คอลัมนิสต์

นักบินทะลุฟ้า "ศิธา" ค่าย "สุดารัตน์" ตัดแต้มชัชชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิเมืองหลวงคึกคัก "ศิธา" อดีต ส.ส.กทม. ค่าย "สุดารัตน์" อดีตนักบิน F-16 ขอทำศึกผู้ว่าฯ กทม. สะเทือนฐานชัชชาติ เมื่อเจอคนกันเองตัดแต้ม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ชัชชาติไม่ง่าย “ศิธา” ค่ายคุณหญิงสุดารัตน์ อดีตนักบิน F-16 ทะยานสู่ฟ้าการเมืองท้องถิ่น ขอทำศึกผู้ว่าฯ กทม.

 

ฐานเสียงเดียวกัน “ศิธา” ขอพิสูจน์แบรนด์สุดารัตน์ ซึ่งในอดีต เจ้าแม่ กทม.เคยเดินเคียงข้างชัชชาติลุยศึกเลือกตั้ง 2562


วันที่ 22 มี.ค.2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้จัดงาน 30 ปีสุดารัตน์ 30 ปีแห่งความภาคภูมิใจได้รับใช้ประชาชน ที่สำนักงานพรรคไทยสร้างไทย ลาดปลาเค้า 60 ซึ่งเป็นวาระครบรอบการทำงานของคุณหญิงสุดารัตน์

 

วันเดียวกันนั้น มีรายงานข่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ตัดสินใจส่ง น.ต.ศิธา ทิวารี อดีต ส.ส.กทม. ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยจะเปิดตัวเป็นทางการวันที่ 30 มี.ค.นี้ พร้อมผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 50 เขต

พลันที่มีชื่อ ผู้พันปุ่น หรือ น.ต.ศิธา ทิวารี ในสีเสื้อไทยสร้างไทย ย่อมส่งสะเทือนถึงชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ ภายใต้การสนับสนุนของเครือข่ายพรรคเพื่อไทย

 

ว่ากันว่า ชัชชาติ มีสัญญาใจกับแกนนำเพื่อไทย หากชนะได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็จะร่วมงานกับทีมเพื่อไทย ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเลือกตั้งปี 2562 คุณหญิงสุดารัตน์ และชัชชาติ ยังออกหาเสียงร่วมกันในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ดังนั้น ฐานเสียงชัชชาติ และผู้พันปุ่นก็เป็นฐานคนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ ก็เพิ่งลาออกจากเพื่อไทย เมื่อต้นปี 2564

 

  • ‘แชมป์คลองเตย’

เส้นทางการเมืองของ “ศิธา” เริ่มต้นที่สนาม กทม.เขต 9 คลองเตย โดยลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคไทยรักไทย ปี 2544 น.ต.ศิธา ทิวารี ชนะอาณัฐชัย รัตตกุล ปชป. และปี 2548 ศิธาก็เอาชนะถนอม อ่อนเกตุพล ปชป.ไปได้อีกสมัย

ผู้พันปุ่น หรือ น.ต.ศิธา ทิวารี เป็นชาวกรุงเทพฯ จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 และโรงเรียนนายเรืออากาศ รุ่น 31 ศิธาเข้ารับราชการในสังกัดกองทัพอากาศ เป็นนักบินขับไล่ F-5 และนักบินขับไล่ F-16 โดยเป็นลูกทัพฟ้า 8 ปี ก่อนลาออกจากราชการมาเล่นการเมือง โดยตำแหน่งสุดท้ายคือ รองหัวหน้าแผนกแผนร่วม กองนโยบายและแผน กรมยุทธการ กองทัพอากาศ

ผู้พันปุ่น ศิธา ทิวารี ขอรับใช้ชาวกรุงเทพฯ

 

นอกจากเป็น ส.ส.กทม. "ผู้พันปุ่น" ยังได้รับประธานคณะกรรมการบริษัท ทอท. ,ที่ปรึกษารัฐมนตรีมหาดไทย และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลทักษิณ

 

เมื่อพรรคไทยรักไทยถูกยุบ "ผู้พันปุ่น" ต้องเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี และเริ่มหวนคืนสังเวียนการเมือง โดยเข้าร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย และปัจจุบัน น.ต.ศิธาเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย

 

ในอดีต คุณหญิงสุดารัตน์ เคยลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในสีเสื้อพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2543 ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า สมัคร สุนทรเวช พรรคประชากรไทย ชนะเลือกตั้ง และได้รับคะแนนเสียงท่วมท้น 1,016,096 คะแนน ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ 521,184 คะแนน

 

ประสบการณ์ที่ช่ำชองและยาวนานในเมืองหลวง คุณหญิงสุดารัตน์น่าจะช่วยให้ผู้พันปุ่น สู้กับคู่แข่งทุกคนได้แบบสูสี โดยเฉพาะการชิงชัยกับ "ชัชชาติ" ที่มีฐานเสียงเดียวกัน

 

  • ‘ทักษิณไม่ชนะ’

ออกสตาร์ทช้ากว่าตัวเต็ง “ศิธา” อาจเสียเปรียบคู่แข่งอย่าง "ชัชชาติ" และ "สุชัชวีร์" แต่อาศัยชื่อชั้นคุณหญิงสุดารัตน์ และเครือข่าย ก็คงทำให้ศิธาไม่ถูกทิ้งห่างมากนัก

 

รอปลายเดือน มี.ค.นี้ เมื่อพรรคไทยสร้างไทย เปิดตัวศิธา ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัคร ส.ก. 50 เขต คงได้เห็นลีลาการขับเคลื่อนของทัพไทยสร้างไทย ภายใต้การนำของคุณหญิงสุดารัตน์

 

มีข้อมูลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่น่าสนใจ ผ่านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 6 สมัย 24 ปี เครือข่ายทักษิณแพ้ทุกครั้ง ไม่ว่าจะในสีเสื้อไทยรักไทย ,พลังประชาชน, เพื่อไทย และอิสระที่มีเพื่อไทยหนุน

 

ปี 2543 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กลุ่มพลังไทย ที่มีพรรคไทยรักไทยหนุน พ่ายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชากรไทย

 

ปี 2547 ปวีณา หงสกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ลงสมัครในนามอิสระ แต่พรรคไทยรักไทยสนับสนุน พ่ายอภิรักษ์ โกษะโยธิน พรรคประชาธิปัตย์

 

 

ปี 2551 ประภัสร์ จงสงวน พรรคพลังประชาชน ได้ 5 แสนคะแนน พ่ายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ได้เกือบ 1 ล้านคะแนน แต่อภิรักษ์ต้องลาออกก่อนเพราะพิษปมซื้อรถดับเพลิง

 

ปี 2552 ยุรนันท์ ภมรมนตรี พรรคเพื่อไทย พ่ายแพ้แก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ปชป. ตอนนั้น ยุรนันท์ ได้ 6 แสนคะแนน ส่วนคุณชายสุขุมพันธุ์ ได้ 9 แสนคะแนน

 

ปี 2556 พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ พรรคเพื่อไทย ได้ 1 ล้านคะแนน พลิกพ่าย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่ได้ 1.2 ล้านคะแนน ซึ่งคุณชายหมูมาแก้เกมได้ในสัปดาห์สุดท้ายก่อนวันหย่อนบัตร

 

น่าจับตาดูว่า ชัชชาติ จะล้างอาถรรพ์ทักษิณแพ้สนาม กทม.ได้หรือไม่ และผู้พันปุ่นใต้ร่มเงาพรรคไทยสร้างไทย จะเติมฝันให้เจ้าแม่ กทม.ได้มากน้อยแค่ไหน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ