คอลัมนิสต์

สู้เพื่อใคร "เฉลิม" ย้ำแบรนด์ "อยู่บำรุง" จากลูกถึงหลาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้วขาใหญ่ "เฉลิม" ป้องอุ๊งอิ๊ง ชิงย้ำแบรนด์ "อยู่บำรุง" บ้านใหญ่หนองแขม-บางบอน มี ส.ส.วัน เป็นผู้สืบทอดมรดกการเมือง เตรียมปั้นกาโม่ลุยตลาด Gen Y Gen Z คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มาแล้วขาใหญ่ “เฉลิม” ออกโรงปกป้อง "อุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แถมอภิปรายนอกสภาถล่มอู๊ดด้าและหมอหนู

 

บ้านใหญ่ริมคลอง “เฉลิม” สร้างที่มั่นการเมืองหนองแขม-บางบอน มีลูกชาย วัน อยู่บำรุง และน้องชาย นวรัตน์ อยู่บำรุง เป็นคนดูแลพื้นที่

 

อนาคตอยู่บำรุง “เฉลิม” ขึ้นอยู่กับลูกชายหัวแก้วหัวแหวน และอาจฝากความหวังไปถึงหลานชาย "กาโม่" ที่กำลังฝึกงานในตำแหน่งผู้ช่วย ส.ส.

 

หลังมีกระแสโจมตี "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ถาโถมเข้าใส่อย่างหนักหน่วง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย ทนนั่งอยู่ในบ้านริมคลอง หลังวัดบางบอน ไม่ไหว เลยต้องออกมาตั้งโต๊ะอภิปรายนอกสภาฯ เมื่อ 28 มี.ค.2565

วันนั้น ร.ต.อ.เฉลิม พูดอยู่ 2 ประเด็นคือ ปกป้องอุ๊งอิ๊ง และซัดกลับ 2 หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข และ "จุรินทร์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์

 

ถ้าจำกันได้ เมื่อต้นปี 2565 บริเวณหน้าอู่บริการรถยนต์ ถ.เอกชัย เขตบางบอน กทม. ร.ต.อ.เฉลิม ได้ขึ้นป้ายขนาดใหญ่โหมโรงพรุ่งนี้เพื่อไทย เหมือนส่งสัญญาณป๋าเหลิม ลุงเหลิม อาเหลิม น้าเหลิม..ยังอยู่ดีมีสุขพร้อมลุยเลือกตั้งแล้ว

 

การเลือกตั้งสมาชิกสภา กทม.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.2565 บ้านใหญ่ริมคลองในสีเสื้อเพื่อไทย ต้องลุ้น 2 สนามคือเขตหนองแขม นวรัตน์ อยู่บำรุง อดีต ส.ก. 6 สมัย และเขตบางบอน เมืองชัย จันทวิมล หรือเมืองชัย กิตติเกษม อดีตแชมป์โลกมวยสากลอาชีพ WBC และ IBF

 

"นวรัตน์ อยู่บำรุง" น้องชายคนเล็กของเฉลิม ยังมีฐานเสียงที่แข็งแกร่ง และคู่ต่อสู้ล้วนเป็นคนกันเอง ไม่น่าพลาดแชมป์สมัยที่ 7 ส่วนเมืองชัย ต้องออกแรงหนัก หากจะโค่นแชมป์เก่า ณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ ปชป.

 

  • ‘ใจถึงพึ่งได้’

กว่า 3 ทศวรรษแล้ว “เฉลิม” ได้สร้างแบรนด์อยู่บำรุงไว้ที่เขตหนองแขม และต่อสู้ช่วงชิงเขตบางบอนจากตระกูลม่วงศิริ จนถึงรุ่นลูก-วัน อยู่บำรุง

เลือกตั้งปี 2526 สนามกรุงเทพฯ เขต 12 (ภาษีเจริญ บางกอกใหญ่ และหนองแขม) ร.ต.อ.เฉลิมลาออกจากตำรวจกองปราบฯ ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพรรค ปชป. ชนทีม ปลิว ม่วงศิริ อดีตกำนันแขวงบางบอน พรรคประชากรไทย ผลการเลือกตั้ง เฉลิมได้อันดับหนึ่ง 4.3 หมื่นคะแนน กำนันปลิวได้ 3.8 หมื่นคะแนน และวัชระ ประภาพัฒน์ อันดับสาม เข้าสภาทั้งหมด

 

ปี 2529 ร.ต.อ.เฉลิมได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 และตั้งพรรคมวลชนขึ้นมาเป็นของตัวเอง ก็ปักหลักอยู่ที่เขตหนองแขม เป็น ส.ส.กทม.อยู่หลายสมัย ก่อนขยับขึ้นเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

ปี 2544 ร.ต.อ.เฉลิม ส่งทายาท วัน อยู่บำรุง ในนามพรรคความหวังใหม่ ลงสนาม กทม. เขต 37 (เขตทวีวัฒนา, เขตหนองแขม และเขตบางแค เฉพาะแขวงหลักสอง) ปรากฏว่า วันสอบตก ได้ 17,074 คะเเนน

 

ปี 2554 มีการแบ่งเขตใหม่ กกต.ผ่าเขตหนองแขมออกเป็น 2 ซีก โดยแขวงหนองแขม ไปอยู่เขต 28 รวมกับเขตบางบอน ส่วนแขวงหนองค้างพลูไปอยู่เขต 29 รวมกับเขตทวีวัฒนา

 

วัน อยู่บำรุง สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนามเขตบางบอน(บวกแขวงหนองแขม) พ่าย พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ลูกชายกำนันประเสริฐ ม่วงศิริ ค่าย ปชป.แบบน่าเจ็บใจ ซึ่งหนนั้น วันได้ 40,465 คะเเนน

 

ปี 2562 วัน อยู่บำรุง ค่ายเพื่อไทย โคจรมาพบกับ พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ในเขต 26 (เขตบางบอน และเขตหนองแขม เฉพาะแขวงหนองแขม) ผลเลือกตั้ง วันชนะเลือกตั้งได้ 30,538 คะแนน ขณะที่ พ.ต.อ.สามารถหลุดไปอยู่อันดับสาม ได้ 19,202 คะแนน

 

ที่น่าสนใจ ผู้สมัคร ส.ส.โนเนม พรรคอนาคตใหม่ ได้ 27,244 คะแนน ทำเอากองเชียร์เสื้อแดง-เสื้อฟ้างงเป็นไก่ตาแตก ดังนั้น เลือกตั้งสมัยหน้า ส.ส.วันก็ต้องทำการบ้านสู้ค่ายสีส้มเป็นหลัก

กาโม่ อาชวิน อยู่บำรุง ความหวังของปู่เฉลิม

 

  • ‘จับตากาโม่’

การเมืองยุค Gen Y Gen Z “เฉลิม” ก็มีหลานรัก "กาโม่-อาชวิน อยู่บำรุง" ที่เริ่มสะสมประสบการณ์ในตำแหน่งผู้ช่วย ส.ส.(วัน อยู่บำรุง) และวันข้างหน้าจะลงสมัคร ส.ส.หรือไม่ ต้องรอดูปู่และพ่อ ผู้กำหนดเกม

 

วันนี้ หนุ่ม-วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. มีฐานเสียงที่เข้มแข็ง โดยอาศัยต้นทุนของพ่อเฉลิม และฐานเสียงของอา นวรัตน์ อยู่บำรุง ส.ก.หนองแขม 6 สมัย

 

จากนั้น ส.ส.วัน ได้ต่อยอดด้วยการสร้างครอบครัวใจถึง..พึ่งได้ ผ่านแพล็ตฟอร์มออนไลน์ จนหนุ่มใหญ่ไว้หนวดกลายเป็นเน็ตไอดอล ซึ่งจุดเริ่มต้นสโลแกนใจถึง..พึ่งได้ มาจากแอ๊ด คาราบาว แต่งเพลงชื่อนี้ เพื่อใช้หาเสียงเมื่อการเลือกตั้งต้นปี 2557 ซึ่งมีเนื้อหาตรงกับบุคลิกส่วนตัวของ ส.ส.วัน

 

ด้านหนึ่ง โครงสร้างประชากรในบางบอน-หนองแขม มีชาวอีสานมาตั้งถิ่นฐานประกอบอาชีพค้าขาย และเป็นเจ้าของโรงงานขนาดย่อมอยู่จำนวนไม่น้อย คนอีสานพลัดถิ่นเหล่านี้เป็นคนเสื้อแดงและเลือกพรรคเพื่อไทย

 

เมื่อไม่นานมานี้ ส.ส.วัน พา "กาโม่" ลูกชายสุดหล่อไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ ส.ส.วันยังไม่พูดเรื่องการลงสมัคร ส.ส.ของลูกชาย แม้อายุ 26 ปีแล้ว ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต

 

วันที่ 17 มี.ค.2565 ส.ส.วัน ได้แต่งตั้ง "กาโม่ อาชวิน อยู่บำรุง" เป็นผู้ช่วยดำเนินงาน ส.ส.คนใหม่ หลังเมืองชัย จันทวิมล ลาออกไปลงสมัคร ส.ก.เขตบางบอน พรรคเพื่อไทย

 

วิถีของกาโม่ ไม่ต่างสมัยหนึ่งที่ ส.ส.วัน ใช้ชื่อวันเฉลิม เดินตาม ร.ต.อ.เฉลิม ขุนศึกฝั่งธนฯ หัวหน้าพรรคมวลชน เข้าสภาเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ