คอลัมนิสต์

ส้มสะเทือน "ธนาธร" ปะทะ "แดงพัทยา" บวกเอฟซีเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่าซ้อโอ่งป่วน "ธนาธร" สะท้อนกองเชียร์สองสี มีปมคาใจในอดีตเบื้องลึก แถมคณะก้าวหน้า ยังต้องวัดใจเจ้าถิ่นเมืองพัทยา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ชิงลุยสมรภูมิพัทยา “ธนาธร” เจอดราม่าคนเสื้อแดงเจ้าถิ่น นำทีมป่วนเล็กๆ สะท้อนภาพความต่างของกองเชียร์สองสี ในฝั่งประชาธิปไตย

 

ภาพหลอน “ธนาธร” รู้ปมแดงพัทยาแค้น กรณี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่แปรพักตร์หนุนประยุทธ์ จึงการันตีว่าที่ผู้สมัครนายกเมืองพัทยา คณะก้าวหน้า ไม่เป็นงูเห่าแน่นอน

 

เบื้องลึก “ธนาธร” อาจหนาว เพราะลูกชายนักการเมืองท้องถิ่นพัทยา อดีตผู้สมัคร ส.ส.ไทยรักษาชาติ ยังเคลื่อนไหวอยู่ นี่คือตัวแปรในสนามพัทยา

 

เย็นวันที่ 14 มี.ค.2565 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้จัดกิจกรรมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกเมืองพัทยา และสมาชิกเมืองพัทยา (ส.ม.) ซึ่งผู้อาสาของคณะก้าวหน้าคือ กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย คนเมืองพัทยา และแกนนำกลุ่มพัทยาฟิวเจอร์

ระหว่างที่ธนาธรปราศรัยบนเวที อีกด้านหนึ่ง ซ้อโอ่ง จิดาภา ธนหัตถชัย แกนนำเสื้อแดงพัทยา ได้นำรถเครื่องขยายเสียงไปจอดอยู่ข้างๆ และปราศรัยป่วนธนาธร

 

ปฏิบัติการของซ้อโอ่ง "กลุ่มแดงพัทยา" ไม่มีใครรู้ว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไร แต่ในข้อเท็จจริง เมื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี ปี 2565 เฉพาะเขต 7 คนเสื้อแดงพัทยา ได้เทใจเลือกผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ หลังเกิดเหตุพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ

 

เมื่อ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ หันไปสนับสนุนรัฐบาลประยุทธ์ คนเสื้อแดงพัทยาก็ได้จัดการชุมนุมขับไล่งูเห่า จนพรรคอนาคตใหม่ลงมติขับไล่ออกจากพรรค

 

  • ‘ไม่ใช่งูเห่า’

ปมงูเห่า “ธนาธร” ก็เจ็บปวด การคัดเลือกว่าที่ผู้สมัครนายกเมืองพัทยา จึงตัดสินใจเลือกคนที่เป็นเลือดส้มแท้ ไม่ใช่ส้มเทียม ผู้ที่ได้รับเลือกลงสนามก็คือ แกนนำกลุ่มพัทยาฟิวเจอร์

เชื่อว่า นักธุรกิจท้องพัทยาบางคนคงเสนอตัวให้คณะก้าวหน้าพิจารณา แต่ธนาธร มีบทเรียนเรื่องงูเห่าสีส้มมาแล้ว จึงเลือกนักกิจกรรมหัวก้าวหน้าลงสู้ศึกเมืองพัทยา

 

บ๊อบ กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย ว่าที่ผู้สมัครนายกเมืองพัทยา คณะก้าวหน้า เกิดที่เมืองพัทยา ไม่ใช่ทายาทนักธุรกิจใหญ่ เป็นลูกชาวบ้าน จบ ปวส.โรงเรียนพัทยาพาณิชยการ และปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา

 

มีประสบการณ์ทำงานธนาคารหลายแห่ง ,บริษัทประกันชีวิต ,ประกอบกิจการร้านอาหาร และช่างภาพอิสระ ก่อนจะตั้งกลุ่มพัทยาฟิวเจอร์ ทำงานจิตอาสาในพื้นที่มานานกว่า 2 ปี

 

พลิกแฟ้มเลือกตั้งปี 2562 สนามเลือกตั้งเขต 7 กวินนาถ ตาคีย์ พรรคอนาคตใหม่ เฉือนชนะปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ พรรคพลังประชารัฐ ไปเพียง 3 พันคะแนน คนพัทยารู้ดีว่า คะแนนของกวินนาถ จากเอฟซีธนาธร และคนเสื้อแดงพัทยา-บางละมุง

 

หากว่าพรรคไทยรักษาชาติไม่ถูกยุบ ก็เชื่อว่า กวินนาถคงไม่ชนะเลือกตั้ง เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงก็ต้องเลือกผู้สมัคร ส.ส.ไทยรักษาชาติ

 

  • ‘แดงพัทยา’

ลำพังซ้อโอ่ง “ธนาธร” อาจไม่ใส่ใจ เพราะแดงพัทยากลุ่มนี้ มีกำลังไม่มากนัก และจัดเป็นกลุ่มแดงอิสระที่เคยเคลื่อนไหวต้าน คสช. ร่วมกับฟอร์ด เส้นทางสีแดง หรืออนุรักษ์ เจนตวนิชย์ และจ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

ษรกฤต ผลลูกอินทร์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เจ้าถิ่นเมืองพัทยา

 

ตัวละครที่น่าสนใจมากกว่าซ้อโอ่งคือ "ษรกฤต ผลลูกอินทร์" อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 7 ซึ่งเป็นลูกชายอดิศร ผลลูกอินทร์ อดีตรองประธานสภาเมืองพัทยาและอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย

 

"ษรกฤต" สนใจการเมืองตั้งแต่ยังเด็ก โดยติดตามพ่อที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นพบปะชาวบ้านในเมืองพัทยา กระทั่งการเลือกตั้งปี 2554 "อดิศร ผลลูกอินทร์" ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี ษรกฤตก็ทำหน้าที่เป็นสมุห์บัญชีให้พ่อ ต่อมาเขาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย ก่อนจะลาออกมาสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ และลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี

 

ทุกวันนี้ "ษรกฤต" เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และเตรียมตัวลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 7 อีกครั้ง สำหรับการ "เลือกตั้งนายกเมืองพัทยา" พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งทีมเข้าแข่งขัน แต่โดยส่วนตัวษรกฤตก็ไม่ได้แสดงตัวช่วยกลุ่มใด

 

ประเมินว่า คนเสื้อแดงพัทยา และเอฟซีเพื่อไทย คงไม่ได้เทใจให้คณะก้าวหน้าเหมือนตอนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ เท่ากับผลการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จะบ่งชี้ว่า คณะก้าวหน้ามีฐานเสียงมากน้อยเท่าใด

 

ปลายปี 2563 คณะก้าวหน้า ได้ส่งผู้สมัคร ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.บางละมุง ครบ 9 เขต ปรากฏว่าแพ้หมดทุกเขต เฉพาะ 3 เขตที่เป็นพื้นที่เมืองพัทยา ก็แพ้คู่แข่งจากกลุ่มบ้านใหญ่กำนันเป๊าะหมด

 

ปรากฏการณ์ซ้อโอ่ง อาจมองว่าเป็นดราม่าแดง-ส้ม แต่หากมองลึกลงไปในฐานเสียงพรรคก้าวไกล(อนาคตใหม่) และพรรคเพื่อไทย ในเมืองพัทยา สีส้มยังเป็นรองสีแดง ดังนั้น กลุ่มเรารักษ์พัทยาของบ้านใหญ่ชลบุรี อาจได้ประโยชน์จากกรณีแดง-ส้ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ