คอลัมนิสต์

นารีสัญจร "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" เช็กเรตติ้ง "นายกฯหญิง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาราวานหาเสียงเริ่มแล้ว "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" ปูทางสู่ "นายกฯหญิง" นี่คือปฏิบัติการทดสอบสินค้าการเมือง เลือกประเดิมเวทีอุดรฯ เพราะสนามนี้ ก้าวไกลมาแรง เพื่อไทยเรตติ้งร่วง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

นารีขี่ม้าขาวสัญจร “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ประเดิมเวทีแรกที่อุดรธานี ปูทางสู่แคนดิเดตว่านายกฯ หญิงคนที่ 2 ของค่ายทักษิณ

 

พ่อปั้นมากับมือ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เหมือนสินค้าการเมืองทดสอบตลาด หากมีเสียงตอบรับดี ก็ไปต่อในสนามใหญ่ แต่สะดุดก็ต้องเปลี่ยนตัวผู้เล่น

 

ทำไม “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ต้องเดินสาย เพราะชั่วโมงนี้ สถานการณ์เพื่อไทย ส่อแววไม่แลนด์สไลด์ แถมมี ส.ส.ทยอยทิ้งพรรค

 

วันที่ 16 มี.ค.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวการจัดงานครอบครัวเพื่อไทย ภายใต้แนวคิดครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ มณฑาทิพย์ ฮอลล์ จ.อุดรธานี ในวันที่ 20 มี.ค.2565

ไฮไลต์ของงานนี้ น่าจะอยู่ที่ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ ก้าวต่อไปของครอบครัวเพื่อไทย โดยอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม

 

นี่คือย่างก้าวสำคัญของอุ๊งอิ๊ง ที่ถูกคาดหมายว่า จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้เข้าร่วมอีเวนท์การเมืองอย่างเต็มตัว

 

เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามเรื่องแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย จะเป็นแพทองธาร ชินวัตร หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนว่าเห็นอย่างไร ถ้าประชาชนมีเสียงตอบรับที่ดี มีเสียงสนับสนุน ก็มีความเป็นไปได้ทั้งหมด อยู่ที่พี่น้องประชาชน

 

ถ้อยแถลงของหมอชลน่านเรื่องอุ๊งอิ๊ง ฟังดูเหมือนโยนหินถามทาง และอาจรับรู้มาก่อนแล้วว่า พรรคเพื่อไทยมีแผนการตลาดการเมือง ย้ำแบรนด์เดิม 23 ปี ที่อยู่คู่คนไทย ตั้งแต่ไทยรักไทย, พลังประชาชน และเพื่อไทย โดยมีอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นนางเอกของอีเวนท์นี้

พรรคเพื่อไทยปักหมุดอีเวนท์ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม ที่จังหวัดอุดรธานี เพราะเป็นที่มั่นใหญ่ของพรรคในอีสานเหนือ

 

ช่วงแดงทั้งแผ่นดิน "ขวัญชัย ไพรพนา" เคยสถาปนา จ.อุดรธานี เป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง และหมู่บ้านเสื้อแดงของอานนท์ แสนน่าน ก็ถือกำเนิดจากที่เมืองอุดรฯ

 

นับแต่มีการเลือกตั้งปี 2550 จนถึงปี 2562 ค่ายทักษิณในชื่อพลังประชาชนและเพื่อไทยชนะเลือกตั้งยกจังหวัด และวิเชียร ขาวขำ ก็เป็นนายก อบจ.อุดรฯ มา 3 สมัย

 

แม้สมัยที่แล้ว เพื่อไทยอุดรธานีจะชนะยกจังหวัด แต่ผลคะแนนโดยรวมลดลงอย่างมีนัยยะ เพราะเจอพรรคอนาคตใหม่ดึงคะแนนไปส่วนหนึ่ง ฉะนั้น คู่แข่งที่น่ากลัวของพรรคเพื่อไทยสมัยหน้า ก็คือพรรคก้าวไกล

 

  • ‘สัญญาณไม่ดี’

เหตุเพื่อไทยหาม “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ไปอุดรธานีเป็นเวทีแรก เพราะคนดูไบรับรู้เรื่องความนิยมในตัว ส.ส.อุดรฯ เพื่อไทย หลายเขตมีคะแนนนิยมลดลง ขณะที่คะแนนเสียงพรรคก้าวไกลดีวันดีคืน

 

เมื่อพลิกแฟ้มข่าวเลือกตั้ง ส.ส.อุดรฯ เปรียบเทียบเลือกตั้ง 3 ก.ค.2554 กับเลือกตั้ง 22 มี.ค.2565 เฉพาะคะแนนของ ส.ส.แต่ละเขตนั้น สะท้อนภาวะขาลงของเพื่อไทยอย่างเห็นได้ชัด

 

ปี 2554 อุดรธานี มี ส.ส. 9 คน เพื่อไทยชนะยกจังหวัด เขต 1 ศราวุธ เพชรพนมพร 48,482 คะแนน,เขต 2 สุรทิน พิมานเมฆินทร์ 68,249 คะแนน, เขต 3 อนันต์ ศรีพันธุ์ 62,676 คะแนน, เขต 4 ขจิตร ชัยนิคม52,291คะแนน, เขต 5 ทองดี มนิสสาร 70,461 คะแนน, เขต 6 เกียรติ์อุดม เมนะสวัสดิ์ 56,726 คะแนน, เขต 7 จักรพรรดิ ไชยสาส์น 71,845 คะแนน, เขต 8 เกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม 72,729 คะแนน และเขต 9 เทียบจุฑา ขาวขำ 56,648 คะแนน


การเลือกตั้งปีนั้น พรรคเพื่อไทยชูยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และมีการปั่นกระแสนารีขี่ม้าขาวโดยคนเสื้อแดง จนทำให้เกิดปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ สังเกตดูจากคะแนนของ ส.ส.อุดรฯ เฉลี่ย เขตละ 6-7 หมื่นคะแนน

 

ปี 2562 อุดรธานี มี ส.ส. 8 คน เพื่อไทยชนะทุกเขต แยกเป็นเขต 1 ศราวุธ เพชรพนมพร 30,963 คะแนน, เขต 2 อนันต์ ศรีพันธุ์ 32,587 คะแนน, เขต 3 ขจิตร ชัยนิคม 36,728 คะแนน, เขต 4 อาภรณ์ สาราคำ 47,734 คะแนน, เขต 5 นางจุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ 40,271 คะแนน, เขต 6 จักรพรรดิ ไชยสาส์น 41,308 คะแนน, เขต 7 เกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม 46,335 คะแนน และเขต 8 เทียบจุทา ขาวขำ 58,318 คะแนน

 

สมัยที่แล้ว เพื่อไทยขายสุดารัตน์ และชัชชาติ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ผลคะแนนของ ส.ส.อุดรฯ ในแต่ละเขต ลดลงฮวบฮาบ เฉลี่ยเขตละ 3-4 หมื่นคะแนน

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เตรียมเดินทางไปทั่วไทย ปูทางสู่แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

 

  • ‘ก้าวไกลมาแรง’

คนดูไบยอมรับว่า ก้าวไกลจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของเพื่อไทยสมัยหน้า จึงต้องตัดสินใจส่ง “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ลงสนาม ในฐานะตัวแทนคนรุ่นใหม่

 

ยกตัวอย่าง จ.อุดรธานี ปี 2562 ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 8 เขต ล้วนเป็นคนหน้าใหม่ โนเนม ไม่มีประวัติเป็นนักการเมืองท้องถิ่น แต่ทั้ง 8 เขต ได้ 134,850 คะแนน เฉลี่ยเขตละ 1-2 หมื่นคะแนน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ส่งอดีต ส.ส.อุดรฯ ลงสมัคร กลับได้คะแนนแค่หลักพัน

 

เลือกตั้งสมัยหน้า ส.ส.อุดรธานี จะเพิ่มเป็น 9 คน วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ในฐานะแกนนำเพื่อไทยอุดรธานี ก็กังวลในพื้นที่สุ่มเสี่ยงสูญเสียที่นั่ง ส.ส.ในอุดรธานี 3 เขต ในโซน อ.เมืองอุดรธานี , อ.เพ็ญ, อ.สร้างคม และ อ.ทุ่งฝน

 

ปลายปี 2563 ผลเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี ฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์ คณะก้าวหน้า ได้ 185,801 คะแนน บ่งชี้ว่า ความนิยมของค่ายสีส้มเพิ่มขึ้นมา 5 หมื่นคะแนน (จากเดิมปี 2562 ได้ 134,850 คะแนน)

 

ทั้งหมดนี้ สะท้อนว่า "อุดรธานี" เมืองหลวงคนเสื้อแดงไม่ขลังอีกต่อไปแล้ว แถมแกนนำผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง ยังแปรพักตร์มาอยู่ฝั่ง พล.อ.ประยุทธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ