คอลัมนิสต์

เพราะอะไร "หลวงพี่อุเทน" บวชให้ชาวคริสต์เป็น "โยคี" ได้ แต่ทำแบบบนี้ไม่ได้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การสร้างบุญสร้างกุศลนับว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่การบวชพระให้กับคนที่นับถือศาสนาคริสต์เป็น "โยคี" นั้นกระทำได้จริงเพราะสาเหตุใด แต่ที่แน่ๆหาก โยคี อยากบวชเป็นพระจะกระทำได้หรือไม่ และใครถึงจะเป็นผู้บวชให้ต้องมาดูที่รายละเอียด

เป็นหัวข้อพูดจากันในสังคม และในสื่อออนไลน์ เมื่อ "หลวงพี่อุเทน สิริสาโร" หรือ "เจ้าคุณญาณวิกรม" เจ้าอาวาส "วัดท่าไม้" จัดพิธีบวชชาวคริสต์ ให้ถือวัตรแบบพราหมณ์ หรือโยคีว่าทำได้หรือไม่
คำตอบมีดังนี้
 คงจำกันได้ ว่า ไฮโซ 2 คนคนหนึ่งชื่อ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ (ปอ) อีกคนชื่อ ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ (โรเบิร์ต) ทั้งสองนับถือศาสนาคริสต์ อยู่ในสปีดโบ๊ต ที่ดาราทีวี นามว่าแตงโม (นับถือคริสต์เช่นกัน) เสียชีวิตเพราะตกจากเรือลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาในเวลากลางคืน ในฐานะที่โดยสารเรือลำเดียวกัน จึงไปขอให้หลวงพี่อุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ทำพิธีบวชพราหมณ์ให้ และบำเพ็ญตบะ แบบฤาษี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่แตงโม ผู้เสียชีวิต 


ในกรณีนี้มีคำถามว่า เป็นพระในพุทธศาสนา ทำได้ไหม
ผมสอบถามพระเถระผู้ใหญ่ว่ามีข้อจำกัด หรือข้อห้ามหรือไม่
ท่านแยกประเด็นให้เห็นดังนี้

"พระอุเทน" เป็นพระสังฆาธิการในตำแหน่งเจ้าอาวาส เมื่อมีผู้มาขอบวชเพื่ออุทิศกุศลให่แก่ผู้เสียชีวิต ทำได้โดยให้รักษาศีล 8 หรืออุโบสถศีลเท่านั้น
ส่วนการแนะนำในทางปฏิบัติธรรม หรือบำเพ็ญตบะ ขึ้นอยู่กับพระอุเทน จะแนะนำ และเป็นความสมัครใจผู้รับศีล 8 นั้น
กรณีนี้จะเรียกว่า "บวชพราหมณ์" หรือโยคี ก็ไม่มีข้อห้าม เพราะผู้ที่ขอศีล 8 เพื่อปฏิบัติธรรม 2-3 วันมักเรียกว่า "บวชพราหมณ์"(ชาย) เรียก "ชีพราหมณ์"(หญิง) มีถมไป
สำนักปฏิบัติธรรมบางแห่งเรียกผู้ปฏิบัติธรรมว่าโยคี(ชาย ) โยคินี(หญิง)ก็มี
ส่วน "หลวงพี่อุเทน" ให้ศีลคนต่างศาสนาได้ไหม ตอบว่าได้ ถ้า บุคคลนั้นยินดีรับ

ถ้าหากพัฒนาถึงขั้นจะขอบวชพระ สำหรับหลวงพี่อุเทน บวชให้ไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นอุปัชฌาย์
ถ้าเป็นพระอุปัชฌาย์ จะรับใครบวชมีข้อปฏิบัติพอสมควร


คือ ก่อนจะรับใครบวชต้องตรวจสอบประวัติว่าเป็นใคร หลบหนีราชการ หรือเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา หนีมาบวชหรือไม่ และต้องตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากตำรวจ นอกจากนั้นต้องมีคนรับรองที่เชื่อถือได้
ถ้าเป็นนักบวชชีเปลือยในศาสนาเชนหรือศาสนามหาวีระ ต้องการบวชเป็นพระในพุทธศาสนา ต้องให้ผู้นั้น "ถือติตถิยะปริวาส 4 เดือน" เพื่อเปลี่ยนทัศนคติให้เข้ากันได้กับพระสงฆ์ในพุทธศาสนา

(ให้บวชแบบมีเงื่อนไข)

สรุปว่าคนต่างศาสนาจะขอบวชเป็นพระในศาสนาพุทธสามารถทำได้ถ้ามีคุณสมบัติครบถ้วน
ตัวอย่างพระพรหมมุนี (ผิน สุวโจ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เกิดในครอบครัวที่นับถือคริสตศาสนา และตนก็นับถือด้วย มาเปลี่ยนนับถือพุทธศาสนาเมื่อย่างเข้าวัยรุ่น ต่อมาบรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุครบบวชก็บวชพระที่บ้านเกิดย่านแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงครามจากนั้นย้ายมาจำพรรษาวัดบวรนิเวศวิหาร จนกระทั่งดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส พ.ศ.2501 ถึง พ.ศ. 2504


พระพุทธศาสนาใจกว้าง เปิดรับคนทุกศาสนา เว้นแต่ "ชีเปลือย" ต้องอยู่ปริวาส หรืออยู่กรรม ก่อน
นี้คือคำตอบว่าพระบวชคริสต์ให้เป็นพราหมณ์ หรือโยคีได้ครับ

เรื่อง : เปรียญ 12

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ