คอลัมนิสต์

ไมค์ชิงเมือง "ทักษิณ" ปั้น "โทนี่" กล่อมใจเจนวายเจนแซด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดวลเพลงชิงฐานเสียง "ทักษิณ" ปล่อยซิงเกิลใหม่ในนาม "โทนี่" เป้าหมายเจนวายเจนแซด หนุนอุ๊งอิ๊ง ต่างจากอดีตที่ใช้แนวลูกทุ่งอีสาน ปลุกเสื้อแดงรากหญ้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ดวลเพลงชิงฐานเสียง “ทักษิณ” ปล่อยซิงเกิลใหม่ในนาม โทนี่ วู้ดซั่ม เป้าหมายกลุ่มตลาดเจนวาย เจนแซด ต่างจากซิงเกิลแรกเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว

 

ไมค์ปลดหนี้กรรม “ทักษิณ” หวังมนต์เพลงจุดกระแสแลนด์สไลด์ เหมือนปี 2554 ที่ได้เพลงแนวลูกทุ่งอีสานปลุกตลาดรากหญ้า พายิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ไมค์เสี่ยงโชค “ทักษิณ” ปล่อย "เพลงเกิดมาเป็นนักสู้" ให้คนรุ่นใหม่ซึมซับชีวิตโทนี่ วู้ดซั่ม ที่ต่อสู้กับความอยุติธรรม ไม่ได้สู้ไปกราบไป

รายการ Care Talk เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซั่ม ได้นำเสนอซิงเกิ้ลใหม่เพลง เกิดมาเป็นนักสู้ ประพันธ์โดย สุรักษ์ สุขเสวี นักแต่งเพลงชื่อดัง

 

เพลงเกิดมาเป็นนักสู้ แนวคำร้อง-ทำนองและดนตรี แตกต่างจากซิงเกิลแรกเพลงคิดฮอดบ้านแฮง โดยสิ้นเชิง เนื่องจากบริบทสังคมและสภาพทางการเมืองที่แตกต่างกัน

 

10 กว่าปีแล้ว เป็นยุคทองของคนเสื้อแดงรากหญ้า ทักษิณจึงร้องเพลงแนวลูกทุ่งอีสาน และมนต์ "เพลงคิดฮอดบ้านแฮง" ทำให้เกิดกระแสนารีขี่ม้าขาว ในฤดูกาลเลือกตั้ง 2554

 

  • ‘ชิงฐานสีส้ม’

กลยุทธ์ซื้อใจคนรุ่นใหม่ “ทักษิณ” เริ่มตั้งแต่ใช้ชื่อ โทนี่ วู้ดซั่ม จัดรายการแคร์คลับเฮาส์ ทุกคืนอังคารเว้นอังคาร เพราะชื่อโทนี่ ทำให้ลดช่องว่างระหว่างรุ่นเบบี้บูมเมอร์ กับเจนวายเจนแซด

สำหรับ "สุรักษ์ สุขเสวี" ผู้แต่ง "เพลงเกิดมาเป็นนักสู้" เคยเป็นนักแต่งเพลงฝีมือดีของค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีผลงานเพลงดังที่คุ้นหูมากมาย อาทิ วิมานดิน, คู่แท้, นิยามรัก, แทนคำนั้น, ยอม ฯลฯ

สุรักษ์ สุขเสวี คุมทักษิณ ร้องเพลงเกิดมาเป็นนักสู้ ที่ดูไบ

 

เมื่อทักษิณปล่อยเพลงออกไป พร้อมระบุชื่อคนแต่งเพลง สุรักษ์ สุขเสวี ได้โพสต์เฟซบุ๊คบอกเล่าที่มาของการสร้างงานเพลงเกิดมาเป็นนักสู้

 

“ผมนิยมยกย่องท่านทักษิณ ชินวัตร มาตั้งแต่วันที่เริ่มเข้าสู่วงการเมือง จะได้รับข่าวสารของท่านมาจากทางไหน หรือเลือกแต่จะเสพข่าวในทางด้านดีของท่าน ก็แล้วแต่ทุกคนจะคิด ผมไม่มีความจำเป็นและไม่ต้องการจะถกเถียงกับทุกคนในเรื่องนี้เลยแม้แต่นิดเดียว นั่นคือสิทธิขั้นพื้นฐานทางสังคม เราไม่ต้องเสียเวลามาคุยกันเรื่องนี้หรอกนะครับ”

 

เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา สุรักษ์เดินทางไปคุมการร้องเพลงของทักษิณ ด้วยตัวเองที่ดูไบ “...ท่านทักษิณอาจไม่ได้ร้องเพลงเก่งแบบนักร้องอาชีพ แต่เพลงนี้ถือว่าเป็นเพลง Function เพื่อการใช้งาน”

 

“ตราบในวันที่ฉันยังหายใจอยู่ เกิดมาเป็นนักสู้ ก็สู้กันไป ขอแทนคุณแผ่นดิน สุดความหวังและความตั้งใจ เมื่อมีฝันก็ต้องเดินไป…ให้สุดทาง” นี่เป็นท่อนฮุก ที่โทนี่ต้องการสื่อถึงการเกิดมาเป็นนักสู้ของเขา

 

เหตุที่โทนี่เลือกร้องเพลงแนวนี้ เพราะสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน เป็นยุคคนรุ่นใหม่ เจนวายเจนแซด และเพลงนี้เหมาะที่ล้อไปกับการเคลื่อนไหวของ "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" นารีขี่ม้าขาวคนใหม่

 

  • ‘ปลุกตลาดรากหญ้า’

ไมค์การเมือง “ทักษิณ” เป็นคนชอบร้องเพลง ถ้าจำกันได้ ตอนที่ทักษิณเดินทางมาพบคนเสื้อแดงที่กัมพูชา ก็ขึ้นเวทีร้องเพลงอย่างสนุกสนาน

 

เมื่อ 22 ต.ค.2564 ในรายการแคร์คลับเฮาส์เพื่อคนอีสาน ก่อนเปิดรายการ ทีมงานกลุ่มแคร์ได้นำเพลง คิดฮอดบ้านแฮง ที่ทักษิณเคยร้องไว้ และทำเอ็มวีใหม่มาเผยแพร่ แต่กลับไม่ได้รับความสนใจมากนัก

 

ดังที่ทราบกัน คนเสื้อแดงในวันนี้ ได้แปรสภาพเป็นมวลชนทั่วไป ไม่ได้รวมกลุ่มกันเหนียวแน่นเหมือนในอดีต ต่างจากช่วงปี 2552-2554

 

“คิดฮอดบ้านแฮง เช้าหรือแลงมองนาฬิกา หลายปีที่จากบ้านมา ใจห่วงหาพี่น้องชาวไทย อยู่ที่ดูไบเหงาใจห่วงใยพี่น้อง คิดถึงก็ได้แต่มองนาฬิกากี่โมงกี่ยาม สุดห้ามหัวใจน้ำตาไหลกลั้นไว้ไม่อยู่ ชีวิตมันช่างอดสูอยู่ดีดีต้องจากบ้านมา”

 

10 กว่าปีที่แล้ว คนรากหญ้าต่างชื่นชอบ “เพลงคิดฮอดบ้านแฮง” ซึ่งที่มาของเพลงประจำตัวทักษิณนั้น มาจากดีเจวิทยุเสื้อแดงในอีสานแต่งเพลงนี้ แล้วก็นำไกด์เพลงเดินทางไปฝึกการร้องให้ทักษิณที่ดูไบ ช่วงก่อนเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 คลิป “เพลงคิดฮอดบ้านแฮง” ถูกเผยแพร่ผ่านทุกสื่อของเครือข่ายกลุ่มคนเสื้อแดง

 

“เพลงคิดฮอดบ้านแฮง” กลายเป็นเพลงหาเสียงของพรรคเพื่อไทย คนรากหญ้าอีสานปลื้มปริ่มกับมนต์เพลงรักทักษิณ พร้อมใจกันเทคะแนนให้พรรคเพื่อไทย และยิ่งลักษณ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ปีนี้ “เพลงเกิดมาเป็นนักสู้” คงมีสถานะไม่ต่างกัน เป้าหมายของทักษิณหรือโทนี่ คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เพื่อไทยและก้าวไกล ต้องแย่งชิงฐานเสียงกลุ่มเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ