คอลัมนิสต์

เกมรบซ่อนกลลวง "สุเทพ" ซุ่มปั้นพรรคใหม่รอ "ประยุทธ์" ไฟเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกอาการสะดุด "สุเทพ" ซุ่มปั้นรวมไทยสร้างชาติ รองรับ "ประยุทธ์" สะเทือนประมุขบ้านป่ารอยต่อ ต้องเบรกเกมทัพ กปปส.พาเหรดเข้าพรรคใหม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ออกอาการสะดุด “สุเทพ” เตรียมปั้นรวมไทยสร้างชาติ รองรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เจอเบรกเกมเปิดตัวแกนนำตัวจริง ต้องรอไปก่อน

 

ลับลวง “สุเทพ” ดันแรมโบ้ออกหน้าท้ารบ เบื้องหลังฉากมีการต่อสายอดีต ส.ส.ปชป.สายมวลมหาประชาชนให้มาร่วมช่วยกัน

 

การเคลื่อนไหวของ “สุเทพ” ย่อมทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่สบายใจ แต่หากไม่มีการขยับ คนในบ้านป่ารอยต่อ ก็เล่นเกมสองหน้าไม่เลิก

จากกรณีการประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันที่ 31 มี.ค.2565 ที่อาคารหอประชุมใหญ่ (BTU Hall) มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เขตทวีวัฒนา เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมกระแสข่าวการเปิดตัวแกนนำระดับบิ๊กเนม

 

วันที่ 30 มี.ค.2565 นักข่าวเจอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จึงสอบถามเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมานั่งในตำแหน่งสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะมีการเปิดตัวแกนนำพรรคฯ ในวันที่ 31 มี.ค.นี้

 

พล.อ.ประวิตรตอบว่า “ไม่รู้ นายกฯจะไปไหน นายกฯจะอยู่กับผม” เมื่อนักข่าวถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยังอยู่พรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบทันที “ใช่ นายกฯ อยู่กับผมนี่แหละ”

 

วันเดียวกัน มีรายงานข่าวจากคณะผู้ก่อการพรรครวมไทยสร้างชาติว่า ผู้ใหญ่ในรัฐบาลมีคำสั่งให้ระงับการเปิดตัวแกนนำคนสำคัญที่จะเข้าร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค โดยจะเป็นการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อดำเนินการด้านธุรการเท่านั้น

ดังนั้น กรณีที่มีข่าวว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะมานั่งเป็นหัวหน้าพรรค รวมถึงอดีต ส.ส.กลุ่ม กปปส. ก็คงยังไม่เข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

มีข้อน่าสังเกต เดิมทีการประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะจัดที่สโมสรราชพฤกษ์ แต่มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่การประชุมไปเป็นที่หอประชุมมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เขตทวีวัฒนา ซึ่งเป็นของมารดาดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาติไทย

 

  • ‘แต่งตัวรอ’

พลันที่แรมโบ้อีสานชงพรรครวมไทยสร้างชาติ “สุเทพ” เป็นคนแรกๆ ที่ออกมาสนับสนุนการตั้งพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ถัดมา มีข่าวว่า "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ลูกเลี้ยงของสุเทพ จะมาร่วมงานกับพรรคนี้ด้วย

ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง จะได้เป็นเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือไม่

 

เมื่อเร็วๆนี้ เอกนัฏโพสต์เฟซบุ๊กประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสทำงานมากว่า 10 ปี พร้อมทิ้งท้ายว่า “จะทำงานการเมืองต่อไป” ทุกคนก็คาดว่า เอกนัฏจะไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

วันที่ 22 มี.ค.2565 ที่ประชุม ครม.อนุมัติตามที่รัฐมนตรีการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)เสนอแต่งตั้ง เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

 

แสดงว่า เอกนัฏ คงไปฝึกวิทยายุทธ์อยู่ที่บอร์ดอวกาศของกระทรวง อว.ไปพลางๆก่อน เหมือน "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค " ที่ยังนั่งอยู่ทำเนียบรัฐบาล ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง

 

ดังนั้น พีระพันธุ์จึงบอกกับนักข่าวว่า ยังไม่ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และยังเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคอยู่ ส่วนเรื่องพรรครวมไทยสร้างชาติ คงต้องไปอีกสักระยะหนึ่ง

 

  • ‘รปช.รอเปลี่ยน’

การเคลื่อนไหวหลังม่านของ “สุเทพ” ในภารกิจรวมไทยสร้างชาติ จึงมีคำถามว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย จะเอายังไงในอนาคต

 

เมื่อปลายปีที่แล้ว พรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้จัดประชุมใหญ่ที่อาคารหอประชุมใหญ่ (BTU Hall) มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ซึ่งที่ประชุมได้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่มี เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นหัวหน้าพรรค และดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง

 

ที่น่าสังเกต มีการแจ้งย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของพรรค จากเดิมตั้งอยู่ที่อาคารทูแปซิฟิคเพลส ชั้น 21 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย ย้ายที่ตั้งไปอยู่ที่บ้านเลขที่ 29 ซอยเพชรเกษม 102/3 แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค ซึ่งเป็นที่มั่นของเลขาธิการพรรคคนใหม่

 

"ดร๊าฟ-ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง" เป็นลูกชายบังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี โดยที่ผ่านมา บังอรเป็นแม่ทัพใหญ่ผู้นำมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ตั้งแต่สมัยที่เป็นวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

 

การเลือกตั้งปี 2562 "ดร๊าฟ ดวงฤทธิ์" ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 25 พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนจะลาออกมา และย้ายเข้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย พ่วงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน

 

เมื่ออาจารย์อเนก ได้เป็นรัฐมนตรีการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ดวงฤทธิ์ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรี และโฆษกกระทรวง อว.


ประมาณกลางเดือน มี.ค.2565 มีกระแสข่าวว่า "ลุงตู่" ส่งซิกให้มีการทาบทาม ดร๊าฟย้ายเข้าสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ และจะได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคอีกต่างหาก

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมใหญ่นัดแรกวันที่ 31 มี.ค.2565 น่าจะมีตัวละครอย่าง "เสกสกล อัตถาวงศ์" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี พร้อมกับสองพ่อลูกตระกูลอดิเรกสาร "ปองพล-ปรพล" เป็นตัวชูโรงไปก่อนเป็นการชั่วคราว

 

ส่วนทัพหลวงของสุเทพ เทือกสุบรรณ น่าจะรอดูสถานการณ์ในวันข้างหน้า เพราะยามนี้ ลุงป้อมกับลุงตู่เคลียร์ใจกันได้ และฝ่ายบ้านป่ารอยต่อให้ความมั่นใจว่า จะหนุน "ลุงตู่" เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ