คอลัมนิสต์

เปิดคลังสมอง "อุ๊งอิ๊ง" สู้ก๊วน "ธนาธร" ชิงตลาดบนตลาดล่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชินวัตรรุ่น 3 "อุ๊งอิ๊ง" ไม่ใช่แค่ตัวตายตัวแทนทักษิณ เปิดตัวคลังสมองอุ๊งอิ๊งชิงฐานเสียงที่หายไปกับก๊วน "ธนาธร" ปั้นสินค้าการเมืองยี่ห้อลูกสาวเถ้าแก่ ขายได้ทั้งตลาดบน-ตลาดล่าง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ชินวัตรรุ่น 3 “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ใช่แค่ตัวตายตัวแทนทักษิณ พรรคเพื่อไทย มีเป้าหมายทวงคืนเสียงที่หายไปกับธนาธร และพรรคก้าวไกล

 

แบรนด์ใหม่ “อุ๊งอิ๊ง” ผ่านกระบวนคิดวิเคราะห์แบบทักษิณ เป็นสินค้าการเมืองที่ขายได้ ทั้งตลาดเก่าและตลาดใหม่

 

เบื้องหลัง “อุ๊งอิ๊ง” จึงเต็มไปด้วยก๊วนเพื่อนสนิท หรืออดีตผู้ก่อการพรรคไทยรักษาชาติ ผนึกกำลังคนเดือนตุลา คลังสมองทักษิณ

คำประกาศของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ในอีเวนท์ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหม่หัวใจเดิม ที่อุดรธานี มีเป้าหมายดึง 14 ล้านคะแนนเสียงให้กลับมารวมตัวกันที่บ้านหลังเดิม แล้วก่อนหน้านี้ มันหายไปไหน

 

การเลือกตั้งปี 2544 พรรคไทยรักไทย ได้ 11 ล้านเสียง ,ปี 2548 พรรคไทยรักไทย ได้ 18 ล้านเสียง,ปี 2550 พรรคพลังประชาชน ได้ 12 ล้านเสียง และปี 2554 พรรคเพื่อไทย ได้ 15 ล้านเสียง

 

สำหรับการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 พรรคเพื่อไทย ได้ 7,881,006 คะแนน ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ ได้6,330,617 คะแนน หากเปรียบเทียบกับปี 2554 คะแนนเสียงเพื่อไทยหายไปกว่าครึ่งหนึ่ง

 

ดังนั้น การที่ทักษิณเลือกอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จึงไม่ใช่ข้อสรุปเมื่อปีที่แล้ว หากแต่ได้มีการวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งครั้งที่แล้วอย่างรอบด้าน ทำไมคะแนนเสียงเพื่อไทยหายไป ทำไมอนาคตใหม่ ก่อตั้งพรรคไม่ถึงปีได้ 6 ล้านเสียง และทำไมพลังประชารัฐ ได้ 8 ล้านเสียง

การเปิดตัวอุ๊งอิ๊ง จึงถูกกำหนดอย่างมีจังหวะก้าว เริ่มจากวันที่ 28 ต.ค.2564 อีเวนท์พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน ที่ จ.ขอนแก่น ก่อนจะมาถึงวันที่ 20 ต.ค.2565 อีเวนท์ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม จ.อุดรธานี

คณาพจน์ โจมฤทธิ์ มันสมองของทีมอุ๊งอิ๊ง

 

ทั้งสองงานดังกล่าวข้างต้น มีผู้สังเกตเห็นทีมงานเบื้องหลังอุ๊งอิ๊ง ประกอบด้วย เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ และป๋อม-ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติโดยเฉพาะที่อุดรธานี หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ปรากฏตัวในฐานะพี่เลี้ยงอุ๊งอิ๊ง

 

  • ‘ญาติฝ่ายสามี’

กุนซือตัวจริงของ “อุ๊งอิ๊ง” ที่ชื่อ "คณาพจน์ โจมฤทธิ์" เป็นญาติฝ่ายสามี ปอ-ปิฎก สุขสวัสดิ์ ซึ่งวันที่ 1 พ.ย.2564 แพทองธาร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรควันแรก อุ๊ง อิ๊งบอกกับนักข่าวว่า “วันนี้เริ่มงานวันแรกมารับน้อง พี่เอิง (คณาพจน์ โจมฤทธิ์) ลงมารับน้อง”

 

"เอิง-คณาพจน์" เรียนจบปริญญาเอกด้านกฎหมายจากอังกฤษ แล้วกลับมาทำงานสำนักงานกฎหมาย โดยรับตำแหน่งทางการเมืองครั้งแรก ในฐานะหน้าห้องของ ภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ช่วงปี 2561 ก่อนจะได้รับภารกิจมาก่อร่างสร้างพรรคไทยรักษาชาติ ในตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค

 

หลังพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ คณาพจน์ก็หายหน้าไปพักใหญ่ เมื่อพรรคเพื่อไทยมีการปรับโครงสร้างใหม่ กลุ่มแคร์ และพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เข้ามามีบทบาทในพรรคมากขึ้น คณาพจน์ จึงกลับมารับตำแหน่งผู้อำนวยการทีมคิดเพื่อไทย และเป็นผู้อำนวยการโครงการ The Change Maker

 

จังหวะที่กลุ่มแคร์ปั้นทักษิณในนาม Tony Woodsome เพื่อให้อยู่ในใจเด็ก Gen Z Gen Y ก็เปิดโครงการ The Change Maker มีเป้าหมายอยู่ที่คนรุ่นใหม่ ฐานเสียงกลุ่มเดียวกับพรรคก้าวไกล

 

จริงๆแล้ว แกนนำไทยรักษาชาติ ยังเกาะกลุ่มไปไหนมาไหนด้วย ทั้ง ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช,คณาพจน์ โจมฤทธิ์, พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ,สุณีย์ เหลืองวิจิตร ,วิม รุ่งวัฒนจินดา ,ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ และฤภพ ชินวัตร

 

ทุกวันนี้ ตัวละครที่เอ่ยชื่อมาข้างต้นนี้ ต่างเข้ามาช่วยงานพรรคเพื่อไทย ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง และหลายคนก็เป็นคลังสมองของอุ๊งอิ๊ง

 

  • ‘เบบี้บูมเมอร์’

การปรากฏตัวของหมอมิ้งที่อุดรธานี สะท้อนว่ากลุ่มแคร์ได้เข้ามาดูแล “อุ๊งอิ๊ง” เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อจากยุคไทยรักไทยจนถึงเพื่อไทย

 

"หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" เป็นคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ แต่ช่วงที่ไม่ได้ทำงานการเมือง หมอมิ้งได้เข้าไปบริหารมหาวิทยาลัยชินวัตร ในตำแหน่งประธานคณะกรรมการอำนวยการมหาวิทยาลัยชินวัตร

 

ปี 2561 หมอมิ้ง ผลักดันให้มหาวิทยาลัยชินวัตรเปิดหลักสูตร The Next Tycoon หลักสูตรระยะสั้นสำหรับเจ้าของธุรกิจ ทายาทธุรกิจ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่

 

เป้าหมายของThe Next Tycoon หวังจะสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้มีแนวคิดที่ไม่จำกัดอยู่ในแบบแผน มีความเข้าใจกระแสธุรกิจโลก พูดจาภาษาการเมือง คนรุ่นใหม่ที่ถูกเพาะเป้า สร้างแกน ย่อมตกเป็นเป้าหมายของพรรคการเมืองเสรีนิยมไปโดยปริยาย

 

หมอมิ้งได้ต่อยอดแต่ละรุ่น ให้เป็น The NEXT Tycoon Family ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแต่ความรัก ความเป็นเพื่อน-พี่-น้องคงยังแนบแน่น เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน

 

โครงการ The Change maker ที่คณาพจน์รับผิดชอบ ก็เหมือนการต่อยอดมาจาก The NEXT Tycoon Family ที่หมอมิ้งทำไว้สมัยบริหารมหาวิทยาลัยชินวัตร เป้าหมายของ The Change maker พรรคเพื่อไทย ก็คือการแย่งชิง Gen Y Gen Z จากค่ายธนาธร หรือพรรคก้าวไกล

 

คำประกาศทวงคืน 14 ล้านเสียงของอุ๊งอิ๊ง ย่อมหมายถึงการตรึงฐานเสียงรากหญ้าในชนบท และการดึงเยาวชนคนรุ่นใหม่จากค่ายอนาคตใหม่เข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ