คอลัมนิสต์

"ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์" กู้ชื่อ "สนธยา" พลังกำนันเป๊าะคืนชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกนี้มีเดิมพัน "ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์" ลงสนามแทน "สนธยา" แบกศักดิ์ศรีบ้านใหญ่ ชนะก็กู้ชื่อคืนมาได้ หากพ่ายก็สะเทือนถึงทายาทกำนันเป๊าะ ในสมรภูมิ ส.ส.ชลบุรี สมัยหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มาแล้ว “ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์” ตัวแทนบ้านใหญ่แสนสุข ลุยสมรภูมินายกเมืองพัทยา กู้ศักดิ์ศรีตระกูลงามพิเชษฐ์ หลังพ่ายเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562

 

สนธยาเชื่อมั่น “ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์” สู้คนรุ่นใหม่ค่ายก้าวหน้า หรือกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นได้ ด้วยฐานเสียง ส.อบจ.ชลบุรี เต็มพื้นที่

 

ศึกนี้มีเดิมพัน “ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์” แบกศักดิ์ศรีบารมีบ้านใหญ่ลงสนาม ชนะก็กู้ชื่อคืนมาได้ แต่ถ้าพ่ายก็สะเทือนถึงทายาทกำนันเป๊าะ ในสนามเลือกตั้ง ส.ส.

 

วันที่ 16 มี.ค.2565 ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเตรียมที่จะลงสมัครนายกเมืองพัทยา ในนามทีมเรารักษ์พัทยา ซึ่งก่อนหน้านั้น สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้แถลงข่าวว่าจะเปิดตัวทีมนายกเมืองพัทยา และสมาชิกเมืองพัทยาอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มี.ค.นี้

 

ช่วงต้นเดือน มี.ค.2565 มีรายงานข่าวว่า ตัวแทนผู้สมัครนายกเมืองพัทยา ของกลุ่มบ้านใหญ่แสนสุข น่าจะเป็นปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี เนื่องจาก สนธยา คุณปลื้ม คงไม่ต้องการให้มีภาพสืบทอดอำนาจของตระกูลคุณปลื้ม

สำหรับคู่แข่งที่เปิดตัวมาแล้วคือ นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร ในนามกลุ่มพัทยาร่วมใจ หรือ Nirun Return ซึ่งนิรันดร์เคยลงสมัครนายกเมืองพัทยา ในนามกลุ่มบ้านใหญ่ จนได้รับเลือกนายกเมืองพัทยา เมื่อปี 2547 ตามมาด้วย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เพิ่งเปิดตัวผู้สมัครนายกเมืองพัทยาในนามคณะก้าวหน้า ชื่อ กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย

 

คนวงนอกวิเคราะห์ว่า เลือกตั้งเมืองพัทยาหนนี้ บ้านใหญ่อาจเพลี่ยงพล้ำ เนื่องจากความแตกแยกระหว่างสนธยา คุณปลื้ม และสุชาติ ชมกลิ่น แต่สถานการณ์ล่าสุด อิทธิพล คุณปลื้ม ได้เคลียร์ใจกับเสี่ยเฮ้งแล้ว ลดดีกรีความร้อนแรงของสองขั้วลงมา ตามคำร้องขอของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

พลังบ้านใหญ่แสนสุขกับพลังใหม่ของเสี่ยเฮ้ง อาจต้องจับมือกันชั่วคราว เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งเมืองพัทยา หากตระกูลคุณปลื้มแพ้ จะส่งผลสะเทือนถึงพี่น้อง 3 ป.ด้วย

 

  • ‘ตระกูลงามพิเชษฐ์’

สู้เพื่อพ่อ “ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์” ต้องลงสนามเมืองพัทยา มิใช่เพื่อรักษาที่มั่นของบ้านใหญ่ หากแต่ยังกู้ศักดิ์ศรีตระกูลงามพิเชษฐ์ หลังพ่ายนักการเมืองโนเนมเมื่อปี 2562

"เสี่ยเบียร์ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์" เป็นลูกชายของ สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ หรือ จรูญ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี และอดีต รมช.สาธารณสุข โดยสันตศักดิ์ เสียชีวิตเมื่อปลายปีที่แล้ว

 

สันตศักย์หรือจรูญ เป็นนักธุรกิจเจ้าของโรงงานแป้งสาคู, โรงงานน้ำปลา, โรงแรม,ไนต์คลับ ฯลฯ ก่อนจะเป็นสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี โดยการสนับสนุนของกำนันเป๊าะ

สนธยา เตรียมส่งปรเมศวร์ รักษาฐานเมืองพัทยา

 

ยุคที่กำนันเป๊าะ เป็นแม่ทัพเลือกตั้งพรรคกิจสังคม ได้ส่งจรูญ งามพิเชษฐ์ ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 2 และจรูญ ได้เป็น ส.ส.ชลบุรี 3 สมัยติดต่อกัน ปี 2526,2529 และปี 2531

 

สมัยโน้น เขต 2 ชลบุรี ประกอบด้วย อ.ศรีราชา, อ.บางละมุง, อ.สัตหีบ และอ.เกาะสีชัง ซึ่งถือว่าเป็นฐานเสียงของตระกูลงามพิเชษฐ์ จากรุ่นพ่อจนมาถึงรุ่นลูก

 

ปี 2554 เสี่ยเบียร์ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ชลบุรี เขต 7 สมัยแรกในนามพรรคพลังชล และสันตศักดิ์หรือจรูญ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

  • ‘แบรนด์พลังชล’

ปัจจัยความปราชัยปี 2562 ของ “ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์” ส่วนหนึ่งมาจากการย้ายจากพลังชล ไปสังกัดพลังประชารัฐ คนพื้นที่บางส่วนที่ไม่ชอบ คสช.ก็เลยไม่เลือกพวกเขา

 

บ้านใหญ่ชลบุรี มีบทเรียนความปราชัยย่อยยับมาแล้วเมื่อปี 2550 จึงมีการปรับยุทธศาสตร์ใหม่ ด้วยการตั้งพรรคพลังชล เน้นพลังท้องถิ่นแบบกลุ่มเรารักชลบุรี ที่บ้านใหญ่ใช้สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น

 

ฉะนั้น การเลือกตั้งปี 2554 พรรคพลังชล จึงประสบความสำเร็จในสนามชลบุรี กวาดเก้าอี้ ส.ส.มาได้ 7 ที่นั่ง ผ่านมาถึงปี 2562 ในสีเสื้อพลังประชารัฐ ปรเมศวร์พลิกพ่าย กวินนาถ ตาคีย์ พรรคอนาคตใหม่

 

ก่อนหน้าจะลงสมัคร ส.ส.สมัยที่แล้ว ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ เข้าดำรงตำแหน่งรองนายกเมืองพัทยา ในยุครัฐบาล คสช. เมื่อ 26 ก.ย.2561 หลังจากสนธยา คุณปลื้ม ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกเมืองพัทยา

 

ปลายปี 2563 ทายาทกำนันเป๊าะ เดิมพันครั้งสำคัญกับการเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี โดยวิทยา คุณปลื้ม ลงสนามชนกับทายาทตระกูลสิงห์โตทอง จากคณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี แต่วิทยาก็เอาชนะไปขาดลอย

 

นับแต่กลุ่มบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม สามารถรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ชลบุรี ก็หันมาให้ความสำคัญกับพรรคพลังชลมากขึ้น เหมือนจะรู้ว่า แบรนด์ท้องถิ่นยังขายได้

 

อย่างที่รู้กัน บ้านใหญ่ชลบุรี ยึดครอง ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.บางละมุง ได้ 8 ที่นั่ง จากทั้งหมด 9 เขต แม้คณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี จะได้ 1 ที่นั่ง แต่ก็ไม่ใช่พื้นที่เมืองพัทยา

 

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จะเป็นเดิมพันใหญ่อีกครั้งของตระกูลคุณปลื้ม โดยเฉพาะหลังเกิดความบาดหมางระหว่างสนธยา คุณปลื้ม กับสุชาติ ชมกลิ่น คนเมืองชลบุรีคงอยากรู้ว่า บ้านใหญ่จะราโรยจริงหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ