเคลื่อนนโยบายการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน , พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม หัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเขตตรวจราชการที่ 7 (3 จังหวัดชายแดนภาคใต้) และพล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ อดีตเสนาธิการทหารเรือ ตท.รุ่นที่ 18 ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค (พื้นที่ภาคใต้) และพล.อ.สุชาติ ผ่องพุฒิ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก หัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค เขตตรวจราชการที่ 1

 

สำหรับนักเลือกตั้งหลายเผ่าพันธุ์ ล้วนอยู่ในมือ "บิ๊กป้อม" ทั้งพลังประชารัฐและเศรษฐกิจไทย อาจรวมถึงพรรคเล็กบางพรรค ดังนั้น การที่ "บิ๊กป้อม" ขึ้นป้ายบิลบอร์ด ย่อมทำให้สะเทือนกันไปทั้งประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ