คอลัมนิสต์

ย้อน "วัดสระเกศ" 9 ปี มี 4 สมภาร "พระธรรมโพธิมงคล" นับเป็นเจ้าอาวาส ลำดับที่ 15

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัดสระเกศ" เตรียมจัดพิธีย้าย "พระธรรมโพธิมงคล" ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส โดยมีเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานในพิธี

"พระธรรมโพธิมงคล" (สมควร ปิยสีโล ป.ธ.9) ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้มาดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาส วัดสระเกศราชวรวิหาร พระอารามหลวง เป็นหนึ่งในจำนวน 50 รูป ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มีพระราชดำริ โปรดแต่งตั้ง เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565
มีรายงานข่าวว่า วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2565 "พระธรรมโพธิมงคล" พร้อมทั้งพระอนุจร (พระติดตาม) จำนวนหนึ่ง จะเดินทางจากวัดนิมมานนรดี ที่ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสมาแต่เดิม
มาทำพิธีขึ้นเป็น "เจ้าอาวาสวัดสระเกศ" พระอารามหลวงชั้นโท ที่สถิตย์พระบรมบรรพต หรือภูเขาทอง


นับเป็นเจ้าอาวาส ลำดับที่ 15 นับตั้งแต่รัชกาลที่ 1และนับเป็นลำดับที่ 4 ในระยะเวลา 9 ปี นับแต่ "สมเด็จพระพุฒาจารย์" (เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาส ถึงแก่มรณถาพ เมื่อ 10 สิงหาคม 2556
 เมื่อ "สมเด็จพระพุฒาจารย์" (เกี่ยว) มรณภาพ มหาเถรสมาคม มีมติให้ พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 12 และผู้ช่วยเจ้าอาวาส ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดสระเกศ

ย้อน "วัดสระเกศ" 9 ปี มี 4 สมภาร "พระธรรมโพธิมงคล" นับเป็นเจ้าอาวาส ลำดับที่ 15 ย้อน "วัดสระเกศ" 9 ปี มี 4 สมภาร "พระธรรมโพธิมงคล" นับเป็นเจ้าอาวาส ลำดับที่ 15

เจ้าคุณพระพรหมสุธี เคยสร้างประวัติในวงการสงฆ์ ที่ยังไม่มีใครลบล้างได้ เมื่อได้รับการสถาปนาเป็นเจ้าคณะรองในขณะที่มีอายุเพียง 48 ปีเท่านั้น แต่อนาคตเป็นของไม่แน่นอน  จากดาวรุ่งกลายเป็นดาวร่วง
หลังจากเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงศพ "สมเด็จพระพุฒาจารย์" (เกี่ยว) มรสุมรุมเร้าโดยเฉพาะความโปร่งใสการใช้งบประมาณแผ่นดิน 67 ล้านบาท ที่รัฐบาลจัดมาให้เพื่อช่วยพระราขพิธีพระราชทานเพลิงศพ เช่นการจัดสร้างเครื่องสังเค็ดถวายพระอารามหลวงต่างๆ  กลายเป็นเรื่องใหญ่โต เพราะมีรายชื่อผู้บริจาคซ้ำซ้อนในงานชุดเดียวกันทำให้ประธานกรรมการมหาเถรสมาคม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์(ช่วง) ถอดจากตำแหน่ง มส. ต่อมาท่านขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส หลังจากเป็นมา 2 ปีเป็นเพียงพระลูกวัด ยังลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะภาค 12 และตำแหน่งประธานสำนักงานกำกับพระธรรมทูตไปต่างประเทศ 


ต่อมาเกิดเหตุสลดใจเมื่อท่านทำ "อัตวินิบาตกรรม" จบชีวิตในกุฏิในวัดสระเกศ
เมื่อเจ้าคุณพระพรหมสุธี ลาออกจากเจ้าอาวาส มหาเถรสมาคม แต่งตั้ง "พระพรหมสิทธิ" (ธงชัย) ให้เป็นเจ้าอาวาส พร้อมทั้งมอบตำแหน่งอื่น ที่เจ้าคุณพรหมสุธี เคยครองไปให้พระพรหมสิทธิ เว้นแต่เจ้าคณะภาค 12 เพราะพระพรหมสิทธิครองเจ้าคณะภาค 10 อยู่แล้ว
 

แต่บุญมาวาสนาไม่ส่ง พระพรหมสิทธิ ต้องถูกถอดจากสมณศักดิ์ พ้นทุกตำแหน่งที่เคยครองรวมทั้งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เมื่อเจอคดียอดฮิตของสงฆ์คือ เงินทอน และฟอกเงิน ท่านถูกจับกุมคุมขัง หลังจากครองตำแหน่งต่างๆและเจ้าอาวาสได้ 3 ปี (พ.ศ.2558-2561)
(ตอนนี้ศาลยกฟ้อง กลับมาอยู่วัด แต่ครองผ้าเหลืองไม่ได้)

พระเทพรัตนมุนี (สุรชัย สุรชโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ตั้งแต่ พ.ศ. 2562-19 กุมภาพันธ์ 2565 จึงเป็นลำดับที่ 3 ถือว่าคณะสงฆ์ให้ความไว้วางใจ เพราะท่านยังดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 12 และรักษาการเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม จ.ฉะเชิงเทรา อีกตำแหน่งหนึ่ง


เมื่อ พระธรรมโพธิมงคล เจ้าอาวาสวัดนิมมานรดี เจ้าคณะภาค 2 รับพระบัญชาให้มาเป็น "เจ้าอาวาสวัดสระเกศ" โดยจะเข้ามาครองวัดวันที่ 25 มีนาคม 2565 จึงนับเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศลำดับที่ 4 ในเวลา 9 ปี 

ย้อน "วัดสระเกศ" 9 ปี มี 4 สมภาร "พระธรรมโพธิมงคล" นับเป็นเจ้าอาวาส ลำดับที่ 15 ย้อน "วัดสระเกศ" 9 ปี มี 4 สมภาร "พระธรรมโพธิมงคล" นับเป็นเจ้าอาวาส ลำดับที่ 15 ย้อน "วัดสระเกศ" 9 ปี มี 4 สมภาร "พระธรรมโพธิมงคล" นับเป็นเจ้าอาวาส ลำดับที่ 15 ย้อน "วัดสระเกศ" 9 ปี มี 4 สมภาร "พระธรรมโพธิมงคล" นับเป็นเจ้าอาวาส ลำดับที่ 15

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบรรดาลให้ มีความมั่นคง ยั่งยืน มีความเจริญ รุ่งเรือง และมีความสุข ในพระพุทธศาสนาชั่วกัลปาวสานเทอญ

ขอบคุณภาพ FB วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และ FB วัดนิมมานรดี พระอารามหลวง FB พัดยศ สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย

เรื่อง : เปรียญ 12

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ