คอลัมนิสต์

ปชป. "เลือดใหม่" ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ….จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพร พัฒโน" ยื่นจดหมายลาออก สมาชิกพรรครายล่าสุด พลิกสโลแกน "ประชาธิปัตย์""เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ

ไพร  พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และอดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความร่าวยาวของลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์       เนื้อหาใจความในโพสต์พร่ำรำพรรณถึงอดีต และยังรัก อาวรณ์ต่อพรรคประชาธิปัตย์แม้ปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ ไพรจะอาลัยต่อการเดินจากบ้านประชาธิปัตย์ไป เพราะประชาธิปัตย์กับพัฒโน ก็คือคนบ้านเดียวกัน

ปชป. \"เลือดใหม่\" ไหลเข้า  เลือดเก่าไหลกลับ….จริงหรือ

    

ไสว พัฒโน ผู้เป็นพ่อของก็เกิดทางการเมืองในบ้านประชาธิปัตย์ และเป็น ส.ส.ต่อเนื่องยาวนานถึง 8 สมัย จนพรรคประชาธิปัตย์ไว้วางใจให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกนะทรวงมหาดไทยมาแล้ว    ไพร ก็ก้าวตามพ่อมาอยู่บ้านประชาธิปัตย์อันอบอุ่น และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สงขลา ในนามพรรคประชาธิปัตย์ถึงสองสมัย ก่อนจะลาออกจาก ส.ส.ไปเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยลงสมัครชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และได้รับเลือกตั้งมาสองสมัย

      ครั้งการเลือกตั้งทั่วไป ส.ส.เมื่อปี 2562 ดร.ไพรลาออกจากนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่หวังจะย้อนกลับไปลงสมัคร ส.ส.อีกครั้ง แต่เกิดความผิดพลาดบางอย่าง ทำให้ ไม่ได้ลงสมัคร      ตั้งแต่นั้นมา ไพรเริ่มเดินออกห่างจากประชาธิปัตย์ ไปจับมือกับ พ.อ.(พิเศษ) สุชาติ จันทรโชติกุล แห่งพรรคพลังประชารัฐ คนสงขลารู้กันว่า ไพรช่วยพลังประชารัฐในการเลือกตั้งปี 2562 ไม่ได้ช่วยประชาธิปัตย์ ยิ่งการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ยิ่งชัดเจนขึ้นว่า เมื่อจับมือช่วยผู้การฯชาติ ที่ลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ช่วยไพรเจน มากสุวรรณ์ ที่ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์

ในวงสนทนาของพรรคประชาธิปัตย์รู้กันมานานแล้วว่า ใจของ ไพรไม่อยู่กับประชาธิปัตย์แล้ว เพียงแต่ขั้นตอนยังไม่ยื่นหนังสือลาออกเท่านั้นเอง และมาถึงวันนี้ยิ่งชัดขึ้นว่า ดร.ไพรไม่มีที่ยืนในพื้นที่สงขลาในนามพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา 8 คน กับการแถลงข่าวของเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้ ไม่มีชื่อ ไม่มีเงาของ ไพร หรือคนอื่นๆแห่งตระกูล “พัฒโน”

 

ปชป. \"เลือดใหม่\" ไหลเข้า  เลือดเก่าไหลกลับ….จริงหรือ

 

     “เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ” แม้จะมีข้อเท็จจริงอยู่บ้าง แต่ขาเชียร์ประชาธิปัตย์ร้องซี๊ด…เพราะเห็นปรากฏเป็นข่าวมีเพียงผู้อาวุโสถูกลืม ไม่ให้ความสำคัญเดินออกไป สองวันมานี้ลาออกไปถึงสามคน นอกจาก ดร.ไพรแล้ว ยังมี “เอกนัท พร้อมพันธุ์” ตามมาด้วย “อภิชัย เตชะอุบล” ไม่นับก่อนหน้านี้อีกสิบกว่าคน ไม่ว่าจะเป็น “กรณ์ จาติกวณิชย์” พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ถวิล ไพรสณฑ์ หรือนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลออก

มองในมุมบวกก็อาจจะคิดว่าดี จะได้ถ่ายเลือดไปสู่คนรุ่นใหม่ สร้างพรรคใหม่ และเป็นธรรมชาติของพรรคการเมือง แต่ในมุมกลับกันเราไม่เห็นภาพชัดนักกับการเดินเข้าไปในพรรคของคนรุ่นใหม่ที่ดี เด่น ดัง

เสียง “ยุบสภา” ดังก้องขึ้นมาเรื่อยๆ สามปีผ่านมา หลังการเลือกตั้งปี 2562 ที่ประชาธิปัตย์ พ่ายแพ้แม้สนามภาคใต้ และสนามกรุงเทพ เรายังไม่เห็นการจัดทัพที่เป็นเรื่องเป็นราว สร้างผลงานเรียกศรัทธาคืนมา เห็นแต่การเตรียมคนลงเลือกตั้ง ที่ยังไม่ลงรอยอย่างราบรื่นรัก

ยังมีเสียงเอะอะโวยวายโครมครามมาจากหลังบ้าน สะท้อนว่า ภายในเองก็ยังไม่ลงรอยเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่สามัคคีกันนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ