คอลัมนิสต์

ไม่ง้อธรรมนัส "ประวิตร" ดัน "บิ๊กอี๊ด" แม่ทัพอีสานคู่วิรัช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยึดโคราช "ประวิตร" เปิดตัว "บิ๊กอี๊ด" พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาค 2 เคียงข้าง วิรัช รัตนเศรษฐ คุมภาคอีสาน ปูทางสร้างเครือข่ายมวลชนผ่านองค์กรน้ำแห่งชาติ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ยึดโคราช “ประวิตร” จัดประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ เปิดตัว “บิ๊กอี๊ด” พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาค 2 ดูแลภาคอีสาน เคียงข้าง วิรัช รัตนเศรษฐ

 

การเมืองเรื่องน้ำ “ประวิตร” คุมสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ส่ง พล.อ.ธัญญา ไปแก้ปัญหาน้ำในภาคอีสาน ปูทางสร้างผลงานและเครือข่ายมวลชน

 

การประชุมใหญ่สามัญพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.นี้ ที่ชั้น 4 เทอร์มินอลฮอลล์ เทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้น เพราะเป็นเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าง และเลือกตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น

 

ที่น่าสนใจสำหรับสนามเลือกตั้งภาคอีสานคือ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

ทุกวันนี้ พล.อ.ธัญญา สวมหมวกประธานอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค (ภาคอีสาน) เดินสายพบประชาชนในภาคอีสาน คล้ายเป็นแม่ทัพภาคอีสาน ที่ดูแลเรื่องน้ำ

 

ปี 2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ไปตรวจราชการและติดตามสถานการณ์น้ำในภาคอีสานบ่อยครั้ง

 

ปลายปีที่แล้ว พล.อ.ประวิตร ลุยพื้นที่ภาคอีสาน โดยที่ไม่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่กลับมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ตามประกบบิ๊กป้อมแทน

 

การเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 พรรคพลังประชารัฐ มีแม่ทัพเลือกตั้งในภาคอีสานหลายคน ทั้งสมศักดิ์ เทพสุทิน, วิรัช รัตนเศรษฐ, เอกราช ช่างเหลา, สุพล ฟองงาม และสุชาติ ตันเจริญ แต่ในกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ จะทราบดีว่า มีแม่ทัพหลังม่านชื่อ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ซึ่งตอนนั้น ดำรงตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 2

 

ชัยชนะของพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.นครราชสีมา 6 ที่นั่ง ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่เป็นผลงานของแม่ทัพหลังม่านชื่อ บิ๊กอี๊ด พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร นายทหารสไตล์ลูกทุ่ง ใจถึงใจ

 

  • ‘น้องรักบิ๊กป้อม’

แม้ “ประวิตร” จะได้ชื่อว่าเป็นพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ แต่ช่วง คสช.เรืองอำนาจ นายทหารคนใดจะเป็นแม่ทัพอีสาน ก็ต้องมีผลงานเข้าตาบิ๊กป้อม

"บิ๊กอี๊ด-พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร" (ตท.21) เติบโตมาในกองทัพภาคที่ 2 ปักหลักอยู่ที่กรมทหารราบที่ 23 (ร.23) ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ก่อนจะขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 (พล.ร.6) จ.ร้อยเอ็ด และรับตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 2 ช่วงใกล้เลือกตั้งสมัยที่แล้ว

พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพอีสานพลังประชารัฐ

 

เดือน เม.ย.2562 พล.อ.ธัญญา ดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 คนใหม่ สืบต่อจาก พล.อ.ธรากร ธรรมวินทร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ได้เข้ารับตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิของกองทัพบก

 

ปลายปี 2563 พล.อ.ธัญญา ส่งมอบหน้าที่แม่ทัพภาคที่ 2 ให้แก่ พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม และรับตำแหน่งใหม่คือ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ควบประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค (ภาคอีสาน) เดือน ต.ค.2564 พล.อ.ธัญญา เกษียณอายุราชการ จึงเข้ามาทำงานช่วยบิ๊กป้อมได้เต็มตัว โดยดูแลปัญหาเรื่องน้ำ และการเมือง

 

วันที่ 10 ธ.ค.2564 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา, พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร และหิมาลัย ผิวพรรณ ลงพื้นที่ ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เพื่อรับฟังปัญาหาความเดือดร้อนจากกลุ่มเกษตรกร

 

เป็นความเคลื่อนไหวแบบเงียบๆ แต่มีนัยยะทางการเมือง ในช่วงที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีปัญหากับ พล.อ.ประยุทธ์ และเตรียมตัวจะหันหลังให้พลังประชารัฐ

 

  • ‘น้ำกับการเมือง’

ทุกครั้งที่ “ประวิตร” ไปต่างจังหวัด ก็มักจะไปดูปัญหาเรื่องน้ำ เพราะบิ๊กป้อมนั่งหัวโต๊ะคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี

 

ปี 2560 คสช.ใช้มาตรา 44 ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรี เนื่องจากรัฐบาลประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำ และ สนช.ได้คลอดพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ 27 ม.ค.2562

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ใช้กลไกสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เข้าช่วยเหลือประชาชน ทั้งแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

 

นักการเมืองหลายคนอาจมองข้ามสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ แต่ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บิ๊กป้อมกลับใช้องค์กรนี้เป็นเครื่องมือเข้าถึงประชาชน

 

เหมือนปัจจุบัน พล.อ.ธัญญา ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค (ภาคอีสาน)ได้ลงพื้นที่ดูแลเรื่องน้ำให้ชาวบ้าน และปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเกี่ยวข้องกับการสร้างเครือข่ายทางการเมืองด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ