คอลัมนิสต์

ไขภาพปริศนา "สุพจน์ ไชยกุล" พบ "ทักษิณ" เพื่อน้องชาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะท้านเมืองบั้งไฟ "สุพจน์ ไชยกุล" ร่วมคณะทัวร์บังเอิญไปพบ "ทักษิณ" เพื่อน้องชาย ธนกร ไชยกุล ส.ส.ยโสธร คนดูไบเนื้อหอม ใครก็อยากสวมเสื้อเพื่อไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เฉลยแล้ว “สุพจน์ ไชยกุล” หรือเสี่ยแอ เจ้าของโรงสีใหญ่เมืองบั้งไฟ ร่วมคณะเกรียงทัวร์ไปพบ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่สิงคโปร์ นัยว่าเป็นภารกิจเพื่อน้องรัก

 

เสี่ยเกรียงนำพา “สุพจน์ ไชยกุล” สู่ถนนการเมือง โดยสนับสนุนน้องชาย ธนกร ไชยกุล สวมเสื้อเพื่อไทยลงสนาม และประสบความสำเร็จ ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก


กรณีบังเอิญทัวร์ เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พา ส.ส.อีสาน และครอบครัว ไปเที่ยวสิงคโปร์ และบังเอิญได้พบ 3 พี่น้องตระกูลชินวัตร ทั้งทักษิณ ยิ่งลักษณ์ และพายัพ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ดูเหมือนเรื่องนี้ยังไม่จบ


ภาพชุดทัวร์สิงคโปร์ที่หลุดมาถึงมือสื่อ ปรากฏว่า มีภาพผู้ชายคนหนึ่งคุกเข่ายกมือไหว้ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งนักข่ายสายการเมืองไม่มีใครรู้จักเลย เพราะไม่ใช่ ส.ส. ต่อมา มีคนเฉลยว่า ชายคนนั้นชื่อ "สุพจน์ ไชยกุล" พี่ชายของ ธนกร ไชยกุล ส.ส.ยโสธร เขต 3 พรรคเพื่อไทย

การเลือกตั้งปี 2562 เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วย อ.กุดชุม อ.เลิงนกทา และ อ.ไทยเจริญ (ยกเว้น ต.น้ำคำ และต.คำไผ่) ซึ่งก่อนหน้านั้น พีรพันธุ์ พาลุสุข อดีต ส.ส.ยโสธร ยึดครองพื้นที่นี้มาหลายสมัย ตอนหลังพีรพันธุ์ป่วยเส้นเลือดในสมองตีบ และเสียชีวิตเมื่อปี 2557

สุพจน์-ธนกร สองพี่น้องตระกูลไชยกุล แห่ง อ.เลิงนกทา

 

เมื่อฤดูกาลเลือกตั้ง 2562 มาถึง สนามเขต 3 ยโสธร เพื่อไทยต้องสรรหาผู้สมัครคนใหม่ "เกรียง กัลป์ตินันท์" ในฐานะผู้ดูแล 4 จังหวัดได้แก่อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ, ยโสธรและศรีสะเกษ จึงเลือก ธนกร ไชยกุล อดีต อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ลงสนามเขต 3


เหตุที่เกรียงเป็นเพื่อนกับเสี่ยแอ สุพจน์ เจ้าของโรงสีไชยกุล อ.เลิงนกทา เมื่อเสี่ยแออยากให้น้องชายเล่นการเมือง เสี่ยเกรียงก็จัดให้ อีกด้านหนึ่ง ตระกูลไชยกุล มีศักยภาพครบทุกด้านในการลุยสังเวียนเลือกตั้ง

 

คู่เอกเขต 3 ยโสธร ธนกร ไชยกุล มวยใหม่ค่ายเพื่อไทย สู้กับพิกิฏ ศรีชนะ อดีต ส.ส.ยโสธร ค่ายพลังประชารัฐ ธนกรอาศัยสีเสื้อเพื่อไทยชนะมวยเก๋าไปได้สบายๆ

 

  • ‘เถ้าแก่โรงสีใหญ่’

หากไม่ใช่ทัวร์การเมือง “สุพจน์ ไชยกุล” คงไม่ได้ไปพบทักษิณ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ ตระกูลไชยกุล ไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน เพียงแต่มีตัวแทนเข้าไปสภาฯ สมัยแรก ก็อยากมีคนแทรกคิวลงสนามเขต 3 สมัยหน้า

เลิงนกทา เป็นอำเภอใหญ่ทางด้านเหนือของ จ.ยโสธร และมี ส.ส.ยโสธร เป็นชาวอำเภอนี้มาแล้ว 4 คน สำหรับภาคธุรกิจในอดีต มี 3 กิจการใหญ่ๆที่อยู่คู่ อ.เลิงนกทาคือ โรงเลื่อยเสี่ยบู้ ,โรงสีไชยกุล และรถโดยสารประจำทางสายอุบล-เลิงนกทา ,ยโสธร-เลิกทาของตระกูลเดชเสน

 

ปัจจุบัน อาณาจักรธุรกิจของสุพจน์ ไชยกุล ประกอบด้วยโรงสีไชยกุล ,บริษัท พี.เค.เค ไรซ์มิลล์ 2001 จำกัด และโกดังข้าว ไชยกุลฟาร์มเอาท์เลต ริมถนนชยางกูร ต.สามแยก อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

 

ธนกร ไชยกุล น้องชายเสี่ยแอ สุพจน์ เลือกเดินทางสายนักการศึกษา บรรจุเป็นข้าราชการครูครั้งแรกที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ต่อมาได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาหลายแห่ง และเกษียณอายุราชการที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เมื่อปี 2559

 

เสี่ยแอเคยอยู่เบื้องหลังนักการเมืองท้องถิ่นเมืองยโสธร และจังหวะที่เขต 3 ยโสธร เพื่อไทยไม่มีอดีต ส.ส. เสี่ยแอจึงผลักดันน้องชายลงเล่นการเมืองสนามใหญ่

 

ย้อนไปดูการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ที่โรงสีไชยกุล อ.เลิงนกทา เมื่อ 12 ม.ค.2562 มีประชาชนมาฟังการปราศรัยมากกว่า 8 พันคน สะท้อนศักยภาพของตระกูลไชยกุลได้เป็นอย่างดี

 

จุดแข็งของธนกร อยู่ที่เสี่ยแอ สุพจน์แห่งโรงสีไชยกุล แต่จุดอ่อนก็คือ ภาพของธนกรยังติดความเป็นนักการศึกษา จึงไม่เข้าใจลักษณะของนักเลือกอาชีพ

 

  • ‘เพื่อไทยเนื้อหอม’

3 ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย “สุพจน์ ไชยกุล” รู้ดีว่า เขต 3 มีคนจับจ้องอยากลงสนามแทนน้องชายเขาหลายคน โดยเฉพาะอดีต ส.ส.ยโสธรบางคน ที่กำลังวางแผนจะหวนกลับค่ายเดิม

 

วันนี้ หากเช็กเรตติ้งของ ส.ส.ยโสธร ทั้งเขต 1 ปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ ,เขต 2 บุญแก้ว สมวงศ์ และเขต 3 ธนกร ไชยกุล ก็จะพบว่า ความนิยมในตัวธนกร จะสู้คนอื่นไม่ได้ แต่ภาพรวมแบรนด์เพื่อไทยยังแข็งแกร่งในเมืองบั้งไฟ

 

ธนกรกลายเป็นจุดอ่อนของเพื่อไทยในเขต 3 ซึ่งนักการเมืองหน้าใหม่ และอดีต ส.ส.บางคน ก็อยากสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนามแทนธนกร

 

ที่น่าสนใจ "สฤษดิ์ ประดับศรี" อดีต ส.ส.ยโสธร ลูกชายเสี่ยบู้ เจ้าของโรงเลื่อยเลิงนกทา เมื่อปี 2563 สฤษดิ์ ซุกปีกธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชิงเก้าอี้นายก อบจ.ยโสธร แม้จะพ่ายค่ายเพื่อไทย แต่สฤษดิ์ก็ได้ 100,297 คะแนน

 

ถ้าสฤษดิ์ จะลงสนาม ส.ส.อีกครั้งก็ต้องเขต 3 เพราะมีฐานเสียงสำคัญอยู่ที่ อ.เลิงนกทา ซึ่งสมัยที่แล้ว เขาส่งลูกชายลงสนามเขต 3 ในสีเสื้อภูมิใจไทย ได้อันดับ 3

 

สำหรับนักการเมืองหน้าใหม่ แต่ตระกูลเก่า อย่าง "สรวิศ เดชเสน" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดยโสธร เขต 3พรรคไทยสร้างไทย กำลังถูกโปรโมตผ่านสื่อโซเชียลอย่างเอิกเกริก

 

สรวิศ เป็นลูกชาย วิสันต์ เดชเสน อดีต ส.ส.ยโสธร 5 สมัย ซึ่งปัจจุบัน วิสันต์ทำธุรกิจปั๊มน้ำมัน ปตท.หลายแห่งใน อ.เลิงนกทา รอจังหวะโอกาสทางการเมืองอยู่

 

ตระกูลเดชเสน ในเส้นทางการเมือง เริ่มต้นจาก ผอง เดชเสน เป็น ส.ส.ยโสธร ปี 2526 ก่อนที่วิสันต์ จะเดินตามรอยบิดาเป็น ส.ส.ยโสธร ปี 2529 และวิสันต์วาดหวังจะปั้นลูกชาย เป็น ส.ส.ให้ได้

 

มินับ "พิกิฏ ศรีชนะ" อดีต ส.ส.ยโสธร เด็กในคาถาของสุชาติ ตันเจริญ ก็กำลังรอทิศทางลมอยู่ จะลงสนามหรือหนุนใครลงแทน พิกิฏมีฐานเสียงหนาแน่นใน อ.เลิงนกทาและ อ.กุดชุม

 

เมื่อมองดูคู่แข่งในสนามยโสธร เขต 3 ก็ไม่น่าแปลกใจที่เสี่ยแอ สุพจน์ จะบินไปพบทักษิณที่สิงคโปร์ ตามคำแนะนำของเพื่อนเกรียง กัลป์ตินันท์ ไม่งั้นน้องชาย อาจพลาดรถด่วนเพื่อไทยแลนด์สไลด์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ