คอลัมนิสต์

แค้นลึก "ธรรมนัส" ดัน "พรรคพะเยา" ปั้นนายกฯรากหญ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมแค้นประยุทธ์ "ธรรมนัส" ฮึดสู้ดันพรรคเศรษฐกิจไทยหรือ "พรรคพะเยา" ปฐมบทการเมืองยุคแดงทั้งแผ่นดิน สู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้า ปั้นนายกฯคนใหม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ปมแค้นประยุทธ์ “ธรรมนัส” ฮึดสู้ตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย สะท้อนเนื้อแท้แดงพะเยา ปฐมบทการเมืองก่อนยุคพี่น้อง 3 ป.

 

แนวทางอิสระ “ธรรมนัส” ผู้กว้างขวางในยุทธจักร ถักทอเครือข่ายการเมืองท้องถิ่น ยึดหลักพรรคพวกมาก่อน สร้างฐาน ส.ส.ทั่วไทย

 

สถานการณ์จำเป็น “ธรรมนัส” ต้องพึ่งพาบ้านป่ารอยต่อฯ แต่มิได้สยบยอมฝั่งทำเนียบ "พรรคเศรษฐกิจไทย" จึงเป็นตัวแปรในการเมืองไม่ปกติ


เป็นไปตามความคาดหมาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ตัดสินใจนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย และมอบให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรคตามโผเดิม

กรณี บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค และจุ๊บจิ๊บ ธนพร ศรีวิราช เป็นเหรัญญิกพรรคนั้นสะท้อนภาพพรรคการเมืองของคนพะเยาชัดเจน

 

"บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์" อดีตประธานสภา อบจ.พะเยา เปรียบเสนาธิการใหญ่คู่ใจสหายผู้กอง หากไม่มีบุญสิงห์ในวันนั้น ธรรมนัสก็โค่นตระกูลตันบรรจง บ้านใหญ่เมืองพะเยาไม่สำเร็จ

 

การที่ ร.อ.ธรรมนัส เลือก "จุ๊บจิ๊บ ธนพร ศรีวิราช" เป็นคู่ชีวิต มิใช่เรื่องชะตาฟ้าลิขิตเท่านั้น หากแต่เป็นวิถีการเมืองอุปถัมภ์ เพราะจุ๊บจิ๊บเป็นลูกสาวพ่อเลี้ยงคำตั๋น ศรีวิราช แห่ง อ.ดอกคำใต้

 

ที่สำคัญ พ่อเลี้ยงคำตั๋น มีลูกชายคนโตชื่อ เสี่ยยุ้ย จีรเดช ศรีวิราช อดีต ส.อบจ.พะเยา เขต อ.ดอกคำใต้ ,อดีตรองนายก อบจ.พะเยา (สมัยไพรัตน์ ตันบรรจง เป็นนายก อบจ.พะเยา) และตำแหน่งสุดท้ายก่อนจะลาออกมาจากสมัคร ส.ส.พะเยา คือนายกเทศมนตรีเมืองดอกคำใต้


ด้วยเหตุนี้ "จีรเดช ศรีวิราช" ส.ส.พะเยา พี่ชายของจุ๊บจิ๊บ ธนพร ภรรยาของธรรมนัส จึงดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย และเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในภาคเหนือ

 

ปี 2555 ร.อ.ธรรมนัส กลับพะเยาในวันที่เสื้อแดงครองเมือง จึงมีแดงพะเยาเป็นขุมกำลัง ยึดการเมืองท้องถิ่นเป็นฐาน แต่ปี 2561 สถานการณ์จำเป็น ธรรมนัสต้องมาทำงานให้ พล.อ.ประวิตร เป็นการชั่วคราว และในอนาคต ธรรมนัสก็อาจกลับไปสู่จุดเดิม

 

  • ‘สหายผู้กอง’

สแกน 18 กรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย “ธรรมนัส” ชุดแรก แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ ส.ส.สายตรงธรรมนัส และอดีต ส.ส. พร้อมกับตัวแทนเครือข่ายผู้กอง

ส.ส.สายเหนือ ถือว่าเป็นกองกำลังหลัก นำโดย ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร,จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา ,พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร,ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก และปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน

 

ภาคอีสาน ก็มี สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น และทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา ตัวแทนตระกูลรัตนเศรษฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรของธรรมนัส

 

ภาคกลาง จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร ,ยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และพล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ร.อ.ธรรมนัส พาจุ๊บจิ๊บลงพื้นที่พะเยา เตรียมตัวลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า

 

ที่น่าสนใจ "ยุทธนา โพธสุธน" หลานรักของ "ประภัตร โพธสุธน" เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ดูเหมือนว่า ประภัตรจะนำมาฝากเลี้ยงไว้กับผู้กอง เนื่องจากพื้นที่เลือกตั้งในสุพรรณบุรี มีการทับซ้อนกับตระกูลเที่ยงธรรม

 

  • ‘รวมดาวสภา’

เปิดม่านพรรคเศรษฐกิจไทยยกแรก ไม่มีดาวเด่นดาวดังมากนัก “ธรรมนัส” จึงบอกให้รอดูยกที่สอง ประมาณเดือน เม.ย.นี้ จะมีคนดังระดับประเทศมาร่วมงานอีก


สำหรับกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย ที่เป็นอดีต ส.ส.จอมเก๋า ก็มีอยู่ 2 คน คือ วิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตมือกฎหมาย สมัยที่แล้ว วิชิตพ่ายจากสนามประจวบคีรีขันธ์ จึงหวังแก้มือที่สนามนายก อบจ.ประจวบฯ

 

หลังพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ประจวบฯ วิชิตหวังที่จะลง ส.ส.ประจวบฯ อีกสมัย แต่เกิดมีปัญหาภายในเพื่อไทย จึงเลือกที่จะมาอยู่กับธรรมนัส

 

"ไพร พัฒโน" อดีต ส.ส.สงขลา และอดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ไม่ได้ทำกิจกรรมกับ ปชป.มานานแล้ว ช่วงหลังไพรมุดบ้านป่ารอยต่อฯ จนกลายเป็นน้องรักของบิ๊กป้อมคนหนึ่ง ตอนที่เลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ทีมงานธรรมนัสก็ไปช่วยไพรหาเสียง แต่แพ้ทีม ปชป.

 

เหตุที่ไพรเลือกมาสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย เพราะรู้ดีว่า ร.อ.ธรรมนัสยังขาดมือทำงานในภาคใต้ เพราะพรรคพลังประชารัฐ ได้มอบหมายให้อนุมัติ อาหมัด ดูแลปลายด้ามขวาน

 

สำหรับหนุ่มหน้าตาดี "อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ" ที่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคนั้น ไม่ใช่ใครที่ไหน เขาเป็นลูกชายของอร่าม โล่ห์วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ

 

ปลายปี 2563 อร่าม อดีต ส.ส.ชัยภูมิหลายสมัย ลงสมัครนายก อบจ.ชัยภูมิ โดยการสนับสนุนของ ร.อ.ธรรมนัส เอาชนะผู้สมัครนายก อบจ. ค่ายเพื่อไทยไปได้ขาดลอย และไม่น่าแปลกใจที่วันนี้ อัครแสนคีรี ลูกชายของอร่าม จะมาปรากฏตัวที่พรรคธรรมนัส

 

การเลือกตั้งสมัยหน้า อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ ลูกชาย อร่าม โล่ห์วีระ คงจะลงสมัคร ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเศรษฐกิจไทย เพราะตอนนี้ อัครแสนคีรี เป็นเลขานุการนายก อบจ. และที่ปรึกษานายก อบจ. ปูทางสร้างผลงานสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.อยู่ในเวลานี้

 

คงต้องรอการปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารพรรคอีกครั้ง จึงจะได้เห็นคนเด่นคนดังมาร่วมงานกับผู้กองธรรมนัส เพราะลำพังที่เปิดตัวมาในวันนี้ ต้องบอกว่า พรรคเศรษฐกิจไทย ยังหนีไม่พ้นเงาพรรคของครอบครัวผู้กอง

logoline