คอลัมนิสต์

ศึกในอก "น้ำผึ้ง-บิ๊กจิ๋ว" ยก 2 ปมนามสกุลยงใจยุทธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกในอกยกที่ 2 "น้ำผึ้ง-บิ๊กจิ๋ว" กรณีการใช้นามสกุลยงใจยุทธ วันนี้ ทางเดินของหลานสาวกับลุงเหมือนเส้นขนาน น้ำผึ้งสังกัดค่าย 3 ป. ส่วนบิ๊กจิ๋วยังเป็นโซ่ข้อกลาง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ยก 2 “น้ำผึ้ง-บิ๊กจิ๋ว” กรณีการใช้นามสกุลยงใจยุทธ ฝ่ายลุงขอให้เลิกใช้ แต่ฝ่ายหลานสาวยืนยันจะใช้ต่อไป จากนี้คงเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

 

10 ปีที่แล้ว “น้ำผึ้ง-บิ๊กจิ๋ว” ร่วมกันต่อสู้ในศึก อบจ.นครพนม ตอนหลัง ลุงแยกทางกับป้า หลานสาวเลยสู้ในสนามเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีคุณหญิงหลุยส์เป็นกองเชียร์

 

ปัจจุบันทางเดินของ “น้ำผึ้ง-บิ๊กจิ๋ว” เหมือนเส้นขนาน หลานสาวสังกัดพรรคลุงป้อม ส่วนลุงจิ๋วยังทำตัวเป็นโซ่ข้อกลาง มีแนวคิดการเมืองต่างจาก 3 ป.

 

วันที่ 10 มี.ค.2565 วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือผ่านหัวหน้ากลุ่มงานบริการประชาชน ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ลงเลขที่ขอรับบริการ ศบร012565/0937 ถึงณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ (น้ำผึ้ง) กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีของสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

โดยหนังสือฉบับนั้น แจ้งให้ทราบว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี มีความประสงค์ให้เลิกใช้นามสกุลยงใจยุทธ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมให้เวลาเปลี่ยนชื่อสกุลภายใน 15 วัน หากพ้นกำหนดแล้วไม่ดำเนินการใดๆ จะมอบให้ทนายความดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

วันที่ 11 มี.ค.2565 ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญ ได้บัญญัติรับรองสิทธิ์สตรีให้มีความเสมอภาคทางกฎหมาย และได้รับความคุ้มครอง ไม่ให้ถูกเลือกปฏิบัติ และตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ยังรับรองสิทธิ์ของสตรีต่อการเลือกใช้ชื่อสกุล และคำนำหน้านามได้ว่าจะเลือกใช้นามสกุลตัวเองหลังสมรสได้ รวมถึงเลือกใช้นามสกุลมารดาเป็นนามสกุลของตนได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

 

จริงๆแล้ว เมื่อต้นเดือน ส.ค.2562 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ได้ให้สัมภาษณ์ตักเตือนหลานสาว น้ำผึ้ง ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหลานสาว ให้ระมัดระวังการใช้นามสกุลยงใจยุทธ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ชื่อบุคคล 2505

 

พล.อ.ชวลิตอ้างว่า มีคนมาเล่าให้ฟัง เรื่องหลานสาวชอบเอานามสกุลไปอ้าง ซึ่งเรื่องนี้มันเสียหายถึงตน ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้ มันทำให้เกิดความเข้าใจผิด และเป็นสิ่งที่ไม่ชอบไม่ควร

 

สำหรับ น้ำผึ้ง ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ มีศักดิ์เป็นหลานสาวของ พล.อ.ชวลิต โดยณัฐธ์ภัสส์ เป็นลูกของน้องสาวภรรยาอีกคนของ ร.อ.ชั้น ยงใจยุทธ บิดาของบิ๊กจิ๋ว

  • ‘ศึกนครพนม’

ปมความเห็นต่างระหว่าง “น้ำผึ้ง-บิ๊กจิ๋ว” น่าจะเริ่มต้นจากกรณีคุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ เป็นพี่เลี้ยงน้ำผึ้งแทนบิ๊กจิ๋วในสนามการเมืองนครพนม

 

สมัยที่ พล.อ.ชวลิต เป็น ส.ส.นครพนม ได้มีบ้านพักริมโขง โดยมีชื่อผู้พักอาศัยในทะเบียนราษฎร 3 คนคือบิ๊กจิ๋ว, คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ และณัฏฐ์พัชร์ ยงใจยุทธ แต่ช่วงหลังคุณหญิงหลุยส์ย้ายทะเบียนบ้านออกไปแล้ว

 

ก่อนเลือกตั้งสมัยที่แล้ว บิ๊กจิ๋วไม่ได้กลับมานครพนม นับแต่ย้ายไปอยู่บ้านเดียวกับผู้หญิงคนใหม่ ตรงกันข้ามคุณหญิงหลุยส์ที่ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรกลับมานครพนมบ่อยมาก

 

ตั้งแต่ปี 2560-2561 เกิดน้ำท่วมใหญ่นครพนม คุณหญิงหลุยส์กับหลานสาวก็ลุยน้ำท่วมแจกของชาวบ้าน เนื่องจากหลานน้ำผึ้ง เตรียมลงสมัคร ส.ส.นครพนม

 

ปี 2562 น้ำผึ้ง ลงสมัคร ส.ส.นครพนม เขต 2 ในนามพรรคพลังประชารัฐ โดยมี สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม เป็นพี่เลี้ยง โดยคู่แข่งของเธอคือ มนพร เจริญศรี อดีต ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย

 

การเมืองเรื่องมายา เมื่อปี 2555 น้ำผึ้ง ลงสมัครนายก อบจ.นครพนม ในนามพรรคเพื่อไทย โดยมี ส.ส.มนพร เป็นพี่เลี้ยง ส่วนคู่ต่อสู้ของน้ำผึ้งตอนนั้น กลับเป็นสมชอบ นิติพจน์

 

ตอนที่คุณหญิงหลุยส์มาช่วยน้ำผึ้งหาเสียง ก็อ้างชื่อพ่อใหญ่จิ๋ว เพราะรู้ว่าชื่อนี้ยังขายได้ในนครพนม แต่ผลการเลือกตั้งเขต 2 นครพนม มนพร เจริญศรี แชมป์เก่าได้ 39,534 คะแนน ชนะน้ำผึ้ง ที่ได้เพียง 21,984 คะแนน

 

อย่างไรก็ตาม หลังเลือกตั้ง น้ำผึ้ง ณัฐธ์ภัสส์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา รมช.คมนาคม ประจำ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ก่อนจะขยับมาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(อนุชา นาคาศัย) และกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรียุติธรรม (สมศักดิ์ เทพสุทิน)

 

ทุกวันนี้ น้ำผึ้ง ยังลงพื้นที่พบปะชาวบ้านตามปกติ กลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา น้ำผึ้งได้ต้อนรับลุงป้อมที่ไปตรวจราชการที่นครพนม เธอพร้อมที่จะลงสมัคร ส.ส.นครพนมอีกครั้งในนามพรรคพลังประชารัฐ

คุณหญิงหลุยส์ ยังเคียงข้างน้ำผึ้ง บนถนนการเมือง

 

  • ‘อดีตหอมหวาน’

คอการเมืองยังคงจำภาพ “น้ำผึ้ง-บิ๊กจิ๋ว” ออกหาเสียงร่วมกันในศึกนายก อบจ.นครพนม ปี 2555 ซึ่งวันนั้น บิ๊กจิ๋วเป็นคนชักนำให้หลานสาวเข้าสู่วงการเมือง

 

เลือกตั้งนายก อบจ.นครพนม ปีนั้น เป็นการต่อสู้ระหว่างน้ำผึ้ง กับสมชอบ นิติพจน์ ที่มีศุภชัย โพธิ์สุ สนับสนุน โดยบิ๊กจิ๋ว ได้รับไฟเขียวจากคนแดนไกล บรรดาแกนนำ นปช. จึงยกทีมมาเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ระดมคนเสื้อแดงเลือกน้ำผึ้ง

 

การต่อสู้ครั้งนั้น น่าจะเป็นเดิมพันการเมืองครั้งสุดท้ายของพ่อใหญ่จิ๋ว หากหลานสาวได้รับชัยชนะ แสดงว่า คนนครพนมยังต้อนรับพ่อใหญ่จิ๋ว สุดท้าย สมชอบ นิติพจน์ เอาชนะหลานสาวบิ๊กจิ๋วไป 4 พันแต้ม

 

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีข่าวบิ๊กจิ๋วแยกทางกับคุณหญิงหลุยส์ และมีคู่ชีวิตคนใหม่ ส่วนน้ำผึ้ง ยังปักหลักอยู่นครพนม มีความฝันอยากจะเป็น ส.ส.นครพนม แต่ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ