คอลัมนิสต์

ปอกเปลือก "อุ๊งอิ๊ง" ดีเอ็นเอ "ทักษิณ" ปลุกแดงเวอร์ชั่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชินวัตรรุ่น 3 "อุ๊งอิ๊ง" เดิมพันสุดท้ายของ "ทักษิณ" ขอเวลาเก็บประสบการณ์ กลุ่มแคร์จึงกินข้าวทีละคำ ปั้นครอบครัวเพื่อไทย แทน นปช. รวบรวม 14 ล้านเสียง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

บนถนนการเมือง “อุ๊งอิ๊ง” ลูกสาวคนเล็กทักษิณ เปิดใจครั้งแรกไม่อยากเป็นนายกรัฐมนตรี ขอเวลาเก็บประสบการณ์

 

หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง” รู้ซึ้งถึงวิบากกรรมของทักษิณ-สมชาย-ยิ่งลักษณ์ จึงขยับจังหวะก้าวอย่างรอบคอบ และรอคอย

 

ชินวัตรรุ่น 3 “อุ๊งอิ๊ง” คือเดิมพันสุดท้ายของทักษิณและคุณหญิงพจมาน ดังนั้น กลุ่มแคร์จึงขยับกินข้าวทีละคำ ด้วยการปั้นครอบครัวเพื่อไทย แทน นปช.ในอดีต

 

จับตาการเคลื่อนไหวของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ในช่วง 2-3 เดือนมานี้ ล้วนเป็นก้าวย่างที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า ทีละขั้น ทีละเกม

ปลายเดือน ก.พ.2565 แพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับเวบ The Momentum โดยเปิดออฟฟิศบริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเธอนั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ให้ทีมงาน The Momentum ได้ซักถามทุกประเด็น

 

ถัดมาเดือน มี.ค.2565 แพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Woody Exclusive โดยวู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรชื่อดัง ที่โรงแรม Rosewood Bangkok ที่มีพินทองทา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงแรมแห่งนี้

 

การให้สัมภาษณ์ทั้งสองครั้ง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ได้ตอบคำถามทุกเรื่อง ตั้งแต่การรัฐประหาร, เรื่องของพ่อทักษิณและอาปู ,พรรคเพื่อไทย และอนาคตทางการเมืองของเธอ

 

“เราอยากให้มีดีเอ็นเอของพรรคไทยรักไทยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว..เราอยากได้ดีเอ็นเอเดิมนั้นของพรรคไทยรักไทย แต่ในเวอร์ชันใหม่ ที่มีนวัตกรรมต่างๆ มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ได้เพื่อพัฒนาพรรคอย่างเดียว แต่เพื่อพัฒนาประเทศได้ หรือก้าวไปในระดับโลกได้”

 

"อุ๊งอิ๊ง" บอกถึงเป้าหมายในการเข้ามาทำงานการเมืองในพรรคเพื่อไทย ในวันที่บริบทการเมืองเปลี่ยน และคู่แข่งของพรรคเพื่อไทยคือพรรคก้าวไกล

 

  • ‘พาพ่อกลับบ้าน’

“อุ๊งอิ๊ง” ในการเปิดตัวผ่านเวบ The Momentum และรายการ Woody Exclusive ซึ่งในแง่กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ถือว่าสอบผ่าน ตรงกันข้าม หากอุ๊งอิ๊งให้สัมภาษณ์ผ่านวอยซ์ทีวี ความน่าสนใจของผู้คนอาจจะน้อยลงกว่านี้

อย่างไรก็ตาม คนทั่วไปคงอยากรู้เรื่องการเข้ามาเล่นการเมืองของอุ๊งอิ๊งนั้น ทำเพื่อครอบครัวหรือไม่ หรือจะพาพ่อกลับบ้านหรือไม่ ซึ่ง "วู้ดดี้" ก็ถามแทนคนทางบ้าน

 

“เมื่อถึงเวลาทุกคนจะรู้ค่ะ ส่วนจะรู้จากตัวเองหรือพ่อ เอาไว้ว่ากันอีกที เดี๋ยวไม่เซอร์ไพรส์ แต่ก็รอคอยวันนั้น รอคอย เชื่อว่าทุกคนในครอบครัวรอคอย สิ่งที่พูดกัน ไม่ได้พูดถึงรูปแบบของการกลับมามากมาย จะพูดกันในเรื่องแบบว่า กลับมาแล้วอยากทำอะไร บอกคุณพ่อว่า กลับมาแล้วจะให้อยู่บ้าน เลี้ยงหลาน ไม่ต้องทำงานเยอะแล้ว”

 

วันที่ "อุ๊งอิ๊ง" ไปเปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่อุดรธานี นักข่าวก็ถามเรื่องพ่อทักษิณ จะกลับมาเมื่อไหร่ เธอก็ตอบว่า ไม่รู้ แต่พ่ออยากกลับมาเลี้ยงหลาน

อุ๊งอื๊ง เปิดใจทุกประเด็นกับวู้ดดี้

 

ตอนท้าย วู้ดดี้แซวอุ๊งอิ๊งเรื่องอนาคตมีโอกาสจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ อุ๊งอิ๊งตอบว่า “ว้าว นายกฯเลยใช่ไหมคะ ต้องแล้วแต่คนในพรรค จะเมตตาเราว่าแค่ไหน จะต้องออกมาข้างนอกว่า ประชาชนคิดอย่างไรมากกว่า”

 

เมื่อวู้ดดี้ถามย้ำ แล้วอยากเป็นไหม อุ๊งอิ๊งนิ่งย้อนถามมาว่า “นายกฯเหรอคะ วันนี้ใช่ไหมคะ ยังไม่อยากค่ะ แต่ก็รู้สึกว่าต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง เมื่อเวลามันถึง มันใช่ ไม่รู้ความคิดจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่ ณ วันนี้ ยังไม่ได้อยากเป็นนายกฯ เราอยากจะเก่งกว่านี้ก่อน อยากจะมีประสบการณ์มากกว่านี้สักหน่อย”

 

แม้อุ๊งอิ๊งจะตอบแบบระมัดระวังที่สุด อยากขอเวลาเก็บประสบการณ์ แต่นักวิเคราะห์การเมืองก็มองข้ามช็อตไปถึงแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งสมัยหน้าแล้ว

 

  • ‘นปช.เวอร์ชั่นใหม่’

ก้าวแรกในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง” ก็ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลทันที

 

บังเอิญว่า กิจกรรมของเพื่อไทยในช่วงหลังๆ ถูกกลั่นจากมันสมองกลุ่มแคร์ จึงมีกลิ่นอายไปทางพรรคก้าวไกล ทำให้เอฟซีชินวัตรบางส่วนวิจารณ์ว่า เพื่อไทยกำลังทิ้งอัตลักษณ์ของตัวเอง ทักษิณและไทยรักไทยมาจากกลุ่มคนรากหญ้า ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่วันนี้ เพื่อไทยกำลังเอาใจชนชั้นกลาง คนรุ่นใหม่เหมือนพรรคก้าวไกล


ด้วยเหตุนี้ อีเวนท์ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม จึงอุบัติขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง โครงการนี้ พรรคเพื่อไทยเปิดโอกาสให้แฟนคลับสมัครเป็นสมาชิกครอบครัวเพื่อไทยได้ โดยไม่ต้องเดือดร้อนจ่ายค่าสมัครและไม่ผิดกฎหมายพรรคการเมือง

 

อีเวนท์ครอบครัวเพื่อไทยไม่ต่างจากการทำงานภาคประชาชน หรือในทางธุรกิจก็คือกลยุทธ์เครือข่ายขายตรง โดยมีตัวอุ๊งอิ๊งเป็นแม่ข่ายใหญ่

 

อีกด้านหนึ่ง การเลือกตั้งปี 2554 ทักษิณปั้นกระแสนารีขี่ม้าขาวได้ เพราะมีกองทัพคนเสื้อแดง ทั้ง นปช. ,หมู่บ้านเสื้อแดง และกลุ่มแดงอิสระ แต่ปัจจุบัน คนเสื้อแดงได้สลายตัวไปหมดแล้ว ดังนั้น กลุ่มแคร์จึงต้องวางยุทธศาสตร์ 2 ขาภาคใหม่คือ เพื่อไทย และครอบครัวเพื่อไทย

 

ครอบครัวเพื่อไทย กำลังเข้ามาแทนที่องค์กร นปช. โดยใช้สัญลักษณ์สีแดงเหมือนเดิม เพียงแต่ไม่ใช้บริการแกนนำหน้าเดิม เพราะงานนี้ลูกสาวทักษิณขอลุยเอง

 

อุ๊งอิ๊ง และครอบครัวเพื่อไทย ก็ไม่ต่างจากขบวนการ นปช.ในอดีต โดยมีเป้าหมายหลักคือ รวบรวมผู้คนที่รักและศรัทธาทักษิณให้ได้มากที่สุด เพื่อแปรเป็น 14 ล้านเสียงในคูหาเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ