คอลัมนิสต์

อุ๊งอิ๊งเอฟเฟกต์ "อนุทิน" สะเทือน "เนวิน" ฤทธิ์สายล่อฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุ๊งอิ๊งเอฟเฟกต์ "อนุทิน" สะเทือนถึงอาจารย์ใหญ่ "เนวิน" พิษนารีขี่ม้าขาวปี 2554 ยังตามหลอน พลพรรคสีน้ำเงินได้แต่ปลอบใจตระกูลชินวัตร ดุจสายล่อฟ้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แบรนด์สายล่อฟ้า “อนุทิน” เชื่อเพื่อไทยขายอุ๊งอิ๊ง ขายแบรนด์ชินวัตรไม่ง่าย เหมือนปี 2554 สมัยที่ปั่นกระแสนารียิ่งลักษณ์ ประสบชัยชนะแบบพลิกแผ่นดิน

 

พูดแล้วทำ “อนุทิน” ตามสูตรอาจารย์ใหญ่เนวิน ยึดบ้านใหญ่ คนเด่น ฐานแน่น ต้านกระแสอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ ชี้เป้าระบอบทักษิณ ปลุกพลังต้านทั่วแผ่นดิน

 

การเปิดตัว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องที่พรรคคู่แข่งคาดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว

 

สัปดาห์ที่แล้ว สื่อในเครือข่ายพรรคสีน้ำเงิน ได้เขียนบทวิเคราะห์เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย และการวางตัวอุ๊งอิ๊งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยมองว่า แบรนด์ชินวัตรเป็นแบรนด์สายล่อฟ้า อายุไม่ยืนทางการเมือง ยกตัวอย่างทักษิณ ชินวัตร ตกเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพราะรัฐประหาร, สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ตกเก้าอี้นายกฯเพราะยุบพรรคพลังประชาชน และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตกเก้าอี้นายกฯ ด้วยรัฐประหาร

ด้านหนึ่ง แบรนด์ชินวัตร อาจสร้างกระแสอุ๊งอิ๊งไม่ต่างจากกระแสยิ่งลักษณ์ และทำให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทย เป็นอันดับหนึ่ง แต่อีกด้านหนึ่ง แบรนด์นี้ก็เหมือนสายล่อฟ้า

 

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อาจรู้สึกหวั่นไหวอยู่ลึกๆ เมื่อทักษิณทิ้งไพ่อุ๊งอิ๊งย่อมส่งผลสะเทือนไปทั้งตลาดการเมือง

 

เมื่อครั้งที่ชวรัตน์ ชาญวีรกูล บิดาของอนุทิน รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำทัพผู้สมัคร ส.ส.ลุยสมรภูมิเลือกตั้งปี 2554 ย่อมรับรู้ถึงผลเลือกตั้งครั้งนั้นได้เป็นอย่างดี

 

อิทธิฤทธิ์กระแสยิ่งลักษณ์ พรรคเพื่อไทย กวาดมาได้ 15 ล้านเสียง ได้ ส.ส.เขต 204 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 61 คน รวม 265 คน ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้แค่ 1 ล้านกว่าเสียง ส.ส.เขต 29 คน และบัญชีรายชื่อ 5 คน รวม 34 คน นี่คือความปราชัยของเนวิน ชิดชอบ

 

เฉพาะภาคอีสาน ปี 2554 พรรคเพื่อไทยกวาดที่นั่ง ส.ส.เขต 104 ที่นั่ง จากทั้งหมด 126 ที่นั่ง โดยมี 13 จังหวัด จากทั้งหมด 20 จังหวัด พรรคเพื่อไทยชนะยกจังหวัด ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้ 13 ที่นั่ง ,พรรคชาติ พัฒนาเพื่อแผ่นดิน 4 ที่นั่ง ,พรรคประชาธิปัตย์ 4 ที่นั่ง และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง

 

จากข้อมูลผลการเลือกตั้งข้างต้นนี้ อนุทิน-เนวิน คงไม่อยากให้เกิดปรากฏการณ์ "นารีขี่ม้าขาว ภาค 2" อีกเป็นแน่

 

  • ‘แบรนด์สายล่อฟ้า’

แม้ “อนุทิน” จะให้สัมภาษณ์สื่อว่า ภูมิใจไทยพร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้ง ทั้งสรรพกำลัง และนโยบาย โดยคุยว่า เป็นพรรคเดียวที่ไม่กลัวการยุบสภา แต่ลึกๆ ก็หวาดหวั่นเรื่องแลนด์สไลด์อยู่เหมือนกัน

ทีมงานภูมิใจไทยรู้ล่วงหน้าว่า อุ๊งอิ๊ง เตรียมจะรับตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพราะมี ส.ส.เพื่อไทยที่จะย้ายมาสังกัดภูมิใจไทย คอยส่งข่าวอยู่เป็นระยะๆ

 

ในแง่ความสัมพันธ์ส่วนตัว อนุทิน ชาญวีรกูล กับทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีอะไรบาดหมางกัน อนุทินก็ยังเคารพนับถือคนแดนไกลอยู่ ส่วนปัญหาทักษิณกับเนวินนั้น กาลเวลาน่าจะช่วยคลี่คลายปมอดีตไปได้

 

เมื่อต้องต่อสู้กันในสนามเลือกตั้ง ภูมิใจไทยคงไม่ยอมถอยให้เพื่อไทย กลยุทธ์หาเสียงอย่างหนึ่งที่ค่ายบุรีรัมย์น่าจะใช้ในพื้นที่อีสานคือ ชี้ให้เห็นว่า ตระกูลชินวัตร เป็นสายล่อฟ้า และอาจมีความวุ่นวายหลังการเลือกตั้ง หากเพื่อไทยชนะ และได้จัดตั้งรัฐบาล

 

  • ‘ขี่ 3 ป.ดีกว่าตามก้นแม้ว’

ด้วยประสบการณ์ของ “อนุทิน” อาจไม่เก๋าพอ พรรคภูมิใจไทยจึงต้องมี "อาจารย์ใหญ่เนวิน" เป็นพี่เลี้ยง เหมือนทักษิณ เป็นผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อไทย

 

สัปดาห์ที่แล้ว อนุทินให้สัมภาษณ์สื่อว่า “พรรคภูมิใจไทยก็ต้องทำให้มั่นใจว่า สนับสนุนรัฐบาลและรัฐมนตรีในการทำงาน หากเป็นการทำในสิ่งที่ชอบสิ่งที่ถูกต้อง แต่ถ้ารัฐมนตรีคนไหนไม่รักษาประโยชน์บ้านเมืองพรรคภูมิใจไทยก็ไม่สนับสนุน”

 

คำว่า “รัฐมนตรีคนไหนไม่รักษาประโยชน์บ้านเมือง” อาจถูกตีความไปถึงรัฐมนตรีคนโน้นคนนี้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคขนาดใหญ่อย่างภูมิใจไทย และพรรคเล็ก ต่างก็หวังฉกฉวยประโยชน์จากญัตติการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของพรรคฝ่ายค้าน

 

อนุทินจึงเล่นบทพระเอกโอบอุ้มรัฐบาลประยุทธ์ ควบคู่กับการต่อรอง เพื่อให้พรรคได้โชว์ผลงานไว้หาเสียงเช่นเรื่องกฎหมายกัญชา

 

จะว่าไปแล้ว การเข้าร่วมรัฐบาลกับ 3 ป.ของภูมิใจไทย ถือว่าได้เก้าอี้รัฐมนตรีเกรดเอพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นคมนาคม และสาธารณสุข หากแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นพรรคเพื่อไทย คนดูไบคงไม่ปล่อยคมนาคมไปให้พรรคอื่นแน่นอน

 

ดังนั้น สมรภูมิเลือกตั้งครั้งหน้า ภูมิใจไทยก็ต้องสู้ทุกกระบวนท่า สกัดเพื่อไทยไม่ให้เกิดกระแสอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ โดยเฉพาะภาคอีสาน กลยุทธ์ดึง ส.ส.เพื่อไทยมาอยู่สวมเสื้อสีน้ำเงิน ยังเป็นภารกิจที่ต้องทำต่อเนื่องจนกว่าจะยุบสภาฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ