คอลัมนิสต์

ส้มมาแรง "พิธา" เหนือ "อุ๊งอิ๊ง" ดับฝันค่ายดูไบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แลนด์สไลด์ไม่ง่าย นิด้าโพลชี้ "พิธา" มาแรงแซง "อุ๊งอิ๊ง" พลังส้มเติบโต พลังแดงอ่อนแรง ย้อนดูผลคะแนนเลือกตั้ง 20 ปี เพื่อไทยแต้มหายไปมากกว่าครึ่ง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

14 ล้านเสียงไม่ง่าย “พิธา” มาแรงแซง “อุ๊งอิ๊ง” นายกฯในดวงใจชาวบ้านผ่านนิด้าโพล พลังส้มเติบโตพลังแดงอ่อนแรงตามกาลเวลา

 

แม้วมนต์เสื่อม “พิธา” เหนือกว่า “อุ๊งอิ๊ง” กล่องดวงใจชินวัตร ย้อนดูคะแนนเก่า เพื่อไทยหายไปกว่าครึ่ง ก้าวไกลสะสมแต้มนิวโหวตเตอร์

 

วันที่ 27 มี.ค.2565 นิด้าโพลเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่องการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2565 (วันที่ 10-15 มี.ค.2565) พบว่า ร้อยละ 27.62 ยังหาบุคคลที่เหมาะสมให้เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้

สำหรับบุคคลที่ประชาชนเห็นว่าเหมาะสมเป็น "นายกฯ" อันดับ 1 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร้อยละ 13.42 อันดับ 2 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 12.67 และอันดับ 3 แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 12.53

 

ด้านพรรคการเมือง มีประชาชนร้อยละ 28.86 ระบุยังไม่สนับสนุนพรรคใดเลย ส่วนที่ชื่นชอบอันดับ 1 พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 25.89 และพรรคก้าวไกล ร้อยละ 16.24 สำหรับพรรคอื่นๆ มีความนิยมอยู่ในระดับต่ำกว่าร้อยละ 8

 

จากนิด้าโพลล่าสุด มองในตะกร้าคะแนนฝ่ายประชาธิปไตย คะแนนนิยมของพิธาเหนือกว่าแพทองธาร แต่คะแนนนิยมในตัวพรรคระบุว่า เพื่อไทยยังดีกว่าก้าวไกล

 

ดังนั้น การที่ตระกูลชินวัตร จะดันอุ๊งอิ๊งมากระชากเรตติ้งเหมือนสมัยยิ่งลักษณ์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะวันนี้มีพรรคก้าวไกลเป็นคู่ต่อกรที่น่ากลัว แถมเครื่องจักรสีส้มกำลังทำงานอย่างขันแข็ง

 

  • ‘สายล่อฟ้า’

ตั้งใจชน “พิธา” กลยุทธ์วัดกระแสมวลชน ด้วยการโยนอุ๊งอิ๊งลงสนามเร็วกว่ากำหนด วันนี้จึงขอหยุดไว้ที่หัวหน้าครอบครัว ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ยังมีเวลาพอที่จะประเมินผลจากการทดสอบยกแรก

บรรดานักเลือกตั้งระดับขาใหญ่ ต่างมองว่า เกมหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็แค่เกมสับขาหลอกของ ทักษิณ เพื่อปั้นกระแสนารีแลนด์สไลด์ ส่งสัญญาณไปถึง ส.ส.บ้านใหญ่ที่ทิ้งเพื่อไทยไปสังกัดพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย เมื่อการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว

 

ชั่วโมงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้แกร่งเหมือนเดิม แต่ ส.ส.ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง ที่ทิ้งเพื่อไทยไป ก็ยังไม่คิดจะย้ายกลับ หรือบางคนที่คิดจะย้ายหนี 3 ป.ก็มองไปที่พรรคภูมิใจไทยมากกว่า

 

เหนืออื่นใด การแยกตัวออกไปตั้งพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ ก็มีผลต่อสมรภูมิเมืองหลวง กรณีการุณ โหสกุล คงไม่ใช่คนสุดท้ายที่จะไปตามคุณหญิงหน่อยไปสร้างพรรคใหม่

 

รวมถึงพรรคสร้างอนาคตไทย ที่มีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นจุดขาย ยังเป็นทางเลือกในสถานการณ์การเมือง 2 ขั้ว และการประกาศไม่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทำให้พรรคนี้มีเรตติ้งขึ้นมาบ้าง

 

ตรงกันข้าม การเปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" กลับกลายเป็นสายล่อฟ้า ทำให้สุเทพ เทือกสุบรรณ และสื่อฝ่ายจารีตได้จังหวะขุดคุ้ยวีรกรรมในอดีตของตระกูลชินวัตร และวาทกรรมระบอบทักษิณ กำลังตามมาหลอกหลอนพรรคเพื่อไทย

 

  • ‘สิ้นมนต์ขลัง’

ไม่น่าแปลกใจที่ “พิธา” จะมีความนิยมเหนือกว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ "อุ๊งอิ๊ง" เนื่องจากพรรคก้าวไกลเติบโตตามโครงสร้างประชากรไทย นิวโหวตเตอร์ส่วนใหญ่ยังเทใจเลือกสีส้ม เหมือนสมัยที่ธนาธร จึงรุ่งเรือง นำพรรคอนาคตใหม่ลงสนาม


นับแต่ทักษิณ ชินวัตร สร้างบ้านหลังแรกคือ พรรคไทยรักไทย ผ่านมาถึงพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย มีข้อมูลการเลือกตั้งเชิงเปรียบเทียบที่น่าสนใจ

 

การเลือกตั้ง ส.ส. 6 ม.ค.2544 ทักษิณนำทัพไทยรักไทย กวาดไป 11,634,495 คะแนน หลังจากทักษิณนั้น ไล่ควบรวมพรรค จนทำให้ไทยรักไทยโตก้าวกระโดด

 

การเลือกตั้ง ส.ส. 6 ก.พ.2548 ทักษิณสมัยที่ 2 ได้สร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ ไทยรักไทยโกยแต้มไปได้ 18,993,073 คะแนน ทักษิณตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

 

การเลือกตั้ง ส.ส. 23 ธ.ค.2550 หลังรัฐประหาร 2549 ทักษิณปักหลักอยู่ต่างประเทศ มอบให้สมัคร สุนทรเวช นำทัพพลังประชาชน ได้ 12,338,90 คะแนน สะท้อนทักษิณยังอยู่ในใจคนรากหญ้า

 

การเลือกตั้ง ส.ส. 3 ก.ค.2554 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลุยสมรภูมิการเมือง นารีขี่ม้าขาวสร้างปรากฏการณ์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ กวาดทั้งประเทศได้ 15,752,470 คะแนน บริบทการเมืองยุคนั้น มีปรากฏการณ์แดงทั้งแผ่นดิน และคนเสื้อแดงเป็นกองหนุนสำคัญที่ทำให้เกิดกระแสนารีขี่ม้าขาว

 

การเลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค.2562 ทักษิณเล่นใหญ่ไฟกระพริบ ตั้งพรรคไทยรักษาชาติ แต่เจออุบัติเหตุการเมือง ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยแต้มลดเหลือ 7,881,006 คะแนน

 

ครอบครัวทักษิณเคยโตสูงสุดถึง 18 ล้านเสียงเมื่อปี 2548 แต่ปี 2563 กลับลดเหลือแค่ 7 ล้านเสียง ด้วยเหตุปัจจัยหลักๆคือ การเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) และ ส.ส.บ้านใหญ่ทิ้งเพื่อไทย ไปสังกัดพลังประชารัฐ

 

ดังนั้น การประกาศแคมเปญทวงคืน 14 ล้านเสียง พร้อมให้ "อุ๊งอิ๊ง" เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จึงถูกมองว่าแค่เกมสับขาหลอก เพราะในความเป็นจริง เพื่อไทยไม่สามารถทำแต้มได้ทะลุเป้าแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ