คอลัมนิสต์

พรรคใหม่ "ประยุทธ์" ผนึก "สุเทพ" ต้านทักษิณแฟมิลี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถนนชีวิตปีที่ 68 "ประยุทธ์" บนเส้นทางอำนาจ อาจต้องพึ่งพา "สุเทพ" จัดทัพสู่สมรภูมิเลือกตั้ง เมื่อทักษิณแฟมิลี่ ส่งอุ๊งอิ๊งนำทัพเพื่อไทย ชิงธงตั้งรัฐบาลใหม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

68 ปี ถนนชีวิต “ประยุทธ์” จากค่ายทหารเสือราชินี ถึงทำเนียบรัฐบาล และ 8 ปีบนเส้นทางอำนาจ ภายใต้ประชาธิปไตยแบบไทย จะไปต่ออย่างไร

 

โจทย์ใหญ่ของ “ประยุทธ์” คือการประคับประคองรัฐนาวา ให้ผ่านด่านศึกซักฟอก เดือน พ.ค.นี้ และการจัดทัพสู่สมรภูมิเลือกตั้ง

 

สงครามขั้วสีสร้าง “ประยุทธ์” มวลชน กปปส.คือพลังหนุน และทักษิณแฟมิลี่ กลายเป็นแนวร่วมมุมกลับที่ทำให้ระบอบพี่น้อง 3 ป.ยืนยงมาจนถึงทุกวันนี้

 

วันที่ 21 มี.ค.2565 เป็นวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 68 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปีนี้งดอวยพรวันเกิด เนื่องจากสถานการณ์โควิด

เพจลุงตู่ตูน ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ HAPPY Birthday 68 ปี นายกฯ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สานต่อภารกิจเพื่อประเทศชาติและประชาชน

 

ปฐมบทสู่ถนนสายอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มขึ้นเมื่อ 19 ก.ย.2549 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา สมัยที่เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 สั่งการให้ พล.อ.ประยุทธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 นำกำลังนักรบบูรพาประสานกำลังกับนักรบเมืองหลวงเข้ายึดอำนาจโค่นล้มรัฐบาลทักษิณ

 

22 พ.ค.2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.สมัยนั้น ตัดสินใจเข้าควบคุมอำนาจ และได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของประเทศไทย

 

3 ปีเศษของรัฐบาลประยุทธ์ ที่มาจากการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เผชิญหน้าการท้าทายจากนักเลือกตั้งบ่อยครั้ง โดยเฉพาะแผนการโค่นเก้าอี้นายกฯ กลางสภาฯ ที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ต้องแยกทางกันเดิน

 

พล.อ.ประยุทธ์คงตระหนักแล้วว่า พรรคพลังประชารัฐ ต่างจากกับกองทัพบก นักเลือกตั้งต่างจากข้าราชการทหาร บิ๊กตู่จึงโยนภาระดูแล ส.ส.ไปให้พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

 

ปีสุดท้ายของสภาฯ โจทย์ใหญ่ของพลังประชารัฐ คือการรักษาพรรคให้ ส.ส.ที่เหลืออยู่ได้มั่นใจในตัวพี่น้อง 3 ป. และประคับประคองรัฐบาล ให้ผ่านด่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงกลางปีนี้

 

  • ‘พรรคลุงตู่’

บังเอิญก่อนวันเกิด “ประยุทธ์” เพียง 1 วัน ตระกูลชินวัตร เปิดตัวอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวครอบครัวเพื่อไทย สะท้อนว่า ทักษิณมิได้สนใจข้อครหาสู้เพื่อตัวเอง เพื่อให้ได้กลับบ้าน

พรรคเพื่อไทยขายคอนเซ็ปต์บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม แต่พรรคพลังประชารัฐ ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี กลับตกอยู่ในสภาพบ้านแตก เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พา ส.ส.18 คน แยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย โดยมี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรค

 

ขณะเดียวกัน เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ก็เปิดตัว "พรรครวมไทยสร้างชาติ" โดยประกาศจุดยืนหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ลึกๆแล้ว "แรมโบ้อีสาน" ไม่ใช่คีย์แมนหลักของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากแต่เป็นฝ่ายตีฆ้องร้องป่าวให้คนทั้งประเทศ ได้หันมาสนใจพรรคใหม่ แต่แรมโบ้เล่นใหญ่ไปหน่อย เลยถูกเบรกให้ลดความร้อนแรงลงมา

 

อีกด้านหนึ่ง ก็ปรากฏชื่อพรรคไทยสร้างสรรค์ ที่ถูกมองว่าเป็นพรรคสำรองของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่หลังจาก "สกลธี ภัททิยกุล" เปิดตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามผู้สมัครอิสระ เรื่องของพรรคไทยสร้างสรรค์ก็เงียบหายไป

 

การประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ จ.นครราชสีมา ช่วงต้นเดือน เม.ย.2565 ซึ่งจะมีการจัดโครงสร้างพรรคใหม่ อาจมีคำตอบเรื่องอนาคตทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์

 

วันที่ทักษิณรีโนเวทบ้านหลังเดิม พี่น้อง 3 ป. กลับจะใช้ยุทธศาสตร์แยกบ้านสู้ตระกูลชินวัตร พล.อ.ประวิตร คุมบ้านพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประยุทธ์ สร้างบ้านรวมไทยสร้างชาติ อย่างนั้นหรือ

 

  • ‘พรรค กปปส.’

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสเลือก “ประยุทธ์” นั้นมาจากคนเสื้อเหลืองส่วนหนึ่ง และมวลชน กปปส. ที่ต้องการได้ผู้นำต่อสู้กับระบอบทักษิณ

 

แม้ สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) กองเชียร์พรรครวมพลังประชาชาติไทย จะรู้ผิดหวังในผลเลือกตั้ง ที่พรรค รปช.ได้ ส.ส.น้อยกว่าที่คาดไว้ แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ ก็ถือว่า บรรลุเป้าหมายเชิงอุดมการณ์การเมือง

 

การเลือกตั้งสมัยหน้า สุเทพยังสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้อัดคลิปแถลงสนับสนุนแรมโบ้อีสาน เสกสกล อัตถาวงษ์ ตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ “...น่าสนใจพรรคนี้เพราะได้ยินคุณแรมโบ้ประกาศว่า ร่วมมือกับพรรคการเมืองอื่นๆที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกัน ผมรู้จัก ดร.เสกสกล มานาน เป็นคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมารอบด้าน”

 

สุเทพยังบอกว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีนักการเมืองคนสำคัญๆ อีกหลายคน เปิดตัวออกมาให้ประชาชนได้รู้ และพรรคนี้จะมีเสน่ห์มากขึ้น

 

การที่สุเทพออกหนุนสุดตัว ก็สอดรับกับกระแสข่าวที่ว่า ลุงกำนันแห่ง กปปส. เตรียมการก่อตั้งพรรครองรับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยองค์ประกอบพรรคนี้ อาจต่างจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพราะมีนักการเมืองหลายขั้วหลายสีมารวมตัวกัน

 

พลันที่ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม. เขตทวีวัฒนา ยื่นหนังสือลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ผู้คนก็พุ่งเป้าไปที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากเอกนัฏก็มีชื่ออยู่ในแฟ้มแกนนำพรรคใหม่

 

รวมถึงชื่อ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ที่ถูกมองว่า จะเป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่พีระพันธุ์ให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่า ยังสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และไม่ตอบคำถามเรื่องพรรคใหม่ของบิ๊กตู่

 

มีรายงานข่าวว่า ปลายเดือน มี.ค.นี้ อาจมีข่าวความคืบหน้าเรื่องการเปิดตัวแกนนำคนสำคัญของ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ