คอลัมนิสต์

เจาะลึก "เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร" ฉายา "มาดามเมืองหลวง" ศิษย์เฮียเพ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยจัดทัพ ส.ก.50 เขต "เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร" ฉายา "มาดามเมืองหลวง" คนใหม่ ค่ายเพื่อไทย จอมยุทธหญิงคู่ใจเฮียเพ้ง สายตรงดูไบ พร้อมทดสอบฝีมือสนามแรก คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มาแล้ว “เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร” มาดามเมืองหลวงคนใหม่ ค่ายเพื่อไทย ใจถึงพึ่งได้ ใจใหญ่ใจโต ทดสอบฝีมือยกแรก คุมทัพ ส.ก. 50 เขต

 

ยี่ห้อ “เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร” จอมยุทธหญิงคู่ใจเฮียเพ้ง สายตรงดูไบ การันตีฝีมือบริหารจัดการมาแล้วสมัยพรรคไทยรักษาชาติ จึงได้รับมอบหมายให้คุมทัพเมืองหลวง

 

วันที่ 14 มี.ค.2565 พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวประกาศความพร้อมส่ง ส.ก. ครบ 50 เขต ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มี.ค.นี้ โดยมี พวงเพ็ชร ชุนละเอียด นั่งตำแหน่งผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย

 

ไม่ได้เหนือความคาดหมาย เพราะก่อนหน้านั้น “เจ๊แจ๋น พวงเพชร” นั้น ได้รับการแต่งตั้งให้รับผิดชอบการเลือกตั้ง ส.ส. ในพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกับเฮียเพ้ง โดยการเห็นชอบของคนแดนไกล

 

  • ‘ผู้หญิงใจใหญ่’

แม้ “เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร” จะไม่เคยเป็นรัฐมนตรี ไม่ได้มีตำแหน่งใหญ่โตในพรรค แต่ก็ได้รับการยอมรับจาก ส.ส.เพื่อไทย เพราะสไตล์การทำงานแบบใจถึงพึ่งได้ เธอเป็นนักปฏิบัติ ไม่ใช่นักสร้างภาพ

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เป็นชาวกรุงเทพมหานคร แต่แจ้งเกิดทางการเมืองครั้งแรกที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ด้วยการได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.เลย และกลายเป็นขวัญใจชาวภูเรือ

 

การเลือกตั้ง 2539 พวงเพ็ชร ตัดสินใจสมัคร ส.ส.เลย ในนามพรรคชาติพัฒนา โดยลงสมัครคู่กับ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก อดีต ส.ส.เลย หลายสมัย ผลเลือกตั้งครั้งนั้น เจ๊แจ๋น ได้ 109,880 คะแนน ขณะที่ พล.อ.อาทิตย์ สอบตก

 

หลังจากนั้น พวงเพ็ชรก็ย้ายมาเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยเจ๊แจ๋นไม่เคยเป็นรัฐมนตรี แต่ก็ได้ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี ,ที่ปรึกษารองนายกฯ, ที่ปรึกษารัฐมนตรี และเลขานุการรัฐมนตรี ย่อมแสดงว่า เธอมีคอนเนกชั่นไม่ธรรมดา

 

ปี 2561 พวงเพ็ชร รับโจทย์จากคนดูไบให้สร้างพรรคไทยรักษาชาติ จึงนำเอาพรรคไทยรวมพลัง ที่มี กมล วิจิตรโสภาพันธ์ เป็นหัวหน้าพรรค มาเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคไทยรักษาชาติ

ว่ากันว่า เจ๊แจ๋นเป็นมือขวาของ เฮียเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ในการทำคลอดพรรคไทยรักษาชาติ และได้ตำแหน่งประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่สุดท้าย ไทยรักษาชาติเจออุบัติเหตุ ถูกยุบพรรค

 

เจ๊แจ๋นก็เงียบหายไป พร้อมกับเฮียเพ้ง แต่ระหว่างนั้น เธอยังเกาะกลุ่มกินเที่ยวอยู่กับอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ

 

  • ‘แม่ทัพเมืองหลวง’

หลังคนดูไบไฟเขียวให้จัดทัพเพื่อไทย “เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร” ก็กลับเข้ามามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง พร้อมกับเฮียเพ้ง และอดีตคนไทยรักษาชาติ ที่ไม่ติดบ่วงคดียุบพรรค

 

ตั้งแต่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และอดีตทีมยุทธศาสตร์ โบกมือลาไปตั้งพรรคใหม่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประสานพื้นที่เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

เฉพาะสมรภูมิเมืองกรุงจะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเจ้าแม่เมืองหลวงคนเก่า ยกทีมบางส่วนไปสร้างรังใหม่ พรรคเพื่อไทย จึงได้แบ่งความรับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็น 6 โซน ปรากฏว่า พวงเพ็ชร ชุณละเอียด ได้เป็นประธานโซนที่ 2 เขตดินแดง, ห้วยขวาง, พญาไท, ราชเทวี, จตุจักร, บางซื่อ ,หลักสี่, จตุจักร,ลาดพร้าว และวังทองหลาง

 

ดังนั้น ช่วงเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ เจ๊แจ๋นจึงมีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการ ทำให้การหาเสียงดำเนินไปอย่างคึกคัก

 

สำหรับการแบ่งความรับผิดชอบให้กับ 6 แม่ทัพเมืองหลวง 6 โชน ไม่ผูกขาดอยู่ในมือคนใดคนหนึ่ง ลึกๆแล้ว คงหนีไม่พ้น เฮียเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ในฐานะแม่ทัพตัวจริง

 

พลันที่เฮียเพ้งขยับเป็นแม่ทัพใหญ่ ก็ต้องมีขุนพลหญิงคู่ใจ เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร ชุนละเอียด มาช่วยประสานงานในพื้นที่ เพราะนักการเมืองหญิงคนนี้มากด้วยคอนเน็กชั่น

 

เจ๊แจ๋นจึงก้าวขึ้นเป็น "มาดามเมืองหลวง" หรือ มาดามนครบาลคนใหม่ ด้วยประการฉะนี้ คนเพื่อไทยการันตีฝีมือไม่แพ้เจ้าแม่เมืองหลวงคนเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ