คอลัมนิสต์

ลบอดีตไม่ได้ "จิราพร" หลาน "จุรีพร" สินธุไพรสายป้อมอาจพลิกขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลบอดีตไม่ได้ "จิราพร" แจงคนละอุดมการณ์ "จุรีพร" แม้นามสกุลเดียวกัน แต่การเมืองไม่มีอะไรที่แน่นอน วันนี้ จุรีพรอยู่ค่าย 3 ป. พรุ่งนี้อาจกลับไปหานายใหญ่ดูไบก็ได้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ต่างคนต่างคิด “จิราพร” แจงคนละอุดมการณ์กับจุรีพร แม้จะใช้นามสกุลเดียวกัน ย้อนยุคแดงทั้งแผ่นดิน นิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช. มีน้อง 2 คนเป็นแกนนำแดงฮาร์ดคอร์

 

หน่อเนื้อเชื้อเสื้อแดง “จิราพร” ลูกสาวแกนนำ นปช. สร้างดาวกันคนละดวงกับจุรีพร มือทำงานของ พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส

 

การเมืองไม่มีอะไรที่แน่นอน “จิราพร” เพิ่งก้าวสู่ถนนการเมือง แต่น้องสาวพ่อ-จุรีพร มีประสบการณ์โชกโชน วันนี้จุรีพรอยู่ค่าย 3 ป. พรุ่งนี้อาจกลับไปหานายใหญ่ดูไบก็ได้

 

สืบเนื่องจากคลิปหวย 15 ล้าน ที่เป็นการสนทนาของ "เสกสกล อัตถาวงศ์" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กับ "จุรีพร สินธุไพร" ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กำลังถูกขยายในโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2565 จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ จิราพร สินธุไพร (น้ำ) @j_sindhuprai ระบุว่า “ดิฉันชื่อ #จิราพรสินธุไพร เป็น ส.ส.จังหวัดร้อยเอ็ด เขต 5 #พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจมาทำงานการเมืองเพื่อสานต่ออุดมการณ์ของคุณพ่อนิสิต สินธุไพร ยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตยมาตลอด ไม่เคยมีแม้แต่เสี้ยววินาทีเดียวที่คิดจะฝักใฝ่เผด็จการ..”

 

เหตุที่ ส.ส.น้ำ จิราพร ต้องลุกขึ้นมาชี้แจงเร่งด่วน เพราะมีกองเชียร์ค่ายสีส้มบางกลุ่มนำไปโยงว่ารู้เห็นเป็นใจกัน เพราะตัวละครหญิงในคลิปร้อนนั้น มีศักดิ์เป็นอาของ ส.ส.ร้อยเอ็ด

 

เรื่องมีอยู่ว่า "จุรีพร สินธุไพร" เป็นน้องสาวของนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ซึ่งนิสิตหายไปจากสังคมไทย มาตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.2562 หลังตัวเขาไม่ได้เดินทางมาฟังศาลจังหวัดพัทยาอ่านคำพิพากษาฎีกา คดีแกนนำและแนวร่วม นปช. ร่วมกันชุมนุมบุกรุกไปยังโรงแรม รอยัลคลิฟ บีช พัทยา เพื่อขัดขวางการประชุมอาเซียนปี 2552

 

 

ช่วงก่อนวันเลือกตั้งหนที่แล้ว นิสิตยังอยู่ในเมืองไทย และประกาศตัดญาติขาดมิตรกับน้องสาว จุรีพรที่ย้ายข้างไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

 

  • ‘สองศรีพี่น้อง’

วันนี้ “จิราพร” เป็น ส.ส.ดาวจรัสแสง และเป็นเน็ตไอดอลมีเอฟซีมากมาย แถมมีน้องสาว ชญาภา สินธุไพร ได้รับตำแหน่งรองโฆษกพรรคเพื่อไทย

นิสิต สินธุไพร เกิดที่บ้านโนนชัยศรี ต.โพธิ์ใหญ่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด บุตรของผาด-ใส สินธุไพร มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน และในนี้มี 3 คน ที่เล่นการเมือง เริ่มจากนิสิต ,จุรีพร และวิเชียรชนินท์ โดยตัวเขาสมรสกับเอมอร สินธุไพร มีบุตร 2 คน คือ น้ำ-จิราพร สินธุไพร และเบียร์-ชญาภา สินธุไพร

 

หลังโลดแล่นในยุทธจักรผู้นำครูภาคอีสานอยู่นานหลายสิบปี นิสิต จึงลงสมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด ปี 2544 สังกัดพรรคความหวังใหม่ และได้เป็นเลือกเป็น ส.ส.สมัยแรก ต่อมา พรรคความหวังใหม่ยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย นิสิตจึงย้ายมาอยู่กับทักษิณ ชินวัตร

 

ปี 2552 นิสิตถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ในคดียุบพรรคพลังประชาชน จึงส่งภรรยา เอมอร ลงสมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 ในปี 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย และผลเลือกตั้ง เอมอรเอาชนะคู่ไปขาดลอย ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

 

ปี 2562 เอมอรหลีกทางให้ลูกสาว จิราพรลงสมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด ส่วนนิสิตขยับไปอยู่บัญชีรายชื่อ ปรากฏว่า จิราพรได้รับเลือกตั้ง แต่พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นิสิตจึงสอบตก

 

แม้ พ.ศ.นี้ ไม่มีพ่อนิสิตอยู่ที่พรรคเพื่อไทย แต่สองพี่น้อง น้ำ จิราพร และเบียร์ ชญาภา กลับเป็นมีบทบาทโดดเด่น และเป็นกำลังหลักให้พรรค

 

  • ‘พี่น้องต่างอุดมการณ์’

ลูกสาวนิสิต “จิราพร” ต้องรีบเคลียร์ประเด็นคนนามสกุลเดียวกัน เพราะในอนาคต จุรีพร สินธุไพร เตรียมตัวจะลงสมัครนายก อบจ.ร้อยเอ็ด

 

ช่วงปี 2553-2554 นิสิตเป็นแกนนำ นปช. และ ผอ.โรงเรียนการเมืองคนเสื้อแดง ที่ได้รับความไว้วางใจจากคนดูไบ พร้อมกันนี้ เขายังมีน้องสาว "จุรีพร" เป็นแกนนำแดงพัทยา และน้องชาย "วิเชียรชนินทร์" เป็นแกนนำ นปช.ภาคอีสาน

จิราพร-ชญาภา สองพี่น้องตระกูลสินธุไพร

 

อีกด้านหนึ่ง "จุรีพร" เป็นแกนนำเสื้อแดงที่ค่อนข้างมีฐานะ มีสามีเป็นนายตำรวจใหญ่ จึงกลับไปเป็นรองนายก อบจ.ร้อยเอ็ด สมัยที่มังกร ยนต์ตระกูล เป็นนายก อบจ.

 

เนื่องจากมีปมปัญหาเรื่องส่วนตัว "จุรีพร" จึงตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางความไม่พอใจของนิสิต พี่ชายคนโต และคนเสื้อแดง

 

ส่วน "วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร" อดีตประธาน นปช.ภาคอีสาน น้องชายนิสิต ก็แยกตัวออกจากเพื่อไทยไปเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล และสมาชิกคณะก้าวหน้า

 

วิเชียร์ชนินทร์เติบโตมาก็เห็นพี่ชาย นิสิต เคลื่อนไหวงานการเมืองภาคประชาชน ร่วมกับนักสู้ครูประชาบาล และทนายทองใบ ทองเปาด์ ดังนั้น วิเชียรชนินทร์ จึงเลือกพรรคก้าวไกล ที่เป็นพรรคเชิงอุดมการณ์เข้มข้นกว่าพรรคเพื่อไทย

 

สำหรับ "จุรีพร" เองยังสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ในอนาคต เธออาจจะลาออกไปเล่นการเมืองท้องถิ่น เพราะตอนนี้ "เอกภาพ พลซื่อ" นายก อบจ.ร้อยเอ็ด เจอวิบากกรรม เมื่อ กกต.ได้มีคำวินิจฉัยให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อให้เพิกถอนสิทธิสิทธิสมัครและสิทธิรับเลือกตั้งของเอกภาพ จากกรณีปราศรัยในการเลือกตั้ง อบจ.

 

"จุรีพร" เองก็เตรียมตัวจะลงสมัครนายก อบจ.ร้อยเอ็ด จึงได้มาปรึกษาหารือกับแรมโบ้ เสกสกล และไม่น่าเชื่อว่า จะมีคนชื่อ "กิ๊ก" เป็นผู้บันทึกเสียง และนำคลิปร้อนไปเผยแพร่

 

ทั้งนิสิต ,จุรีพร และวิเชียรชนินทร์ มาจากเถือกเถาเหล่ากอเดียวกัน ตระกูลสินธุไพร แห่ง อ.พนมไพร แต่การเมืองทำให้พี่น้องท้องเดียวกัน ต้องห่างเหินกันไป แต่อนาคต จุรีพรอาจย้ายกลับไปอยู่ฝั่งนายใหญ่ดูไบก็ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ