คอลัมนิสต์

รบไปเจรจาไป "ทักษิณ" อุ้ม "อุ๊งอิ๊ง" ฝ่าด่าน ส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดใจคนไทย "ทักษิณ" ขอโอกาสให้ "อุ๊งอิ๊ง" วันนี้ไม่มีการเจรจากับ 3 ป. แต่วันหน้าเห็นด้วยกับลุงป้อม ทุกอย่างต้องรอผลเลือกตั้งสมัยหน้า การเจรจาคือทางออกของบ้านเมือง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ชัดเจนแล้ว "ทักษิณ" อุ้มลูกสาวคนเล็กลุยสมรภูมิชิงทำเนียบ หากอุ๊งอิ๊งเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่หวั่นรัฐประหาร เพราะมีบ้านอยู่หลายประเทศ มีเครื่องบินส่วนตัว

 

วัดใจคนไทย “ทักษิณ” ขอโอกาสครั้งสุดท้าย ยันไม่มีการเจรจา ไม่มีดีลลับกับพี่น้อง 3 ป. แต่เห็นด้วยกับ พล.อ.ประวิตร ที่บอกทุกอย่าง ต้องรอผลการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ยอมรับสภาพ “ทักษิณ” ชี้พรรค ส.ว.ใหญ่ที่สุด และความเป็นจริงในสนามเลือกตั้งสมัยหน้า ยากที่เพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ทางออกคือการเจรจา

เอาเข้าจริง คนไทยทั้งประเทศแทบไม่มีใครสนใจว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยจะพูดว่าอย่างไร เพราะตัวจริงเสียงจริงจะโผล่มาในคืนวันอังคาร (อังคารเว้นอังคาร) และทุกคำพูดล้วนส่งสัญญาณทิศทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย

 

คืนวันอังคารที่ 29 มี.ค.2565 ช่วงท้ายของรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ที่มีนักข่าวและผู้คนสนใจกันมาก เพราะทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซั่ม จะเปิดโอกาสให้คนทางบ้านได้ถามในทุกเรื่อง

 

สรุปว่า คืนอังคารที่ผ่านมา โทนี่ตอบคำถามสำคัญอยู่ 2 ประเด็นคือ กรณีอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยนั้น จะลุยสมรภูมิเลือกตั้งในฐานะแคนดิเดตนายกฯ และกรณีการเจรจากับพี่น้อง 3 ป. ในวันนี้โทนี่บอกสาบานได้ว่าไม่มี แต่เห็นด้วยกับ พล.อ.ประวิตร ต้องรอผลเลือกตั้ง

 

  • ‘ท้ายึดอำนาจ’

มีเสียงวิจารณ์เรื่องอุ้มลูกสาวลงสู่สนามการเมืองเป็นสายล่อฟ้า “ทักษิณ” ดูจะไม่สนใจฟังเสียงนกเสียงกา ถ้าประชาชนเลือก ก็ไม่มีอะไรจะขวางทางอุ๊งอิ๊งได้

 

ช่วงท้ายรายการ CARE Talk อดีตผู้ประกาศวอยซ์ทีวี ถามโทนี่ ว่าจะทำอย่างไรให้อุ๊งอิ๊ง ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย มีภูมิคุ้มกันทางการเมือง

โทนี่ตอบแบบกั๊กๆ ทำนองว่า "อุ๊งอิ๊ง" เป็นเด็กหัวใจประชาธิปไตย และพยายามเอาแนวทางเทคโนโลยีมาเสริมให้พรรคเพื่อไทย ไม่ได้คิดจะเป็นนักการเมืองและเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ยังไม่รู้เล่นการเมืองหรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่เขาจะใส่ความคิด

 

วันที่ 24 เม.ย.2565 พรรคเพื่อไทยจะประชุมใหญ่พรรค "อุ๊งอิ๊ง" จะพูดเรื่องงานที่ได้รับมอบหมายไปทำเรื่องซอฟท์เพาเวอร์ และจะแนะนำให้พรรคเพื่อไทยไปไหนอย่างไร ตามแนวของคนรุ่นใหม่ ที่คิดเรื่องเทคโนโลยีใหม่

 

“ถ้าสมมติว่าเขาเป็นแคนดิเดตนายกฯ จริง ประชาชนเกิดเลือกขึ้นมาเต็มที่แล้ว และได้เป็นจริง ถามว่ากลัวจะมีชะตากรรมเหมือนผมและคุณปู(ยิ่งลักษณ์)ไหม ผมว่า วันนี้ต้องถามประชาชน 16 ปีที่ผ่านมาช้ำพอหรือยัง ระบบพังไป เศรษฐกิจพังไป ครอบครัวพังไป เป็นหนี้เป็นสินมหาศาลจากการล้มลุกคลุกคลาน จากการปฏิวัติแล้วปฏิวัติอีก ถามว่าประชาชนเข็ดไหม ถ้าไม่เข็ดไม่เป็นไร มีอีกทีไม่เป็นไร”

 

โทนี่ยังย้ำประเด็น "อุ๊งอิ๊ง" กับชะตากรรมซ้ำรอยเดิม คือหากอุ๊งอิ๊งเป็นนายกรัฐมนตรี อาจนำมาสู่ความขัดแย้งครั้งใหญ่ และจบด้วยรัฐประหาร เขาก็ไม่กลัว

 

“...ลูกอยากทำสานเจตนารมณ์ของพ่อ อยากให้ชาวบ้านหายความยากจนจริงๆ อยากจะทำต่อเป็นเรื่องของลูก ผมเป็นพ่อที่รักลูกให้ความอบอุ่นกับลูก และพร้อมปกป้องลูก ไม่มีปัญหาครับ เครื่องบินส่วนตัวก็มี มีบ้านอยู่หลายประเทศ บินมาปุ๊บ สบาย ไม่เคยกลัว ดังนั้น อย่ามาขู่ เรื่องกลัว ไม่มีกลัว”

 

  • ‘อภิมหาดีลลับ’

เรื่องอภิมหาดีลลับระหว่างขั้วอำนาจปัจจุบันกับ “ทักษิณ” ถูกพูดถึงบ่อยๆในแวดวง ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านบางพรรค แต่ก็ไม่มีฝ่ายใดยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง

 

รายการแคร์ทอล์คครั้งล่าสุด นักข่าวมติชนได้ถามโทนี่เรื่องมีข่าว 3 ป. ได้ส่งคนไปคุยกับทักษิณ ทั้งเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และศึกซักฟอก

 

“ไม่มี สาบานได้ ลูกผู้ชาย ไม่มี ไม่มีใครมาคุยกับผม และไม่ได้คุยกับใคร มีแต่คุยเรื่องสถานการณ์การเมืองทั่วไป กับคนไทยที่มาเยี่ยม แต่ไม่เคยคุยกับใคร และไม่เคยขอร้องใคร ไม่เคยมีใครเอาคำพูดใครมาเจรจากับผม ไม่มีจริงๆ”

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มีดีเอ็นเอการเมืองของทักษิณ 100%

 

โทนี่พูดว่า เขาไม่มีสถานะอะไร จะเจรจาอะไร ถ้าเจรจากับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยังมีโอกาสเป็นเรื่องเป็นราวมากกว่า

 

“ผมไป over rule เขาไม่ได้ วันนี้เขาอยู่หน้างาน รู้สถานการณ์ดีกว่าผม ผมอยู่ไกลไปบอกเขา ผมทำไม่ได้ ผมมีนิสัยประชาธิปไตย ไม่เคยไปสั่งใคร ครอบงำใคร ไม่มี อย่างที่ พล.อ.ประวิตรบอก ให้เลือกตั้งเสร็จก่อนค่อยเจรจา นั่นเป็นหลักทั่วไปของการเมือง ประชาชนเลือกใครมาเท่าไหร่ กี่ที่นั่ง ก็จะเริ่มคุย ตอนนี้ bug ใหญ่สุด คือพรรค ส.ว.”

 

สิ่งที่โทนี่พูดถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้นหมายถึงการให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อนักข่าวถามนำเรื่องพรรคพลังประชารัฐ กับพรรคเพื่อไทย จะร่วมมือกันทำงานในอนาคตหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า เอาให้เลือกตั้งเสร็จก่อนดีกว่า

 

ทั้งโทนี่และแกนนำพรรคเพื่อไทยรู้ดีว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบให้ฝ่ายพี่น้อง 3 ป.ได้เปรียบ เพราะกำหนดให้ ส.ว. 250 คน เป็นผู้ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ฝ่ายยุทธศาสตร์กลุ่มแคร์ จึงออกแคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์ และเปิดกลยุทธ์ครอบครัวเพื่อไทย 14 ล้านเสียง เพื่อตัดความกังวลเรื่อง ส.ว.

 

ในความเป็นจริง เพื่อไทยจะได้ 14 ล้านเสียงในการเลือกตั้งสมัยหน้า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีพรรคก้าวไกล คอยตัดแต้มและเบียดแย่งเก้าอี้ ส.ส.ในกรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคอีสาน

 

ดังนั้น โทนี่จึงไม่ปิดทางเรื่องการเจรจา แต่ไม่ขอพูดตอนนี้ เพราะทุกพรรคยังไม่เห็นตัวเลขจำนวน ส.ส. ซึ่งลุงป้อมก็คิดเหมือนคนดูไบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ