คอลัมนิสต์

อหังการ์ "พิธา" ทะลวงที่มั่น "ทักษิณ" สลายเสื้อแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อหังการ์ก้าวไกล "พิธา" ท้ารบ ส.ส.กินบุญเก่า "ทักษิณ" มั่นใจเจาะ 15 เขตภาคอีสาน เครื่องจักรสีส้มพร้อมสลายเสื้อแดง ปักธงเมืองอุดรฯ 2 เขต คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

อหังการ์ก้าวไกล “พิธา” ท้ารบเพื่อไทย ขอปักธง 15 เขตภาคอีสาน มั่นใจสลายเสื้อแดงได้ ไม่กลัว ส.ส.กินบุญเก่าทักษิณ

 

เครื่องจักรสีส้ม “พิธา” กุมยุทธศาสตร์ชิงสมรภูมิอีสาน ผ่านการทดสอบในสมรภูมิท้องถิ่น คะแนนนิยมก้าวไกลพุ่งทุกเขต

 

ปลายปี 2564 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ และได้หยอดคำหวานๆว่า “ใครที่บอกว่าพรรคก้าวไกลไม่เข้าใจคนอีสาน อันนั้นไม่จริงครับ ผมเข้าใจครับว่า การที่ใครจะเป็นนายกฯ จะเป็นรัฐบาลของประเทศไทย จะต้องชนะใจคนอีสานให้ได้”

 

วันที่ 15 ต.ค.2564 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นำทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่นสักการะศาลหลักเมืองจังหวัดขอนแก่น และประกาศปักธงชัยหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น

จากวันนั้นมาถึงวันนี้ "ชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวในการอบรมสัมมนาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล(อีสานตอนบน) ที่ จ.อุดรธานี ว่า “เรามีความมั่นใจในพื้นที่ภาคอีสาน..เรามั่นใจว่าจะสามารถชนะเลือกตั้งได้มีไม่ต่ำกว่า 15 เขต”

 

เฉพาะ จ.อุดรธานี เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า จะชนะไม่ต่ำกว่า 2 เขต “..เรามั่นใจว่าจะปักธงที่เมืองหลวงของคนเสื้อแดงได้ เพราะทิศทางการทำงานของพรรคก้าวไกล ตอบโจทย์พี่น้องคนเสื้อแดงมากที่สุด”

 

อุดรธานี 2 เขตเป้าหมายของพรรคก้าวไกลคือ เขต 1 ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ มีฐานเสียงคนรุ่นใหม่บวกแดงก้าวหน้า ที่ไม่ใช่แดงทักษิณ และเขต 5 อานันท์ อมรินทร์ อาศัยฐานเสียงท้องถิ่นของคณะก้าวหน้า ทั้งระดับเทศบาล และ อบต.

 

ความเคลื่อนไหวของเครื่องจักรสีส้มในอุดรธานี ทำให้กลุ่มแคร์ปั้นแคมเปญครอบครัวเพื่อไทย และเปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่เมืองอุดรฯ เพื่อย้ำแบรนด์เดิมเพื่อไทยหัวใจสีแดง

 

ทักษิณ ชินวัตร ครองใจคนรากหญ้าอีสานมานานเกือบ 2 ทศวรรษ และการปรากฏตัวของพรรคอนาคตใหม่ ที่เปลี่ยนเป็นพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน กลับส่งผลสะเทือนต่อคะแนนนิยมของทักษิณแบบมองข้ามไม่ได้

 

  • ‘เจาะสองตัวเต็ง’

“พิธา” และพลพรรคก้าวไกล ยึดหลักการทำโพลสำรวจความนิยมของผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ และอาศัยฐานข้อมูลเดิม ดังกรณีของ 2 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี

ผลเลือกตั้ง ส.ส.อุดรธานี เขต 1 (อ.เมืองอุดรธานี) สมัยที่แล้ว แชมป์เก่า ศราวุธ เพชรพนมพร เพื่อไทย ได้ 30,963 คะแนน และณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ พรรคอนาคตใหม่ได้ 26,552 คะแนน

 

เคน-ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ เป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของร้านไทยพิพัฒน์ ที่ขายเครื่องมือช่างและอุปกรณ์ก่อสร้าง ซึ่งเป็นร้านค้าเก่าแก่ในตัวเมืองอุดรฯ ไม่เคยสนใจการเมืองมาก่อน และเพิ่งตัดสินใจลงสนาม หลังมีคนชักชวนให้ไปร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรตก้าวไกล

 

เคนมั่นใจในต้นทุน 26,552 คะแนน ที่คาดว่าจะเอาชนะคู่แข่งสมัยหน้าได้ แต่แชมป์เก่าอย่างศราวุธ เพชรพนมพร ลูกเขย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีต ผบ.ตร. ก็มีคอนเนกชั่นไม่ธรรมดา

 

สำหรับ อานันท์ อมรินทร์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 5 (อ.ศรีธาตุ อ.วังสามหมอ อ.ไชยวาน และ อ.กู่แก้ว) ผลคะแนนของอานันท์ครั้งที่แล้ว ค่อนข้างห่างจากแชมป์เก่า จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ พรรคเพื่อไทย แต่เขามีประสบการณ์การเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นของคณะก้าวหน้า จ.อุดรธานี

 

อย่างที่รู้กัน คณะก้าวหน้า มีสมาชิกสภา อบจ.อุดรฯ ประมาณ 10 คน รวมถึงระดับเทศบาลก็ได้มา 3 เทศบาล ซึ่งมีเทศบาลตำบลบลศรีธาตุด้วย และได้นายก อบต. 5 แห่ง

 

  • 'แดงไม่ถอย"

แม้เพื่อไทยจะชนะยกจังหวัดที่อุดรฯ แต่คะแนนก็หดหายไปเยอะ จึงไม่มองข้าม “พิธา” และสมาชิกสีส้ม โดยเฉพาะปลายปี 2563 มีการเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรฯ ปรากฏว่า คณะก้าวหน้าได้ ส.อบจ.กว่า 10 ที่นั่ง

 

ดังนั้น ต้นปี 2564 ศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย และวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ได้สนับสนุน ดร.หรั่ง-ธนดร พุทธรักษ์ ลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี และโค่นแชมป์เก่าหลายสมัย อิทธิพนธ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี ได้สำเร็จ

 

สำหรับอิทธิพนธ์ อดีตนายกเล็กอุดรธานี กลุ่มนครหมากแข้ง มีกลุ่มทุนใหญ่เมืองอุดรฯ เป็นกองหนุนทั้งกลุ่ม อุดรเจริญศรีและกลุ่มศรีรุ่ง โดยการเลือกตั้ง ส.ส.อุดรฯ ทุนกลุ่มนี้อยู่ตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

 

การที่คนของค่ายเพื่อไทยได้เข้าบริหารเทศบาลนครอุดรฯ ทำให้ความมั่นใจในศึกเลือกตั้ง ส.ส.กลับคืนมา ไม่กังวลค่ายสีส้มที่พยายามแย่งยึดฐานเสียงคนในเขตเทศบาลฯ

 

ชัยชนะที่สนามเทศบาลนครอุดรธานี บวกกับการรักษาฐานที่มั่น อบจ.อุดรธานี ไว้ได้ ย่อมสะท้อนว่า อุดรธานียังเป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง แต่การเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า อาจไม่เหมือนเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ