คอลัมนิสต์

อวสาน "ปารีณา" สะเทือน "พปชร." ราชบุรีแตก 2 ก๊ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบชีวิตทางการเมือง "ปารีณา" สะเทือน "พปชร." จากผู้พิทักษ์ลุงตู่-ลุงป้อม บอบช้ำไปทั้งตระกูล เลือกตั้งซ่อมราชบุรี ลุงป้อมก็เหนื่อย ค่าย พปชร.เมืองโอ่งแตก 2 ก๊ก คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนนเ้ำหมึก

ไม่ได้ไปต่อ “ปารีณา” จบชีวิตทางการเมือง ทวี ไกรคุปต์ จอมยุทธ์โพธาราม จะส่งลูกชายลงสนามรักษาฐานเสียงหรือไม่

 

เผชิญวิบากกรรมปารีณา” ผู้พิทักษ์ลุงตู่-ลุงป้อม ยอมเจ็บทั้งในและนอกสภาฯ สุดท้ายบอบช้ำไปทั้งตระกูลไกรคุปต์

 

เลือกตั้งซ่อมราชบุรีแทน “ปารีณา” ลุงป้อมก็เหนื่อย เพราะพลังประชารัฐเมืองโอ่ง แตกเป็น 2 ก๊ก ตระกูลไกรคุปต์ แยกทางตระกูลนิติกาญจนา

 

ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี สมัยที่ 4 ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แสดงบทบาทองครักษ์พิทักษ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเป็นหลานสาวที่น่ารักของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นสายล่อฟ้า ทำให้มีทั้งคนรักคนชังมากมายทั่วประเทศ

วันที่ 7 เม.ย.2565 ที่ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องต่อศาลฏีกากล่าวหา ปารีณา ไกรคุปต์ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง บุกรุกที่ป่าทำฟาร์มไก่ ใน จ.ราชบุรี หลังถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่การเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ 25 มี.ค.2564

 

อันเนื่องจากการถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณีครอบครอง และทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 711 ไร่ ต่อมา ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ที่มีการชี้มูลความผิดใน 2 ข้อหาคือ เป็น ส.ส.กระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม หรือที่เรียกว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อน และเป็น ส.ส.กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งตามมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย

 

ศาลฎีกาพิพากษาว่า ปารีณามีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ให้ผู้ต้องคำพิพากษานั้นพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

 

คดีของปารีณา ถือเป็นคดีแรกที่มีการอ่านคำตัดสินในคดีคำร้อง ป.ป.ช. และยื่นศาลฏีกาเอาผิดนักการเมืองทำผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

ผลพวงจากคำพิพากษาคดีปารีณา ย่อมส่งผลให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี เขต 3 แทนปารีณา และจะเลือกวันไหน ก็ต้องรอฟังทาง กกต.

 

น่าสนใจว่า เมื่อปลายปี 2564 "สีหเดช ไกรคุปต์" พี่ชายของเอ๋ ปารีณา เพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งทวี ไกรคุปต์ จะให้ลูกชายคนโตลงสนามแทนน้องสาวหรือไม่ ก็น่าติดตาม

  • ‘ที่มั่นจอมบึง-โพธาราม’

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว “ปารีณา” ลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนา มาโหนกระแสลุงตู่ เอาชนะคู่แข่งขาดลอย โดยพ่อทวีทุ่มหาเสียงช่วยลูกสาวเต็มที่ เพื่อรักษาฐานเสียง

ปารีณา ไกรคุปต์ และสีหเดช ไกรคุปต์ นายก อบต.บางโตนด


ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ราชบุรี เขต 3 อ.จอมบึง และ อ.โพธาราม (ยกเว้น ต.บ้านฆ้อง ต.บ้านสิงห์ และต.ดอนทราย) ปารีณานำโด่งม้วนเดียวจบ ได้ 46,409 คะแนน ตามด้วย ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ พรรค ปชป. และ วรชาติ ภูมิอุไร พรรคอนาคตใหม่ ได้ 15,621 คะแนน

 

เปรียบเทียบกับการเลือกตั้งปี 2554 ที่เขต 3 ราชบุรี ปารีณาได้ 32,702 คะแนน ชนะสายัณห์ จังพานิช พรรคเพื่อไทย ได้ 31,531 คะแนน และปรีชญา ขำเจริญ อดีต ส.ส.พรรค ปชป.ได้ 30,663 คะแนน

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี 7 สมัย เป็นเสาหลักของตระกูลไกรคุปต์ และเป็นผู้สร้างลูกสาว จากเวทีนางสาวไทยสู่เวทีสภาฯ ด้วยต้นทุนการเมือง ซึ่งทวีสะสมมาตั้งแต่ครั้งที่เป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2522 โดยไม่สังกัดพรรค

 

ทวีเล่นการเมืองมานานกว่า 30 ปี เป็น ส.ส.ราชบุรี มาหลายสมัย และสังกัดหลายพรรค ไล่มาแต่พรรคชาติไทย, พรรคกิจสังคม, พรรคความหวังใหม่, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคไทยรักไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐ

 

ปี 2548 ทวีตัดสินใจพาลูกสาว ลงสนามเลือกตั้ง ปารีณาอาศัยการประกวดนางสาวไทย เป็นการแนะนำตัวให้คนรู้จัก บวกกลยุทธ์การหาเสียงของทวี เป็นตัวชี้ขาดที่ทำให้เธอเป็น ส.ส.สมัยแรก

 

  • ‘กลุ่มก๊วนเมืองโอ่ง’

พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.ราชบุรี 3 คน แต่ “ปารีณา” แยกตัวมาขึ้นตรงบ้านป่ารอยต่อ ส่วน บุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.เขต 2, กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 สังกัดกลุ่มสามมิตร

 

สถานการณ์การเมือง พ.ศ.นี้ ที่เมืองราชบุรี แยกออกเป็น 3 ก๊กใหญ่คือ ก๊กราชันมังกร นำโดย กำนันตุ้ย วิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี และเจ้าของอาณาจักรธุรกิจกาญจนากรุ๊ป ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี สมศักดิ์ เทพสุทิน ชวนกำนันตุ้ยมาสร้างพรรคมัชฌิมาธิปไตย ก่อนจะย้ายไปภูมิใจไทย และมาจอดป้ายที่พลังประชารัฐ


ช่วงที่ลงสมัครนายก อบจ.ราชบุรี กำนันตุ้ยเจรจาขอความร่วมมือกับทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสรอรรถ และ อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ค่าย ปชป. รวมใจกันยึด อบจ.ราชบุรี

 

ก๊กดำเนินสะดวก มี สรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จับมือ บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี ยึดพื้นที่สายคลองมาหลายสมัย

 

นัยว่า สมัยหน้า สรอรรถ พยายามดึง กุลวลี นพอมรบดี ลูกสาว มานิต นพอมรบดี อดีต ส.ส.ราชบุรี ให้ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

ก๊กตลาดศรีเมือง ของ นภินทร ศรีสรรพางค์ อดีต ส.ว.ราชบุรี และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เจ้าของตลาดศรีเมือง ตลาดกลางผักและผลไม้ จ.ราชบุรี

 

ช่วงเลือกเลือกตั้งปี 2562 คนราชบุรีรู้สึกแปลกๆ ที่ "เสี่ย นภินทร" ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย และปัจจุบัน นภินทรเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา)

 

ปารีณา ไกรคุปต์ เลือกอยู่กับค่ายเสี่ยนภินทร เพราะมีความสนิทสนมกันมาแต่สมัยสังกัดพรรคเพื่อไทย และอีกไม่นาน ก็คงจะรู้ว่า ตระกูลไกตรคุปต์ จะส่งใครลงสมัคร ส.ส.แทนเอ๋ ปารีณา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ